Phú Yên: Hút cát dưới sông Cái - Kiểm điểm Chủ tịch thị trấn Chí Thạnh và Chủ tịch xã An Dân

29/04/2019 17:02

(TN&MT) - Sau khi Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường phản ánh về tình trạng khai thác cát dưới sông Cái trong bài “Phú Yên: Doanh nghiệp cùng dân thi nhau hút cát dưới sông Cái” đăng ngày 14/3/2019. UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo Sở TN&MT tiến hành kiểm tra thông tin báo nêu. Trên cơ sở báo cáo của Sở TN&MT, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch UBND thị trấn Chí Thạnh và Chủ tịch UBND xã An Dân.

Khu vực khai thác cát của DNTN Hoàng Dương
Khu vực khai thác cát của DNTN Hoàng Dương

Theo cáo cáo số 206 ngày 29/3/2019, kiểm tra 02 đơn vị được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường là DNTN Hoàng Dương và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Bảo Hiệp. Thời điểm kiểm tra không phát hiện tổ chức, cá nhân nào đang có hành vi khai thác cát trái phép tại khu vực sông Cái (đoạn cầu Ngân Sơn thuộc xã An Dân, An Định và thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An). Tuy nhiên, qua hiện trường kiểm tra nhận thấy có dấu hiệu đã khai thác, tập kết cát trái phép tại xã An Dân và thị trấn Chí Thạnh. Vị trí tập kết cát cách cầu Ngân Sơn khoảng 100m - 200m về phía Tây, khối lượng cát mỗi vị trí từ 5-10m3. Ngoài ra, tại mỗi vị trí còn phát hiện có 01 ghe máy đang neo đậu.

Việc khai thác, tập kết cát tại các vị trí nêu trên là do môt số hộ dân tự ý khai thác, tập kết, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Các hộ đã hợp đồng khai thác, vận chuyển cát cho DNTN Hoàng Dương, nhưng lợi dụng những lúc không khai thác cho doanh nghiệp để khai thác cát trái phép. Trên cơ sở kết quả kiểm tra nhận thấy phản ánh của Báo TN&MT về việc người dân khai thác cát tại khu vực sông Cái (đoạn cầu Ngân Sơn thuộc địa phận xã An Dân và thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) là có thật.

Bãi tập kết cát của DNTN Hoàng Dương dưới sông Cái tại xã An Dân
Bãi tập kết cát của DNTN Hoàng Dương dưới sông Cái tại xã An Dân

Trên cơ sở báo cáo của Sở TN&MT, UBND tỉnh Phú Yên giao Sở TN&MT thông tin lại cho Báo TN&MT về nội dung bài báo “Phú Yên: Doanh nghiệp cùng dân thi nhau hút cát dưới sông Cái” đăng ngày 14/3/2019. Đồng thời giao UBND huyện Tuy An chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch UBND thị trấn Chí Thạnh và Chủ tịch UBND xã An Dân để xảy ra tình trạng khai thác cát không phép trên địa bàn quản lý, chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để, báo cáo kết quả kiểm điểm cho UBND tỉnh, Sở TN&MT trước ngày 30/4/2019.

UBND huyện Tuy An chỉ đạo các địa phương xử lý dứt điểm tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép nêu trên. Nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép hoặc để tình trạng lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác cát, sỏi trái phép và thành lập bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài, hoặc có cán bộ dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu và điều chuyển, bố trí công tác khác theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Dân lén lút hút cát trái phép dưới sông Cái
Dân lén lút hút cát trái phép dưới sông Cái

UBND huyện Tuy An tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn; kiểm tra, xử lý đối với hành vi khai thác cát không phép, trái phép tại khu vực sông Cái nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung. Trường hợp để tình trạng khai thác khoáng sản không phép diễn ra kéo dài, không có biện pháp ngăn chặn triệt để thì Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Riêng DNTN Hoàng Dương, yêu cầu làm việc với các chủ phương tiện khai thác cho doanh nghiệp có cam kết cụ thể; trường hợp phát hiện chủ phương tiện nào còn khai thác trái phép thì chấm dứt hợp đồng với chủ phương tiện đó; không để người dân lợi dụng việc hợp đồng khai thác, vận chuyển cát cho doanh nghiệp để khai thác, vận chuyển, tập kết, mua bán cát trái phép làm thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng xấu đến môi trường và gây bức xúc trong nhân dân. Gửi văn bản cam kết cho UBND tỉnh, Sở TN&MT và UBND huyện Tuy An.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Hút cát dưới sông Cái - Kiểm điểm Chủ tịch thị trấn Chí Thạnh và Chủ tịch xã An Dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO