Phường Mễ Trì (Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội): Quyết định thu hồi đất có đúng quy định pháp luật?

10/07/2015 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Hường (tức Nguyễn Văn Cường) trú tại thôn Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phản ánh về việc UBND quận Nam Từ Liêm lợi dụng Quyết định số 3790/QĐ-UBND ngày 23/08/2012 của UBND thành phố Hà Nội để ra Quyết định kiểm đếm bắt buộc nhằm thu hồi đất của nhân dân giao cho doanh nghiệp tư nhân triển khai Dự án.

Theo đơn thư, ngày 4/6/2012, ông Đào Tăng Quýnh, Chủ tịch UBND xã Mễ Trì (nay là phường Mễ Trì) có Công văn số 988/UBND-ĐC kèm theo danh sách công nhận khu đất này đã giao cho các hộ dân theo khoán 10 nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều đó một lần nữa được thể hiện bằng Văn bản số 96-UBND ngày 26/01/2015 và Thông báo số 86/TB-HĐBTHT&TĐC ngày 01/07/2015 do ông Nguyễn Khắc Vững - Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì ký. Theo đó, khu đất này đã giao cho 20 hộ dân từ chương trình khoán 10, khoán 100 năm 1980 sử dụng ổn định đến nay. Sau đó các hộ đã chuyển nhượng cho nhau để làm nhà ở (do khu đất này sau khi được giao làm nông nghiệp, không có nước để canh tác, sản xuất).

Những tưởng các hộ dân sẽ được cấp GCNQSDĐ để ổn định cuộc sống, nhưng trước đó, ngày 6/5/2010, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 3113/UBND-KH&ĐT về việc: Chấp thuận cho phép Công ty cổ phần Thương Mại dịch vụ và đầu tư Phú Hòa (gọi tắt là Cty Phú Hòa) có địa chỉ tại A6/66 Ngõ Thông Phong, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội được sử dụng địa điểm nghiên cứu lập và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng “Khu dịch vụ, đào tạo nhân sự cao cấp và văn phòng làm việc tại thôn Mễ Trì Thượng, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội”.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, Cty Phú Hòa không hề có động thái nào để triển khai dự án. Ngày 28/7/2011, UBND TP Hà Nội tiếp tục ban hành Văn bản số 6245/UBND-KH&ĐT về việc gia hạn văn bản chấp thuận đề xuất dự án đầu tư tại Xã Mễ Trì cho Cty Phú Hòa, nhưng Cty Phú Hòa vẫn không hề tổ chức triển khai dự án.

Ngày 23/8/2012, UBND TP Hà Nội lại tiếp tục có Quyết định số 3790 về việc thu hồi 2235 m2 đất tại thôn Mễ Trì Thượng, Xã Mễ Trì cho Công ty Phú Hòa thuê để xây dựng Khu dịch vụ, đào tạo nhân sự cao cấp và văn phòng làm việc. Song, Quyết định 3790 lại khẳng định "nguồn gốc đất là đất do UBND xã Mễ Trì quản lý".

Trước đó, từ đầu năm 2012, mặc dù UBND huyện Từ Liêm chưa thực hiện kiểm đếm, thỏa thuận bồi thường thỏa đáng công khai đến từng hộ gia đình theo Quy định nhưng đã vội vàng phê duyệt Phương án tổng thể bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Chính vì vậy, đến nay, 20 hộ dân tại thôn Thượng, phố Mễ Trì Thượng, phường Mễ Trì vẫn không nhất trí và không đồng ý việc tổ chức bồi thường của các cơ quan chức năng.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hường khẳng định: Đến nay đã 3 năm kể từ ngày UBND TP Hà Nội ra Quyết định 3790 thu hồi đất, nhưng dự án vẫn chưa hề được triển khai theo các quy định của pháp luật. Trong khi đó, căn cứ Luật Đất đai 2013 và Nghị định số 47/NĐ-CP ngày 01/07/2014 của Chính phủ thì Cty Phú Hòa không được tiếp tục thực hiện dự án.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hường, ngày 1/11/2013, UBND Xã Mễ Trì phối hợp với Công ty Phú Hòa tổ chức cuộc họp về việc giải phóng mặt bằng, triển khai dự án đầu tư với 20 hộ dân. Biên bản cuộc họp nêu rõ, tất cả 20 hộ dân đang sinh sống hợp pháp trên đất của mình đều không đồng ý phương án bồi thường đất của Hội đồng giải phóng mặt bằng, không đồng ý giao đất cho Cty Phú Hòa.

Theo ý kiến của các hộ dân, khu đất mà họ đang sinh sống là đất dân dụng hiện trạng. Cty Phú Hòa chỉ là doanh nghiệp tư nhân nên khi thực hiện bàn giao đất dự án phải thỏa thuận giá cả đền bù công khai, minh bạch, tổ chức tái định cư thỏa đáng.

Ngoài ra, ngày 1/11/2013 đến ngày 6/10/2014, UBND Xã Mễ Trì đã 7 lần mời các hộ dân lên họp về việc tổ chức giải phóng mặt bằng. Tại các cuộc họp, 20 hộ dân đều có ý kiến đồng ý hợp tác, nhất trí, phối hợp việc giải phóng mặt bằng, giao đất để Cty Phú Hòa thực hiện dự án, nhưng Hội đồng giải phóng mặt bằng đã không giải quyết thỏa đáng.

Ngày 13/2/2015, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định số 855/QĐ-UBND giải quyết đơn khiếu nại tố cáo của công dân ông Nguyễn Văn Hường. Giữ nguyên Quyết định giải quyết đơn khiếu nại số 815/QĐ của UBND phường Mễ Trì với ông Quýnh, theo đó, các khiếu nại của ông Hường và các hộ dân không có căn cứ giải quyết.

Trước đó, ngày 26/1/2015, UBND quận Nam Từ Liêm đã có Văn bản số 96/UBND-BTGPMB về việc trả lời kiến nghị về giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án xây dựng ở phường Mễ Trì, ông Trần Thanh Long – Phó Chủ tịch UBND quận đã trả lời "Kiến nghị của các hộ gia đình không có cơ sở xem xét vì: Dự án được thực hiện theo quyết định thu hồi đất của UBND thành phố, chủ đầu tư chỉ được thỏa thuận với người có đất bị thu hồi khi được UBND thành phố chấp thuận…”.

Trao đổi với phóng viên, ông Hứa Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì thừa nhận nguồn gốc đất của 20 hộ dân tại thôn Thượng là đất giao cho các hộ dân từ Chương trình khoán 10, khoán 100 và các hộ dân đã chuyển nhượng cho nhau sử dụng liên tục, ổn định từ năm 1980 đến nay.

Hiện 20 hộ dân thôn Thượng đang vô cùng lo lắng, bức xúc trước cách giải quyết chưa thấu tình đạt lý của UBND quận Nam Từ Liêm và các đơn vị có liên quan.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp về đất và nhà ở của người dân, đảm bảo an ninh trật tự của địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội vào cuộc thanh tra toàn diện Dự án này.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Doãn Hưng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Mễ Trì (Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội): Quyết định thu hồi đất có đúng quy định pháp luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO