Phú Yên: Người dân xã An Phú - TP Tuy Hòa khổ vì nạn ô nhiễm môi trường

Mỹ Bình | 18/12/2019 18:14

(TN&MT) - Người dân thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, thành phố Tuy Hòa, nhiều năm nay sống chung với nạn khói, mùi khét của lò nung, bụi ô nhiễm môi trường từ Nhà máy gạch Tuynel Phú Yên. Không chỉ ô nhiễm môi trường của Nhà máy gạch, mà người dân nơi đây còn hứng chịu nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường từ bãi tạm chất thải hầm cầu.

Dân khốn khổ bởi Nhà máy gạch Tuynel Phú Yên

Hàng chục hộ dân thôn Chính Nghĩa, xã An Phú gửi đơn lên chính quyền, cơ quan chức năng, hoặc kiến nghị qua các đợt tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp tỉnh Phú Yên, về nạn ô nhiễm môi trường từ Nhà máy gạch Tuynel Phú Yên của Công ty CP Khoáng sản Phú Yên. Điều người dân bức xúc nhất là khói, mùi khét nồng nặc bay ra từ ống khói lò nung gạch của nhà máy phát tán vào khu dân cư gây mùi khó chịu, ngột ngạt, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Nhà máy gạch Tuynel Phú Yên của Công ty CP Khoáng sản Phú Yên ở thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, Tp Tuy Hòa

Bà Nguyễn Thị Tri, ở thôn Chính Nghĩa cho biết: Hàng ngày cứ chiều đến là nhà máy xả khói bụi đen bay như sương phủ có mùi rất khó chịu. Khi người dân gửi đơn kiến nghị lên chính quyền các cấp và cơ quan chức năng, thì chủ nhà máy mới thay ống khỏi thấp bằng ống khói cao hơn, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không thuyên giảm. Bụi gạch bay phủ lớp màu vàng khắp các đồ dùng trong nhà.

Khu vực sản xuất gạch Tuynel

Bà Nguyễn Thi Trị bức xúc phản ánh mái tôn, cửa lam sắt, trụ cửa đều có màu vàng rỉ sét

Bà Nguyễn Thị Trị, ở thôn Chính Nghĩa bức xúc chia sẻ: Sáng mở cửa là phải quét nhà, bụi gạch bám thành lớp dầy trên nền nhà. Quanh năm, mùa nào cũng bị ảnh hưởng, nhưng nghiêm trọng nhất là mùa gió nồm, bụi bay thốc vào nhà dân, không ai chịu nổi. Ngửi mùi khét đầu đau, cổ họng bị viêm. Cứ vậy, kéo dài nhiều năm nay, dân phải chịu trận sống chung với ô nhiễm khí thải. Nhà máy làm hai bể nước thải vào hai cái hố, hố tràn nước chảy ra đường khu dân cư vàng đục, mùi hôi. Nước thải từ nhà máy chảy ra làm rỉ sét mái tôn, khung cửa sắt nhà tôi. Chúng tôi sợ nhất là bụi than đá và mùi khét than đá gây viêm mũi, viêm xoang. Chúng tôi phản ánh với cán bộ nhà máy, thì họ cho tưới nước, nhưng bụi vẫn cứ bụi.

Dân bức xúc vì bụi gạch, mùi khét của than đá của nhà máy 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lấy mẫu đột xuất tại ống khói lò nung, kết quả phân tích mẫu cho thấy các thông số đều đạt quy chuẩn cho phép. Sở cùng với các cơ quan liên quan kiểm tra thực tế ghi nhận hoạt động sản xuất của nhà máy có phát sinh mùi, khói bụi. Tại thời điểm kiểm tra công ty có thực hiện các biện pháp giảm thiểu bụi phát tán ra môi trường xung quanh. Đoàn kiểm tra yêu cầu công ty tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường do khí thải, bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Ồng khỏi phát tán ô nhiễm khí thải ra môi trường 

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Mạnh Thi – Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết: Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng đi kiểm tra thường xuyên. Công ty cũng đã khắc phục giảm thiểu ô nhiễm môi trường so với trước đây. Hiện nhà máy khắc phục ô nhiễm bằng cách đưa ống khói lên cao, qua một hệ thống lọc để giải quyết ống khói khí thải ra ngoài môi trường. Chủ yếu người dân phản ánh là mùi khét than đá lò nung gạch. Vào mùa hè bay mùi nhiều hơn so với mùa khác. Các cơ quan chức năng kiểm tra đều cho rằng đủ điều kiện cho phép. Thành phố Tuy Hòa đang thực hiện dự án khu dân cư khép kín, theo lộ trình cuốn chiếu, thì nhà máy sẽ phải di dời ra khỏi khu dân cư.  

Khu nhà xưởng của Nhà máy gạch Tuynel Phú Yên đều bị rỉ sét 

Bãi thải tạm chất thải hầm cầu quá tải gây ô nhiễm môi trường

Qua làm việc với PV, ông Nguyễn Mạnh Thi – Chủ tịch UBND xã An Phú chia sẻ thêm: Địa phương hiện đang quan tâm hai vấn đề ô nhiễm môi trường từ Nhà máy gạch Tuynel Phú Yên và bãi thải tạm hầm cầu gây bức xúc cho người dân. Nhà máy thì công ty khắc phục phần nào, nhưng bãi thải hầm cầu đang là nỗi lo lắng của chính quyền địa phương, vì nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. UBND xã có nhiều tờ trình lên UBND TP. Tuy Hòa về vấn đề này, nhưng chưa có hướng giải quyết.

Khu vực bãi thải chất thải hầm cầu của thành phố Tuy Hòa được quy hoạch tạm thời tại khu vực giáp ranh xã An Phú và xã Bình Kiến, thuộc thôn Chính Nghĩa, xã An Phú. Qua nhiều năm bãi thải đã qúa tải, chảy tràn từ đỉnh núi dọc theo các con suối nhỏ thoát xuống khu chân núi, lan đến xứ đồng dài, gây ô nhiễm môi trường. Sau đợt áp thấp nhiệt đới đầu năm 2019, chất thải chảy tràn xuống các đám rẫy, gây thiệt hại hoa màu của bà con đang vào mùa thu hoạch, làm thiệt hại kinh tế cho các hộ dân.

Người dân thôn Chính Nghĩa, xã An Phú khốn khổ vì nạn ô nhiễm môi trường

UBND xã An Phú kiến nghị UBND TP. Tuy Hòa quan tâm kiểm tra xem xét và sớm có kế hoạch khắc phục bờ chắn bãi tạm bị mưa lớn phá vỡ để không còn nước, chất thải từ bãi tạm chảy tràn xuống phía Đông gây thiệt hại hoa màu và ảnh hưởng môi trường xung quanh nhằm bảo vệ môi trường, an sinh xã hội cho nhân dân thôn Chính Nghĩa.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Trung Trực – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Phú Yên cho biết: Bãi thải hầm cầu ở xã An Phú chỉ là bãi thải tạm thời, trước kia là khu vực mỏ đá đã ngừng khai thác. Thời gian tới, thành phố Tuy Hòa triển khai xây dựng bãi thải hầm cầu mới để bảo đảm vệ sinh môi trường. Chất thải hầm cầu đã qua xử lý chỉ còn lại chất bùn đất, nên sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Người dân xã An Phú - TP Tuy Hòa khổ vì nạn ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO