Phú Yên: Ngư dân Xuân Hải trắng tay chỉ trong đêm bão

Mỹ Bình | 01/11/2019 20:37

(TN&MT) - Bão số 5 đi vào đất liền càn quét chỉ trong một đêm đã gây thiệt hại 49,7ha diện tích nuôi cá giống các loại, mất 40 tỷ đồng; 26,5 ha nuôi tôm thâm canh mất 3,5 tỷ đồng của bà con nuôi trồng thủy sản của xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu khiến ngư dân Xuân Hải lâm cảnh trắng tay.

Tại tỉnh Phú Yên, xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu là một trong những vùng bị thiệt hại nặng nề nhất do cơn bão số 5 gây ra. Đây là địa phương, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Chưa năm nào bão gây thiệt hại cho người dân nuôi trồng thủy sản nặng nề như cơn bão số 5 vừa qua.

Thôn 1, xã Xuân Hải là nơi bà con nuôi trồng thủy sản bị chịu thiệt nặng nề

Chỉ trong một đêm ngày 30 đến sáng ngày 31/10 với sức gió mạnh cộng với mưa lớn đã làm sập bờ bao đìa nuôi tôm, cá của các hộ dân thôn 1, 3, 5 và tốc mái hàng chục nhà dân thôn 2 xã Xuân Hải. Gió lớn, nước mạnh cuốn trôi bờ bao đìa mang theo tôm, cá là đồng nghĩa tài sản, mồ hôi, nước mắt ngư dân cũng cuốn trôi theo bão trong nỗi đau tuyệt vọng trước thảm cảnh trắng tay.

Thiệt hại 49,7ha diện tích nuôi cá giống các loại, nhưng chủ yếu là cá mú giống, số tiền 40 tỷ đồng; 26,5ha diện tích nuôi tôm thâm canh, số tiền 3,5 tỷ đồng

Bà Đinh Thị Nào, thôn 1 xã Xuân Hải chia sẻ: Nhà tôi đầu tư tôm thẻ giống mới nuôi được hai tháng, còn một tháng nữa thu hoạch thì bị bão đánh sập đìa cuốn trôi toàn bộ 10 vạn con giống coi như mất trắng. Nhìn thấy đìa tôm bị vỡ, tôn chắn đìa bị sạt cuốn trôi, trong đìa không còn con tôm nào mà thấy cay đắng xót xa, lúc ấy hai hàng nước mắt cứ chảy mà không biết phải làm sao vớt tôm lại.

Ông Nguyễn Hữu Thi, thôn 1, xã Xuân Hải cho biết: Tôi đầu tư nuôi cá mú giống với số vốn hơn 300 triệu, nuôi được 06 tháng còn 05 tháng nữa mới thu hoạch thì bão cuốn trôi mất hơn 70%, số con giống còn lại không biết có sống sót được không. Năm nay, bão gây thiệt hại quá lớn cho người dân nuôi thủy sản, có nhà mất trắng cả ba đìa cá mú chỉ trong một đêm.

Bà Đinh Thị Nào, thôn 1, xã Xuân Hải xót xa nhìn hồ tôm mất trắng

Làm việc với Pv Báo TN&MT, ông Nguyễn Thành Nhân – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hải cho biết thêm: Do địa phương chủ động phòng chống bão từ rất sớm, nên cơn bão số 5 không gây thiệt hại lớn về người và nhà cửa như những cơn bão trước, nhưng lại gây thiệt hại rất lớn cho bà con nuôi trồng thủy sản.

UBND xã đang tiến hành thống kê thiệt hại của bà con nuôi trồng thủy sản, lồng, tàu bè nuôi thủy sản và nhà bị thiệt hại để có cơ sở đề xuất giúp đỡ, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống sau bão.

Bìa tôm, cá bị bão đánh sập 

Theo thống kê đến trưa ngày 01/11, xã Xuân Hải thị thiệt hại lớn về diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó có 49,7ha diện tích nuôi cá giống các loại, nhưng chủ yếu là cá mú giống, số tiền 40 tỷ đồng; 26,5ha diện tích nuôi tôm thâm canh, số tiền 3,5 tỷ đồng cùng với lồng bè nuôi thủy sản, phương tiện tàu thuyền khai thác thủy sản, nhà cửa của người dân và các công trình khác có tổng thiệt hại 44 tỷ đồng. 

Nhà một hộ dân ở thôn 2, xã Xuân Hải bị tốc mái do bão 

Trời hôm nay đã hửng nắng, bầu trời trong xanh, khí hậu mát mẻ sau cơn bão số 5, nhưng hậu quả thiệt hại nó để lại cho con người thật đau thương. Đối với ngư dân sinh sống bằng nghề biển đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, con tôm, con cá, lồng bè, tàu thuyền là tài sản quý giá cả đời họ tích góp bỗng tan thành bọt biển chỉ sau một đêm thức trắng chiến đấu với sức mạnh của bão.

Không biết đến khi nào ngư dân Xuân Hải mới ổn định cuộc sống, có vốn làm ăn gây dựng lại hồ nuôi thủy sản sau khi trắng tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Ngư dân Xuân Hải trắng tay chỉ trong đêm bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO