Phục dựng và phát huy giá trị di tích lịch sử Ngục Kon Tum

07/08/2013 00:00

(TN&MT) - Ngày 7/8/2013, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội thảo “Phục dựng, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Ngục Kon Tum”.

   
  (TN&MT) - Ngày 7/8/2013, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội thảo “Phục dựng, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Ngục Kon Tum”. Tham dự cuộc hội thảo có các nhà khoa học, lịch sử của Cục di sản Văn hóa, Công ty Cổ phần Tu bổ di tích Trung ương; Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bảo tàng các tỉnh Quảng Trị, Đắk Lắk; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và thành phố Kon Tum; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Kon Tum qua các thời kỳ.
   
  Ngục Kon Tum do thực dân Pháp xây dựng đầu thế kỷ XX (khoảng từ năm 1915 đến năm 1917) bên bờ sông Đăk Bla, thuộc địa bàn thành phố Kon Tum ngày nay. Hệ thống nhà ngục gồm nhà lao trong và nhà lao ngoài. Nhà lao được xây dựng theo kiểu pháo đài vô băng của Pháp, với 4 dãy nhà liền nhau, tạo thành một khối hình vuông, mái lợp ngói, tường trét đất, 2 nhà lao có 2 chòi gác và chỉ có 1 cửa ra ngoài. Mỗi nhà giam có chiều rộng 3,5m, trong đó dành 2m lát ván nằm cho tù nhân, còn lại là đường đi. Hai đoạn đầu của 2 dãy nhà ngang dọc ngăn thành 4 phòng nhỏ hẹp, 3 phòng để giam tù và một phòng cạnh cổng ra vào là nơi làm việc của quản lý nhà lao.
   
Quang cảnh buổi hội thảo
    
  Tuy Ngục Kon Tum có quy mô nhỏ nhưng hành động giam cầm và tra tấn các chiến sĩ cách mạng của thực dân Pháp lại khét tiếng tàn bạo trong thời kỳ 1930-1931. Tại nhà ngục này từ năm 1930-1933, thực dân Pháp đã giam cầm, đày ải trên 500 lượt tù chính trị và gần một nửa trong số đó đã hi sinh tại đây và dọc Quốc lộ 14. Cũng chính tại đây, ngày 25/9/1930, đồng chí Ngô Đức Đệ đã triệu tập một cuộc họp bí mật tại phòng biệt giam của mình để tuyên bố thành lập chi bộ Đảng đầu tiên ở Kon Tum, do chính ông làm Bí thư. Ngày 16/11/1988, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ban hành Quyết định số 1288/QĐ-VHTT công nhận Ngục Kon Tum là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.
   
  Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận đưa ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả, làm cơ sở cho công tác nghiên cứu bảo tồn, phục dựng và tôn tạo di tích lịch sử Ngục Kon Tum thời gian tới. Trong đó tập trung vào các vấn đề công tác quy hoạch; các nội dung liên quan đến công tác bảo tồn, phục dựng, tôn tạo và phát huy giá trị di tích; các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về di tích.
                                                                     Tin & ảnh: Thục Vy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục dựng và phát huy giá trị di tích lịch sử Ngục Kon Tum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO