PPP - Mô hình thúc đẩy phát triển kinh tế

12/10/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 11/10, tại TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Bộ KH&ĐT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Chương trình “Diễn đàn đối thoại hợp tác Công - Tư (PPP) các địa phương”. Tham dự Diễn đàn, có Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông cùng các đại biểu đại diện lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng.

Tại Diễn đàn,  Bộ KH & ĐT đã trình bày về bản chất, nguyên lý của mô hình PPP; giới thiệu các dự án đầu tư theo hình thức PPP thành công ở cấp bộ, cấp tỉnh; Quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP, phương án thanh toán cho nhà đầu tư theo từng loại hợp đồng; Các dự án PPP đang triển khai trên địa bàn, những dự án dự kiến sẽ đầu tư; đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án PPP và những bài học kinh nghiệm ở địa phương.

Các đại biểu đã tập trung đối thoại một số nhóm lĩnh vực đầu tư: Giao thông, hạ tầng đô thị; Môi trường, cấp nước, cấp điện, xử lý chất thải; y tế, giáo dục; văn hóa, thể thao…

Ông Lê Trí Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh Quảng Nam có 7 dự án PPP đang đi vào hoạt động, chủ yếu về cơ sở hạ tầng  đô thị, hạ tầng giao thông, các dự án về cấp thoát nước và dự án về xử lý môi trường …
Ông Lê Trí Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh Quảng Nam có 7 dự án PPP đang đi vào hoạt động, chủ yếu về cơ sở hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, các dự án về cấp thoát nước và dự án về xử lý môi trường …

Tỉnh Quảng Nam đang tích cực thu hút các nhà đầu tư bên ngoài để phát triển với nhu cầu vốn đầu tư khoảng 130 ngàn tỷ đồng từ nay đến năm 2020. Tuy nhiên, ngân sách tỉnh chỉ đóng góp được khoảng 40%, còn lại 60% phải huy động vốn bên ngoài. Do đó, tỉnh Quảng Nam đang tích cực vận động, thu hút các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp các Dự án và huy động các Nhà đầu tư PPP.

Việc tổ chức diễn đàn này là một sáng kiến chủ động của tỉnh Quảng Nam mà chưa có địa phương nào thực hiện và được Bộ KH&ĐT đồng thuận. Đồng thời, được Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước PPP Trịnh Đình Dũng chấp thuận để tổ chức một Diễn đàn đối thoại giữa các cơ quan Nhà nước Trung ương với chính quyền địa phương và với các doanh nghiệp, với từng Dự án quản lý cụ thể.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông phát biểu tại diễn đàn
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông phát biểu tại diễn đàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết: Hiện nay, tỉnh Quảng Nam có 7 dự án PPP đi vào hoạt động, chủ yếu về cơ sở hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, các dự án về cấp thoát nước và dự án về xử lý môi trường đang triển khai… Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam xây dựng khoảng 41 Dự án triển khai trong giai đoạn từ nay đến 2020, với tổng mức đầu tư khoảng 155 nghìn tỷ đồng, trong đó chủ yếu nguồn vốn của doanh nghiệp tư nhân. Thời gian tới, để thu hút vốn nhà đầu tư chính quyền sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ, và tạo điều kiện thông thoát cho các Nhà đầu vào tỉnh Quảng Nam.

Phát biểu tại diễn đàn ông Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng: “PPP là thuật ngữ mới trong đầu tư tại Việt Nam, tuy nhiên, mô hình PPP thông qua các loại hợp đồng như BOT, BT đã được thực hiện tại nước ta nhiều năm qua. Bên cạnh khung pháp lý được quy định và phải thực hiện chung, mỗi Bộ, ngành, mỗi địa phương đều có đặc điểm, bối cảnh riêng dẫn đến kinh nghiệm triển khai dự án BOT, BT của từng cơ quan cũng rất riêng biệt”.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, mục đích tạo một diễn đàn chung để các Bộ, ngành địa phương có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai PPP cũng như các địa phương dự kiến sẽ triển khai PPP trong thời gian tới có cơ hội gặp gỡ, chia sẽ kiến thức nền tảng về PPP theo thông lệ quốc tế và theo quy định của Việt Nam; đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và cùng thảo luận định hướng, biện pháp khắc phục những tồn tại.

 Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PPP - Mô hình thúc đẩy phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO