PV GAS – Hiệu quả từ Cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt Nam

PV| 07/12/2022 11:26

Với Cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt Nam, quan điểm chủ đạo, xuyên suốt của Đảng ủy, Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam là phát huy tối đa hiệu quả sử dụng các nguồn, ưu tiên sử dụng sản phẩm/dịch vụ trong ngành, trong nước; nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp; phát huy sáng kiến sáng tạo.

Từ đây, quá trình hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên những thành quả đẹp, đáng được ghi nhận tại PV GAS, lan tỏa nét đẹp Văn hóa Dầu khí Việt Nam.

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt

Theo đó, trong thời gian qua, PV GAS tăng cường hoạt động tuyên truyền, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và quảng bá hàng hóa Việt Nam. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng bằng các hình thức phù hợp: Lồng ghép, kết hợp trong các cuộc họp của Đảng ủy, HĐQT, Ban lãnh đạo các cấp; thông qua hoạt động của các tổ chức CT-XH, các phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh và trên các phương tiện truyền thông nội bộ… Trong cuộc sống, người lao động PV GAS cũng được tuyên truyền và tự giác thực hiện phong trào ở mỗi gia đình, với ý thức tôn vinh giá trị Việt.

Hàng năm, Đảng ủy Tổng Công ty ban hành nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Trên cơ sở này, HĐQT ban hành nghị quyết để cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể, giao nhiệm vụ cho Ban Tổng giám đốc, Tổng giám đốc chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện; đồng thời phê duyệt/chấp thuận/thông qua nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch cho các đơn vị thành viên và Cơ quan điều hành.

11_2.jpeg
Hợp đồng EPC phần đường ống biển Dự án Đường ống dẫn khi Nam Côn Sơn 2 điều chỉnh giữa Tổng công ty Khí Việt Nam với Nhà thầu TECHNIP.

Thực hiện sự chỉ đạo của HĐQT và theo thẩm quyền, Tổng giám đốc TCT đã ban hành Chỉ thị về việc phân giao thực hiện nhiệm vụ trọng tâm kế hoạch hằng năm của Tổng công ty; phê duyệt/chấp thuận/thông qua nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm cho các đơn vị trực thuộc Tổng công ty; văn phòng, các ban, trung tâm của Cơ quan điều hành để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Để cụ thể hóa và thực hiện chủ trương của Trung ương, của Tập đoàn về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Tổng công ty, các ban chuyên môn đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện những hoạt động thiết thực. Trong đó, trọng tâm là sử dụng dịch vụ trong ngành và trong nước, khuyến khích các đơn vị thành viên đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tổng Công ty cũng ban hành Quy chế sử dụng và cung cấp dịch vụ dầu khí trong Tổng công ty Khí Việt Nam-CTCP; Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công thương hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Việc quán triệt, triển khai thực hiện ở cơ sở còn được sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị Tổng công ty, trong đó, cấp ủy Đảng giữ vai trò lãnh đạo; chính quyền chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện; các tổ chức chính trị - xã hội giáo dục, tập hợp, vận động đoàn viên, hội viên hưởng ứng, thực hiện, phối hợp với giám sát, phản biện và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và điều lệ của từng tổ chức.

Ưu tiên sử dụng các dịch vụ trong ngành/trong nước

Thực tế, PV GAS đã tăng cường sử dụng các dịch vụ trong ngành/trong nước, chỉ sử dụng các sản phẩm dịch vụ nước ngoài khi doanh nghiệp trong ngành/trong nước chưa đáp ứng được. Tổng kết 10 năm (2010-2019) thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giá trị sử dụng sản phẩm, dịch vụ của PV GAS khoảng 41.409 tỷ đồng, trong đó, trong nước cung cấp khoảng 89,1% (tương đương 36.899 tỷ đồng), ngoài nước cung cấp khoảng 10,9% (tương đương 4.510 tỷ đồng).

Trong giai đoạn hiện nay, Cuộc vận động vẫn đang vận hành tổng thể tại PV GAS. Về lĩnh vực đầu tư xây dựng, tổng thầu hầu hết là các nhà thầu Việt Nam. Tiêu biểu, Dự án Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 2, Tổng thầu Liên danh Vietsovpetro, Lilama và Nagecco thực hiện hợp đồng EPC bờ với giá trị khoảng 1.153 tỷ đồng. Dự án Đường ống Sao Vàng - Đại Nguyệt, Tổng thầu PTSC thực hiện hợp đồng EPC với giá trị khoảng 2.457 tỷ đồng. Kho LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải: Giá trị hợp đồng EPC là 2.431 tỷ đồng và 102,5 triệu USD do tổng thầu Liên doanh Samsung C&T và PTSC.

Với vai trò bên cung cấp sản phẩm, dịch vụ - các dịch vụ của PV GAS chủ yếu là dịch vụ vận chuyển khí và cung cấp sản phẩm khí, PV GAS luôn luôn đáp ứng đáp ứng yêu cầu về chất lượng, số lượng và tiến độ the yêu cầu của khách hàng.

Đối với hợp tác kinh doanh (BCC), phát triển liên kết chuỗi; nghiên cứu các phương án phát triển hạ tầng với các đơn vị trong và ngoài ngành, PV GAS và PVOIL ký và triển khai hiệu quả hợp đồng BCC về sản xuất thành phẩm xăng nền, DO. BCC chuỗi Khí - Điện - Cảng dịch vụ. Hiện PV GAS, PTSC và PV Power thống nhất, hoàn thiện các nội dung liên quan đến phương án kinh doanh. PV GAS cũng đã hoàn thành công tác lắp đặt, sẵn sàng cung cấp nhiệt lạnh từ kho LNG Thị Vải sang dự án Nhà máy sản xuất khí công nghiệp ASU trong khuôn khổ hợp tác với PV Chem.

PV GAS cũng đã làm việc với Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn về khả năng cung cấp khí cho chuỗi khai thác, vận chuyển và chế biến sâu khí mỏ Sư Tử Trắng pha 2B, mỏ Kèn Bầu và sử dụng cho các dự án chế biến hóa dầu của PVN...

Không những sử dụng dịch vụ mà trong đầu tư xây dựng hay hợp tác BCC, phát triển liên kết chuỗi, PV GAS chính là đơn vị tiêu thụ trên 60% sản lượng LPG từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất; cung cấp 100% nhu cầu khí cho Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Nhà máy Đạm Cà Mau và 4 nhà máy Điện của PV POWER; cung cấp khí cho EVN để sản xuất sản lượng điện quan trọng cho cả nước; toàn bộ Condensate do PV GAS sản xuất được cấp cho PVOIL sản xuất xăng. PV GAS cũng là đầu mối sản xuất ống thép và bọc ống cho các khách hàng/dự án trong và ngoài ngành.

Đặc biệt, PV GAS rất ưu tiên nội lực trong công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa. Nhiều năm nay, Tổng công ty đã làm chủ, kiểm soát và phối hợp trong nước cho toàn bộ công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa các công trình khí.

pv-gas-da-cung-cap-ra-thi-truong-1.483-ngan-tan-lpg.jpg
PV GAS ưu tiên nội lực trong công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa.

Hiệu quả của cuộc vận động tại PV GAS, một phần quan trọng còn xuất phát từ phong trào thi đua lao động sáng tạo phát triển mạnh mẽ, với nhiều sáng kiến, sáng tạo được ứng dụng, góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý, chất lượng sản phẩm, cải tiến môi trường làm việc, gia tăng tuổi thọ thiết bị, máy móc, bảo đảm an toàn cho hoạt động của PV GAS. Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, chỉ mới tính giai đoạn từ 1/9/2021 - 31/5/2022, PV GAS đã đăng ký tổng cộng 197 sáng kiến, vượt chỉ tiêu 47 sáng kiến so với số lượng 150 sáng kiến dự kiến.

Trước đó, năm 2020, PV GAS ghi nhận 28 sáng kiến cấp Tổng công ty với tổng giá trị làm lợi do áp dụng các sáng kiến là khoảng 1.052 tỷ đồng. Năm 2021, ghi nhận 24 sáng kiến với tổng giá trị làm lợi do áp dụng các sáng kiến là khoảng 396 tỷ đồng. PV GAS tham gia giải Vifotec năm 2020 và đạt Giải 3 với 2 giải pháp: “Giải pháp kiểm soát hàm lượng nước (WDP) trong dòng chung (Gas+Condensate) của Lô 06.1 nhằm tuân thủ specification của hợp đồng vận chuyển (Transportation Agreement)”; “Giải pháp cung cấp nguồn khí permeate gas dư từ GPP Cà Mau sử dụng cho Nhà máy Đạm Cà Mau”.

Những thành quả này đã khẳng định quan điểm chỉ đạo đúng đắn của lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam, là nền tảng để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục phát triển sâu, rộng trong toàn thể các đơn vị thành viên. Qua đó, PV GAS khẳng định ý chí tự lực tự cường, ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam và góp phần nâng cao vị thế - chất lượng sản phẩm - dịch vụ mang thương hiệu Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PV GAS – Hiệu quả từ Cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO