Môi trường

Phù Yên (Sơn La): Chuyển biến trong bảo vệ môi trường nông sản, chăn nuôi

Nguyễn Nga 29/08/2024 - 16:07

(TN&MT) – Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ môi trường, nguồn nước trong hoạt động chế biến nông sản, chăn nuôi, những năm qua, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường.

Hàng năm, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị ký cam kết giữa Chủ tịch UBND 27 xã, thị trấn với Chủ tịch UBND huyện về tăng cường vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, với 6 nội dung cam kết. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiếp tục ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường với các cơ sở kinh doanh, chế biến nông sản, chăn nuôi trên địa bàn quản lý.

img_2705.jpeg
Huyện Phù Yên thường xuyên giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với các cơ sở chế biến nông sản, chăn nuôi.

Trong dịp tết Nguyên đán 2024, đã giao các phòng ban chuyên môn, các địa phương tuyên truyền đến người dân các biện pháp phân loại, thu gom chất thải, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh. Chủ động theo dõi, thường xuyên đôn đốc, giám sát chặt chẽ các cơ sở chế biến nông sản, chăn nuôi hộ gia đình, hộ kinh doanh quy mô nhỏ, đảm bảo các cơ sở thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước.

Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về thú y, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với các cơ sở chế biến nông sản, chăn nuôi, cơ sở giết mổ quy mô hộ gia đình, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện.

Giao Phòng TN&MT phối hợp với Công an huyện thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước với các cơ sở chế biến nông sản, chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ.

Tại các xã, thị trấn, chính quyền địa phương đã giao Đội trật tự xây dựng, môi trường, công chức địa chính xây dựng; công an xã phối hợp với cơ sở bản rà soát, kiểm tra công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Đề xuất giải pháp chấn chỉnh và biện pháp thực hiện đầy đủ các quy trình thủ tục, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những trường hợp có vi phạm trong khai thác, chế biến, xả thải trái phép.

Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, Trưởng phòng TN&MT huyện Phù Yên cho biết: Niên vụ 2023-2024, trên địa bàn huyện Phù Yên có 4 cơ sở chế biến nông sản, chủ yếu là miến dong, dong riềng. Giai đoạn từ tháng 8/2023 đến tháng 5/2024, qua kiểm tra, giám sát, nhìn chung, các cơ sở đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, đã thực hiện thu gom nước thải, chất thải theo quy định, không có hiện tượng rò rỉ nước thải ra ngoài môi trường, không để xảy ra sự cố, sự việc gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước.

img_2710.jpeg
Các cơ sở chế biến nông sản tại huyện Phù Yen đã thực hiện thu gom nước thải, chất thải theo quy định.

Bên cạnh đó, Đoàn liên ngành của huyện cũng đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật tại 5 cơ sơ giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn thị trấn. Các cơ sở này đều nằm trong khu dân cư, hầu hết các cơ sở nhận thức được hoạt động kinh doanh chưa đảm bảo quy định về chăn nuôi, thú y và bảo vệ môi trường. Do đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu 5 cơ sở di dời khỏi vị trí đang giết mổ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, do đặc thù địa bàn các xã đều rộng, trong khi, mỗi xã, thị trấn có một công chức địa chính – xây dựng – môi trường, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác. Dẫn đến việc tham mưu thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường còn những khó khăn, hạn chế so với yêu cầu. Nhận thức, ý thức trách nhiệm của một số bà con nhân dân chưa cao, chưa thực sự quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, nguồn nước.

Hiện nay, chuẩn bị bước vào niên vụ nông sản 2024-2025, UBND huyện Phù Yên đã giao Phòng TN&MT chủ trì, tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở TN&MT về công tác bảo vệ môi trường, nguồn nước trong hoạt động chế biến, chăn nuôi.

Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến Luật bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cộng đồng dân cư, các cơ sở chế biến nông sản, chăn nuôi, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân cùng chung tay bảo vệ môi trường, đặc biệt là các quy định mới.

Giao UBND các xã, thị trấn rà soát, kiểm tra hiện trạng, đánh giá các điều kiện phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với các cơ sở đăng ký tiến hành chế biến nông sản niên vụ 2024-2025.

Yêu cầu các cơ sở đáp ứng đầy đủ hồ sơ pháp lý về kinh doanh, bảo vệ môi trường; có công trình thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải (nước thải, chất thải rắn, khí thải…), công trình bảo vệ môi trường phải đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường để không gây ô nhiễm.

Với các cơ sở thuộc đối tượng miễn đăng ký Kế hoạch bảo vệ môi trường, yêu cầu các cơ sở phải thực hiện nghiêm việc quản lý, xử lý chất thải và các nghĩa vụ khác về bảo vệ môi trường theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên (Sơn La): Chuyển biến trong bảo vệ môi trường nông sản, chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO