Phù Yên (Sơn La): Triển khai xây dựng bản NTM kiểu mẫu.

Nguyễn Nga| 03/10/2020 20:56

(TN&MT) - Đến hết tháng 9/2020, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, năm 2020, huyện Phù Yên phấn đấu đạt chuẩn NTM tại 2 xã Tường Phù và Tân Lang; đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Xã Mường Cơi triển khai xây dựng các tuyến đường xanh sạch đẹp

Để thực hiện mục tiêu trên, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức Hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến về các tiêu chí và văn bản hướng dẫn của tỉnh về xây dựng NTM kiểu mẫu.

Trên cơ sở điều kiện tự nhiên, xã hội và thực tế tại các xã đã đạt chuẩn NTM, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã giao Mường Cơi chọn 1 bản xây dựng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2020.

Ông Hà Văn Phương, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã Mường Cơi cho biết: Mường Cơi là 1 trong 3 xã của huyện Phù Yên đạt chuẩn NTM năm 2019. Khi được huyện giao nhiệm vụ, Ban chỉ đạo xã đã họp bàn và thống nhất chọn bản Nghĩa Hưng để xây dựng bản NTM kiểu mẫu. Ban chỉ đạo của xã đã xuống tận bản phổ biến, tuyên truyền chủ trương xây dựng bản NTM kiểu mẫu đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bản, nhận được sự đoàn kết, đồng thuận cao của nhân dân.

Vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại xã Mường Cơi

Bản Nghĩa Hưng có 124 hộ, 437 nhân khẩu. Bà con trong bản chủ yếu trồng cây ăn quả có múi, trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm và sản xuất - kinh doanh dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Cường, Bí thư Chi bộ bản Nghĩa Hưng chia sẻ: Được huyện và xã chọn Nghĩa Hưng để xây dựng bản NTM kiểu mẫu và hoàn thành trong năm 2020 vừa là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bản, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng rất lớn và sự đồng thuận, đoàn kết cao của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bản. Ban chi ủy chi bộ và Ban quản lý bản đã quán triệt sâu sắc chủ trương cũng như nhiệm vụ xây dựng “Bản NTM kiểu mẫu” là xây dựng cho chính người dân được hưởng, là xây dựng bản có cuộc sống chất lượng hơn, được sống trong môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, do đó, nhận được sự đồng thuận cao của người dân, mọi người dân trong bản rất phấn khởi, cùng đồng sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Trên cơ sở 19 tiêu chí đạt được, cấp ủy, chính quyền bản Nghĩa Hưng tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí; rà soát các tiêu chí đã đã đạt, chưa đạt để có lộ trình thực hiện hoàn thành tất cả 12/12 tiêu chí “Bản NTM kiểu mẫu”. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều cách làm hay, sáng tạo, đến nay, bản Nghĩa Hưng đã hoàn thành 10/12 tiêu chí. Bản đã có 100% tuyến đường trục bản, liên bản, ngõ xóm có cây bóng mát hoặc hàng rào xanh, hàng rào khác được phủ xanh, trồng hoa hai bên trục đường; 100% đường liên bản, trục bản và đường ngõ xóm được bê tông hóa hoặc nhựa hóa; 100% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm….

Thu nhập bình quân đầu người của bản là 38 triệu đồng/người/năm, phấn đấu hết năm 2020 tăng lên 40-42 triệu đồng/người/năm. 100% số hộ trong bản có điện lưới quốc gia; tuyến đường trục bản, ngõ xóm bà con đã đóng góp kinh phí xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng công cộng với 35 bóng trên trục đường dài gần 2km...

 

Từ nay đến cuối năm 2020, bản Nghĩa Hưng tiếp tục chỉ đạo thực hiện 2 tiêu chí còn lại là văn hóa và môi trường. Đặc biệt, về tiêu chí môi trường, bản đã được trang bị các thùng đựng rác, 100% hộ dân trong bản đã có ý thức thu gom rác thải để đúng nơi quy định, không còn tình trạng xả rác bừa bãi như trước đây. Các hộ chăn nuôi lớn đang tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống Biogas để xử lý chất thải chăn nuôi, tránh xả thải trực tiếp ra môi trường.

Bên cạnh đó, bản cũng đã được trang bị 5 bể chứa bao bì thuốc BVTV, tới đây bản kiến nghị nhà nước trang bị thêm 15 bể nữa để thu gom toàn bộ bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng. Hiện nay, bản Nghĩa Hưng tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có múi và trồng rừng để hạn chế xói mòn đất, tăng độ che phủ của rừng, góp phần bảo vệ môi trường trên toàn xã.

Chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2020, xã Mường Cơi và bản Nghĩa Hưng đang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo sát sao thực hiện 2 tiêu chí còn lại, để hoàn thành các chỉ tiêu theo đúng kế hoạch đã đề ra; trở thành Bản NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã Mường Cơi nói riêng và huyện Phù Yên nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên (Sơn La): Triển khai xây dựng bản NTM kiểu mẫu.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO