Phường Dương Nội (quận Hà Đông): Bao giờ hết ô nhiễm?

13/03/2017 00:00

(TN&MT) – Nhiều năm trở lại đây, nhánh kênh La Khê thuộc địa phận phường Dương Nội, quận Hà Đông đã trở thành điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hà Ðông đã phối hợp với Ðội Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường và UBND phường Dương Nội kiểm tra và xử lý các cơ sở sản xuất dệt, nhuộm, in hoa vải...Tuy nhiên, để giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường tại đây vẫn là một bài toán khó.

Phường Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) có 16.500 nhân khẩu, trong đó hơn 2.000 người tham gia nghề dệt nhuộm tại 29 cơ sở sản xuất tập trung ở hai thôn Ỷ La, La Nội. Theo phản ánh của người dân làng La Cả (Phường Dương Nội) nhiều cơ sở sản xuất dệt, nhuộm, in hoa vải… xả thải trực tiếp ra kênh gần khu dân cư gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Không những thế, trên địa bàn hiện nay còn có nhiều cơ sở sản xuất giấy, mạ kẽm, sắt, hạt nhựa cũng xả nước thải không qua xử lý ra khu dân cư như cơ sở sản xuất giấy như số 26, số 32 và xưởng mạ sắt, thép…

Ô nhiễm trên địa bàn Phường Dương Nội chủ yếu là do hoạt động của 10 cơ sở sản xuất len, dệt, nhuộm vải
Ô nhiễm trên địa bàn Phường Dương Nội chủ yếu là do hoạt động của 10 cơ sở sản xuất len, dệt, nhuộm vải

Một người dân ở Ngõ 1, Cầu Sông, đường Ỷ Lan, thuộc phường Dương Nội cho biết, nước thải dịch nhuộm sau các công đoạn sản xuất không qua xử lý đổ thẳng ra cống rãnh và xả xuống nhánh kênh La Khê khiến cho tầng nước mặt ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài ô nhiễm do nước thải, hoạt động sản xuất len, dệt, nhuộm vải còn gây ô nhiễm khí thải, rác thải và tiếng ồn.

Đặc biệt, các hóa chất trong nước thải từ hoạt động dệt, nhuộm làm chết cá và các loại động vật sống dưới nước. Người dân lo ngại, các chất này tồn tại lâu dài còn có thể thấm vào đất và ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm, gây nguy hại đến đời sống khu dân cư.

Trao đổi về thực trạng trên, ông Bùi Huy Quang – Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội cho biết, trước kia cuối ngõ 1, Cầu Sông, đường Ỷ Lan thuộc Phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) có một cơ sở sản xuất hạt nhựa Hoàng Văn Thịnh gây ô nhiễm môi trường, Phường đã kiểm tra và yêu cầu đóng cửa di rời vào cuối năm 2016.

Đối với thông tin về các cơ sở sản xuất giấy như số 26, số 32 và xưởng mạ sắt, thép... xả thải ra môi trường gây ảnh hưởng đến người dân tại ngõ 1 Cầu Sông, phải đợi ông triển khai rà soát, xác minh lại, nếu chính xác như vậy phường sẽ xử lý.

Công ty Cổ phần Huy Phát có dây chuyền sản xuất hiện đại nhưng vẫn xả thải trực tiếp ra môi trường
Công ty Cổ phần Huy Phát có dây chuyền sản xuất hiện đại nhưng vẫn xả thải trực tiếp ra môi trường

Theo ông Bùi Huy Quang, tình trạng ô nhiễm trên địa bàn Phường hiện nay chủ yếu là do hoạt động của 10 cơ sở sản xuất len, dệt, nhuộm vải gây ra. Sau khi nhận được phản ánh của nhân dân cũng như thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, vào tháng 12/2016 UBND Phường Dương Nội đã phối hợp với các cấp ngành quận Hà Đông và Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra 5 cơ sở sản xuất dệt, nhuộm, in hoa trên vải trên địa bàn gồm có: Công ty Cổ phần Huy Phát, Công ty TNHH Nguyễn Bá Chính; các hộ ông Nguyễn Bá Khoa, Nguyễn Trung Cường, Nguyễn Trung Tuất.

Kết quả kiểm tra cho thấy, trong quá trình sản xuất, các cơ sở bắc vòi xả nước thải thẳng ra kênh La Khê mà không qua một hệ thống xử lý nào khiến cho dòng kênh trở thành bể chứa nước thải khổng lồ. Qua việc phân tích mẫu nước thải tại các cơ sở trên, 5/5 cơ sở đều vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Trong đó, có 2 cơ sở không có đề án bảo vệ môi trường.

Thông báo số 54/TB-UBND của UBND phường Dương Nội về việc thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
Thông báo số 54/TB-UBND của UBND phường Dương Nội về việc thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Do vậy, ngày 23/1/2017, UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 5 cơ sở trên với tổng số tiền nộp phạt lên đến trên 1 tỷ đồng. Ngoài xử phạt hành chính, các cơ sở sản xuất bị đình chỉ hoạt động dệt nhuộm, in hoa trên vải 6 tháng và buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, ngày 9/2/2017, UBND phường Dương Nội đã ra thông báo số 54/TB-UBND yêu cầu các cơ sở, hộ kinh doanh vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nộp phạt theo đúng quy định. Đồng thời, phường cũng lên kế hoạch báo cáo các cơ quan liên quan của quận Hà Đông về việc tổ chức, kiểm tra và xử lý tiếp những cơ sở vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường trong tháng 3/2017.

Rõ ràng, nguy cơ ô nhiễm từ hoạt động dệt, nhuộm là rất lớn và việc xử lý những cơ sở vi phạm dường như chỉ là biện pháp tạm thời mà không thể giải quyết triệt để những nguy cơ tiềm ẩm gây ra ô nhiễm môi trường.

Đề nghị các cơ quan chức năng quận Hà Đông sớm có những giải pháp thiết thực để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường nặng trên địa bàn phường Dương Nội.

Bài & ảnh: Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Dương Nội (quận Hà Đông): Bao giờ hết ô nhiễm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO