Phù Yên (Sơn La): Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường đến 150 đại biểu

Nguyễn Nga| 23/08/2022 14:41

(TN&MT) - Ngày 23/8, UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đối tượng tham gia tập huấn, tuyên truyền gồm: Lãnh đạo, chuyên viên các phòng ban chuyên môn huyện; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn huyện; lãnh đạo, công chức địa chính – xây dựng – môi trường của 27 xã, thị trấn; đại diện các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện...

a1.jpg

Phó Chủ tịch UBND huyện Cầm Văn Đông phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Cầm Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Những năm qua, huyện Phù Yên luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường 2014 với các hình thức đa dạng, phong phú, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia hưởng ứng.

Trên địa bàn huyện đã hình thành được phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường, nhiều mô hình bảo vệ môi trường đã và đang triển khai, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Toàn huyện có 27/27 xã, thị trấn đã tổ chức thu gom, xử lý rác thải, với tỷ lệ hộ dân tham gia trên 86%; góp phần xóa bỏ các điểm nóng về rác thải sinh hoạt, hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM tại các địa phương. UBND huyện đã thành lập các đoàn thanh tra, tổ kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc tham mưu xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường.

Luật Bảo vệ môi trường 2020 chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022, với nhiều điểm mới quan trọng, từng bước đưa phương thức quản lý, giải quyết các vấn đề về môi trường từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững. Do đó, công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của Luật Bảo vệ môi trường đến cộng đồng dân cư là rất cấp thiết.

a2.jpg

Các đại biểu trao đổi, thảo luận các điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Tại hội nghị, các báo cáo viên pháp luật huyện đã phổ biến, quán triệt những quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các Thông tư, Nghị định hướng dẫn thi hành; quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; các nội dung về tội phạm môi trường…

Các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ thêm một số vấn đề trong quản lý, bảo vệ môi trường tại địa phương, liên quan đến công tác cấp phép môi trường, thủ tục hành chính về môi trường, phân loại rác thải tại nguồn…

Là địa phương đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2022 của huyện Phù Yên, đến nay, xã Tường Thượng đang dồn các nguồn lực thực hiện tiêu chí môi trường. Ông Đinh Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau Hội nghị hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp thu, quán triệt, phổ biến lại tới cộng đồng bản, toàn thể bà con thông qua các cuộc họp; giao các tổ chức đoàn thể xã hội thực hiện tuyên truyền để nâng cao nhận thức của bà con chấp hành nghiêm về bảo vệ môi trường, nhất là trong phân loại, thu gom, xử lý rác thải.

Đại diện cơ sở sản xuất dong riềng, ông Mùi Văn Chấn, xã Huy Tân cho biết: Cơ sở tôi thường hoạt động từ tháng 11 năm trước đến tháng 1 năm sau, công suất trung bình từ 5-7 tấn/ngày. Từ năm 2019, tôi đã đầu tư các bể chứa để thu gom nước thải, có quy trình xử lý, không để tràn nước thải ra ngoài gây ô nhiễm. Qua hội nghị tập huấn, cơ sở đã nắm rõ hơn các quy định, hình thức xử phạt với vi phạm về môi trường. Chúng tôi sẽ nỗ lực thực hiện, chấp hành nghiêm các quy định mới về môi trường. Cũng mong các cấp chính quyền tiếp tục có các buổi tập huấn, phổ biến quy định mới, kịp thời để cơ sở biết, chấp hành, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với bảo đảm về môi trường.

a3-.jpg

 Quang cảnh Hội nghị.

Bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng phòng TN&MT huyện Phù Yên cho biết: Để tổ chức thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 một cách đồng bộ, thống nhất, đạt kết quả cao, thời gian tới, Phòng TN&MT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức mỗi người dân, từng gia đình, cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên, thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH.

Trong đó, chú trọng việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH; thực hiện nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường. Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về tài nguyên môi trường; công khai kết quả thanh, kiểm tra về bảo vệ môi trường để nhân dân biết, giám sát. Trọng tâm ưu tiên giám sát việc thu gom, xử lý chất thải của các địa phương, giám sát các điểm nóng, bức xúc và việc xử lý các vi phạm về môi trường, hoạt động khai thác tài nguyên trái phép.

Tiếp tục vận động cộng đồng dân cư thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, nói không với túi nilon khó phân hủy, thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn nhằm giảm thiểu ô nhiễm. Thay đổi thói quen, tập quán mai táng sang hỏa táng, bảo đảm vệ sinh môi trường gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên (Sơn La): Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường đến 150 đại biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO