Phù Yên - Sơn La: Đẩy mạnh thu gom bao gói, chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng

Nguyễn Nga| 20/10/2020 21:39

(TN&MT) - Thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó thực hiện tốt đề án “Quản lý, thu gom, tiêu hủy vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn huyện giai đoạn 2018-2020”, qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường khu vực nông thôn.

Vỏ bao bì gói thuốc BVTV sau sử dụng được thu gom đúng nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn

Phù Yên có gần 19.500 ha đất sản xuất nông nghiệp, cây công nghiệp ngắn ngày, cây ăn quả. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm, người dân làm nông nghiệp trên địa bàn huyện sử dụng khoảng 240 tấn thuốc BVTV các loại để bón cho cây trồng. Trước đây, trong quá trình sản xuất, hầu hết người dân chưa ý thức được tác hại của rác thải thuốc BVTV nên sau khi khi sử dụng xong, có hiện tượng vứt bừa bãi vỏ bao bì, chai lọ thuốc BVTV tại các cánh đồng, mương nước hoặc thu gom tự đem đi đốt, là nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng trên, tháng 9/2017, Trạm Trồng trọt và BVTV huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai mô hình thu gom bao gói, chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng gồm 19 bể, dung tích 1m3/bể tại địa bàn 7 xã vùng trọng điểm lúa của huyện, gồm: Quang Huy, Huy Thượng, Huy Hạ, Huy Tân, Huy Bắc, Tường Phù và Gia Phù. Các bể được đặt ở điểm thuận tiện, trên trục đường người dân thường qua lại để chăm sóc lúa.

Từ trước đến nay, ông Hà Ngọc Văn ở bản Búc xã Quang Huy mỗi khi sử dụng xong thuốc BVTV để phun trừ sâu bệnh hại cây trồng, như phần lớn bà con nông dân vẫn bỏ vỏ bao bì, chai lọ ngay trên đồng ruộng hoặc khe suối, bờ mương, thu gom tự đem đốt. Sau khi được trang bị các bể chứa bao gói, chai lọ thuốc BVTV, ông Văn cũng như bà con rất vui vì đã có nơi bỏ bao bì thuốc BVTV và bảo nhau có ý thức thu gom vỏ bao bì sau khi sử dụng đúng nơi quy định.

Ông Lương Văn Tư, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Yên cho biết: Sau khi trang bị bể chứa ở các xã, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền tới bà con nhân dân về tác hại của việc xả bao bì thuốc BVTV ra môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống, đặc biệt là nguồn nước; đồng thời hướng dẫn bà con trước và sau sử dụng bao bì thuốc cần đem bao bì gom bỏ vào bể chứa. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng lồng ghép trong các chương trình sản xuất lúa hữu cơ sử dụng các loại phân bón, thuốc BVTV thân thiện với môi trường để nâng cao nhận thức của người dân về chung tay bảo vệ môi trường.

Để công tác thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV hiệu quả, từ năm 2018 đến nay, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đã cung cấp thêm cho huyện Phù Yên 285 bể chứa tại 15 xã vùng trọng điểm lúa và một số xã vùng Mường. Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở kiểm tra các bể chứa, khi nào bể chứa được 2/3 thì báo cho Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh xuống thu gom, chở đi xử lý tại tỉnh Hải Dương. Trong 6 tháng đầu năm 2020, đã thu gom và đưa đi xử lý được 1.320 kg.

Thời gian tới, huyện Phù Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân sử dụng thuốc BVTV đúng quy định; hướng dẫn người sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn thực hiện thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng vào bể chứa. Tổ chức phát động các đoàn viên, hội viên, hộ gia đình, cá nhân tham gia phong trào thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng vào các “Ngày thứ 7”, “Chủ nhật vì môi trường và sức khỏe của cộng đồng”, góp phần thiết thực thực hiện tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên - Sơn La: Đẩy mạnh thu gom bao gói, chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO