Phường Đức Thắng (Hà Nội): Buông lỏng quản lý trật tự xây dựng

22/08/2014 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, báo TN&MT đã nhận được đơn thư phản ánh của 8 hộ dân, thuộc tổ dân cư số 6, ngõ 141, đường Lê Văn Hiến, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm,...

(TN&MT) - Vừa qua, báo TN&MT đã nhận được đơn thư phản ánh của 8 hộ dân (từ nhà số 6 đến số 20), thuộc tổ dân cư số 6, ngõ 141, đường Lê Văn Hiến về việc chính quyền phường buông lỏng quản lý, dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép của Viện Bảo vệ thực vật nằm sát các hộ dân, đẩy họ vào tình cảnh đối mặt với sự hăm dọa, gây sức ép của một nhóm người cho là “được quyền xây dựng” ở đây. Phóng viên báo TN&MT đã có cuộc làm việc cụ thể với chính quyền địa phương về vấn đề này…
   
Đã xây không phép còn… dọa dân 
   
  Theo đơn thư phản ánh của 8 hộ dân (từ nhà số 6 đến số 20), thuộc tổ dân cư số 6, ngõ 141, đường Lê Văn Hiến, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, lô đất của họ có nguồn gốc rõ ràng, không có tranh chấp và được UBND huyện Từ Liêm cấp sổ đỏ vào năm 2007. Khu đất của họ trên liền kề với khu đất của Viện Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT). Theo quy hoạch trước đây, phần đất của Viện này nằm trong quy hoạch làm đường ven sông Nhuệ, nhưng đã bỏ trống từ lâu. Ở phần diện tích này các hộ có xây dựng một số chuồng khung sắt (nhà tạm) và đường ống dẫn nước sinh hoạt.
   
  Tuy nhiên, đầu tháng 7/2014, có một nhóm người đến san lấp mặt bằng, xây nhà phân lô, lấy danh nghĩa của Viện Bảo vệ thực vật xây nhà kho trên phần diện tích nói trên. Điều đáng nói là nhóm người này không xuất trình các giấy tờ liên quan tới việc được cấp phép xây dựng, không tổ chức họp với các hộ dân liền kề theo quy định mà nhiều lần gây sức ép, dọa nạt yêu cầu các hộ phá dỡ các công trình tạm.
   
Phần đất xây dựng trái phép của Viện Bảo vệ thực vật
    
   
  Mãi tới ngày 23/7, các hộ gia đình này mới nhận được Thông báo số 203 của Viện Bảo vệ thực vật về việc giải tỏa diện tích lấn chiếm khu xưởng sản xuất chế phẩm sinh học. Trong đó, yêu cầu 3 hộ gia đình (trong 8 hộ dân) giải phóng phần diện tích lần chiếm trả lại mặt bằng cho Viện, đồng thời khẳng định đã nhiều lần thông báo về việc này nhưng 3 hộ gia đình không chấp hành. Tuy nhiên, theo các hộ dân ở đây, trước đó họ chưa được thông báo về vấn đề này.
   
  Bên cạnh đó, các hộ dân ở đây cho rằng công trình này không phải là xây kho mà là xây một khu tập thể. Theo quan sát của chúng tôi, công trình xây dựng không có giấy phép của Viện ngay sau nhà của 8 hộ dân trên đã cơ bản hoàn thành, công trình có diện tích khoảng hơn 200 m2, tiêu chuẩn nhà tạm cấp 4, tường 10 cm, lợp mái tôn và được chia làm 7 gian. Tuy nhiên, được biết do đang bị đình chỉ thi công nên chưa được hoàn thiện.  
  Ông Trần Văn Vinh, một hộ dân ở đây bức xúc cho biết, theo quy định của pháp luật thì việc xây dựng của Viện phải có giấy phép, phải công bố quy hoạch xây dựng, đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường trong khu dân cư và làm việc với các hộ lân cận. Ông Vinh cũng cho hay, từ khi có đơn đề nghị gửi các cơ quan chức năng và Viện vào cuối tháng 7 đến nay, các hộ dân ở đây đã nhận được Phiếu báo của UBND quận vào ngày 30/7 cho rằng việc này thuộc thẩm quyền của phường Đức Thắng và quận đã có Văn bản yêu cầu phường xem xét, giải quyết và báo cáo kết quả về quận.
   
  Ông Vinh đề nghị, việc xây dựng của Viện cần có văn bản thống nhất giữa Viện và 8 hộ dân về khoảng cách xây dựng giữa 2 dãy nhà theo quy định của Luật Xây dựng 2013 là 3m, chứ 2,2 m như hiện nay là quá hẹp, khó khăn cho việc đi lại. Đồng thời, bên cạnh việc thực hiện các hồ sơ thủ tục theo quy định, công trình của Viện, nền nhà, và ngõ không được xây cao hơn công trình của các hộ dân để tránh nước tràn vào nhà của chúng tôi…
   
Phát hiện sai  khi đã xong… phần thô
   
  Theo ông Nguyễn Hữu Sự, Đội phó Đội Thanh tra xây dựng quận Bắc Từ Liêm, về trường hợp xây dựng sai phạm của Viện Bảo vệ thực vật, Đội đã phát hiện đã lập biên bản vào đầu tháng 8/2014. Khi Đội xuống thanh, kiểm tra thì công trình đã cơ bản xây dựng xong phần thô, lợp mái. Đội đã yêu cầu phường Đức Thắng ra quyết định đình chỉ thi công, xử phạt.
   
  Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT về vấn đề này, ông Cấn Văn Duẩn, Chủ tịch UBND phường Đức Thắng cho biết, việc xây dựng số nhà kho này do Trung tâm Đấu tranh sinh học (đơn vị trực thuộc Viện Bảo vệ thực vật) thực hiện vì một số kho của đơn vị này ở trụ sở chính nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng để phục vụ cho tuyến đường Đại học Mỏ đi Phạm Văn Đồng. Sau khi có tờ trình của Viện vào đầu tháng 7/2014 về việc xin xây dựng Phòng thí nhiệm, nhân nuôi, xưởng sản xuất và kho chứa chế phẩm sinh học gồm 7 gian nhà tạm, phường đã hướng dẫn Viện xây dựng có đề án, quy hoạch, bản vẽ  và xin cấp phép theo quy định pháp luật.
   
  Cũng theo ông Duẩn, vào ngày 11/8 vừa qua, UBND phường đã có quyết định đình chỉ thi công công trình này và đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm xử phạt theo quy định. Theo quyết định này, quá thời hạn 60 ngày từ ngày ban hành, nếu Viện không xuất trình được giấy phép xây dựng hoặc không tự phá dỡ công trình vi phạm thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Vị lãnh đạo này cũng thừa nhận do buông lỏng trong quản lý nên dẫn tới việc vi phạm của Viện trong việc xây dựng không giấy phép nói trên.
   
  Trước ý kiến có hay không việc xây kho trá hình để biến thành nhà ở cho cán bộ, công nhân của Viện? ông Duẩn khẳng định, việc xây dựng của Viện theo kiểm tra theo đúng tờ trình của Viện, không có chuyện xây kho trá hình để làm nhà công nhân. “Nếu có “biến tướng” thành nhà ở cho cán bộ, công nhân, sai quy hoạch thì phường sẽ kiên quyết báo cáo UBND quận xử lý theo quy định”.
   
  Thiết nghĩ, việc xây dựng không phép đáng lý phải được chính quyền sở tại là UBND phường ngăn chặn và yêu cầu làm các thủ tục theo quy định của pháp luật xây dựng, đất đai ngay từ khi bắt đầu thực hiện. Nhưng, chính sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm thanh kiểm tra, giám sát hoạt động xây dựng của chính quyền địa phương đã ảnh hưởng tới đời sống của các hộ dân, gây bức xúc dư luận và nguy cơ dẫn tới những tranh chấp, ảnh hưởng trật tự an ninh, uy tín của chính quyền. Vì vậy, các cơ quan chức năng của UBND quận Bắc Từ Liêm cần sớm vào cuộc để giải quyết vụ việc này, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của 8 hộ dân ở đây.
   
Trường Giang
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Đức Thắng (Hà Nội): Buông lỏng quản lý trật tự xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO