Doanh nghiệp - doanh nhân

PV GAS: Chương mới trong hành trình năng lượng xanh

Khôi Nguyên 22/02/2024 - 17:31

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển mới, mang tính quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững trong tương lai. Sản phẩm mới mang tính chủ lực trong tương lai của PV GAS sẽ là khí tự nhiên hóa lỏng LNG, các sản phẩm chế biến và chế biến sâu từ khí, các sản phẩm năng lượng xanh hydrogen và ammonia.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) PV GAS về định hướng của doanh nghiệp trong giai đoạn tới.

Giữ vị trí hàng đầu trong đầu tư và nhập khẩu khí LNG

Một trong những thành tựu nổi bật trên “Hành trình năng lượng xanh” hướng tới phát triển bền vững, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân trong năm 2023 của PV GAS đó là hoàn thành tiếp nhận lô hàng LNG nhập khẩu đầu tiên, chạy thử thành công Dự án Kho LNG 1MMTPA tại Thị Vải - kho LNG đầu tiên tại Việt Nam, cấp LNG từ cuối tháng 7/2023.

Đây cũng có thể xem là nỗ lực của Việt Nam trong việc dần điều chỉnh cơ cấu nguồn điện theo hướng giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải khí nhà kính.

picture2.jpg

Quy hoạch điện VIII đưa ra mục tiêu chuyển đổi 18GW điện than vào năm 2030 thành 14GW điện khí LNG và 12 - 15GW nguồn năng lượng tái tạo. Khi đó, điện khí sẽ chiếm tỷ trọng hơn 16% cơ cấu nguồn điện, tập trung chủ yếu ở miền Bắc để đảm bảo nguồn điện chạy nền cho khu vực này. Theo tính toán, nhu cầu nhập khẩu LNG sẽ tăng lên, đạt khoảng 14 - 18 tỷ m3 vào năm 2030 và khoảng 13 - 16 tỷ m3 vào năm 2045. Vì vậy, việc phát triển điện khí LNG góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định cho hệ thống, giảm thiểu phát thải khí nhà kính tác động đến môi trường; là nguồn dự phòng khi tỷ trọng của các nguồn điện năng lượng tái tạo tăng cao trong cơ cấu nguồn, không gặp tình trạng gián đoạn và phụ thuộc vào thiên nhiên như điện gió hay điện mặt trời.

Nhiệt điện khí LNG cũng là giải pháp hạn chế phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện than vốn chiếm tỉ lệ khá cao trong hệ thống hiện nay; đặc biệt, giúp ngành điện phát triển xanh hơn, góp phần thực hiện cam kết mạnh mẽ tại hội nghị COP26.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS: “Việc tiên phong nhập khẩu và kinh doanh LNG là cột mốc quan trọng, mở ra một chương mới đầy triển vọng, cũng như xác lập vị thế quan trọng và duy nhất của PV GAS trong lộ trình chuyển đổi năng lượng Việt Nam”.

Theo đó, năm 2024, PV GAS tiếp tục đặt mục tiêu tham gia xây dựng, phát triển tất cả các khâu của chuỗi giá trị khí/LNG/sản phẩm khí ở trong nước; từng bước vươn ra quốc tế nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của Tổng công ty. PV GAS giữ vị trí là doanh nghiệp hàng đầu trong đầu tư và nhập khẩu khí, LNG cho sản xuất điện và các hộ tiêu thụ khác. Bên cạnh đó, để phát triển thị trường LNG, doanh nghiệp cũng sẽ tham gia đầu tư vào các nhà máy điện khí/LNG trên cơ sở phát huy tiềm năng thế mạnh của chuỗi giá trị khí điện, đảm bảo nâng cao tính cạnh tranh của đầu ra cuối cùng là điện.

Tính đến thời điểm hiện tại, PV GAS là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ Công Thương cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG; Được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư kho LNG thứ 2 tại Sơn Mỹ - Bình Thuận.

Truyền thống là nền tảng vươn ra biển lớn

Bước sang năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục ghi nhận những biến động và khó khăn đến từ sự phân cực ngày một rõ nét giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này tác động trực tiếp đến giá dầu thế giới cũng như chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo PV GAS xác định, 2024 sẽ là năm PV GAS cần vươn ra biển lớn, tìm kiếm và khai thác những nguồn nhập khẩu và kinh doanh khí quốc tế, với mũi nhọn là LNG phục vụ quy hoạch phát triển bền vững và lộ trình cam kết Net Zero của Việt Nam.

hinh-ct9feb24.png

Mục tiêu của PV GAS tiếp tục giữ vững vị thế đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, của ngành công nghiệp Khí, nòng cốt dẫn dắt thị trường khí của Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; hoạt động gắn liền với Chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam và Chiến lược phát triển của Tập đoàn; đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, bền vững, có khả năng cạnh tranh cao ở trong nước và quốc tế.

Để thực hiện mục tiêu đó, PV GAS xác định phải phát huy tối đa nội lực, kết hợp với đẩy mạnh hợp tác, hội nhập quốc tế, thu hút các đối tác thuộc mọi thành phần kinh tế ở trong nước và nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển ngành công nghiệp Khí Việt Nam.

Cùng với đó, PV GAS sẽ tập trung chế biến/chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm khí nhằm gia tăng giá trị, sản lượng khí và sản phẩm khí; Nghiên cứu, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, chuyển dịch năng lượng, khí công nghiệp; Phát triển PV GAS trên nguyên tắc không ngừng nâng cao hiệu quả công tác quản trị doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ số, đảm bảo công khai minh bạch và hài hòa lợi ích của các cổ đông, của Nhà nước và người lao động.

Trước mắt, năm 2024, mục tiêu của PV GAS là đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả toàn bộ hệ thống công trình khí; Tổ chức đàm phán, ký kết và quản lý hiệu quả các hợp đồng mua bán, vận chuyển khí, sản phẩm khí và dịch vụ liên quan; Làm việc với các cấp có thẩm quyền để tháo gỡ các vướng mắc cũng như phê duyệt các nguyên tắc, cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực khí; Đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng khí, đặc biệt lĩnh vực LNG, chế biến sâu; Đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ khí/LNG/sản phẩm khí, phát triển hoạt động cung cấp khí làm nguyên liệu; Tiếp tục tái cơ cấu PV GAS; Thực hiện chuyển đổi số và xây dựng hệ thống ERP đồng bộ với Petrovietnam và phù hợp hoạt động của PV GAS;...

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, thị trường của PV GAS cần phải được mở rộng và phát triển trên cơ sở củng cố thị trường và các khách hàng truyền thống. Thị trường truyền thống sẽ là nền tảng vững chắc, là xung lực, tạo đà giúp PV GAS phát triển bền vững và dài hạn, đón đầu xu thế với giá trị gia tăng cao, bằng việc xây dựng, phát triển thị trường mới/sản phẩm mới/khách hàng mới bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng mới. Cụ thể, sản phẩm mới mang tính chủ lực trong tương lai của PV GAS sẽ là khí tự nhiên hóa lỏng LNG, các sản phẩm chế biến và chế biến sâu từ khí, các sản phẩm năng lượng xanh hydrogen và ammonia.

Ban lãnh đạo của PV GAS khẳng định sẽ luôn dấn thân, đi đầu và đồng hành cùng tập thể cán bộ nhân viên trong mọi hoạt động; đồng thời kêu gọi, kỳ vọng tập thể PV GAS sẽ kế thừa những giá trị tốt đẹp của các thế hệ đi trước; trân trọng công việc và tôn trọng công sức, thành quả lao động của chính mình, nỗ lực làm tốt nhất các công việc ở vị trí hiện tại, trở thành những mắt xích không thể thay thế trong chuỗi giá trị của PV GAS.

Năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp PV GAS đạt doanh thu vượt ngưỡng 100 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, Tổng công ty cũng đã trở thành nhà nhập khẩu và kinh doanh LNG duy nhất tại Việt Nam tới thời điểm hiện tại, tiếp nhận thành công chuyến tàu LNG đầu tiên, hoàn thành và đưa vào vận hành công trình kho LNG 1MMTPA Thị Vải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PV GAS: Chương mới trong hành trình năng lượng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO