Phú Yên: Dân mệt mỏi, bất an vì dự án khu du lịch hơn 18.000 tỷ đồng treo gần 10 năm

14/03/2018 16:39

(TN&MT) - Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà của Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình tại thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên...

(TN&MT) - Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà của Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình tại thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên tổng vốn đầu tư 18.405 tỷ đồng được triển khai từ năm 2009. Nhưng đến nay dự án chỉ nằm trên giấy khiến người dân mệt mỏi, bất an vì lo lắng không biết khi nào chủ đầu tư thu hồi đất sản xuất để xây dựng dự án?
Cù lao Mái Nhà được ví như hòn đảo Robinson tại xã An Hải, Tuy An
Cù lao Mái Nhà được ví như hòn đảo Robinson tại xã An Hải, Tuy An
Cách đầm Ô Loan hơn 4 km, Cù lao Mái Nhà được ví như hòn đảo Robinson bởi nét hoang sơ, bờ biển đẹp tựa bức tranh thủy mặc, là địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
 
Nhận thấy được tiềm năng du lịch này của tỉnh Phú Yên, Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình đã đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà với quy mô 140ha diện tích mặt đất (trong đó diện tích đảo 130ha, diện tích đất liền 10ha) và 6km2 mặt nước, vốn đầu tư 18.405 tỷ đồng.
 
Tiến độ thực hiện giai đoạn 1 từ năm 2012-2016 đầu tư 1.165 tỷ đồng, giai đoạn 2 từ 2016-2020 đầu tư 1.428 tỷ đồng, giai đoạn 3 từ 2020-2025 đầu tư 15.812 tỷ đồng.
Vẻ đẹp hoang sơ, bãi biển đẹp của Cù lao Mái Nhà
Vẻ đẹp hoang sơ, bãi biển đẹp của Cù lao Mái Nhà
Tuy nhiên, đến nay dự án chưa tiến hành xây dựng khiến người dân sinh sống tại khu vực dự án chờ đợi mệt mỏi, bất an vì chính quyền, nhà đầu tư đã thông báo thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ đền bù hoa màu, vật kiến trúc cho người dân để lại cây cối trên đảo nhưng chưa đền bù về đất đối với phần diện tích đảo 130ha.
 
Chia sẻ với PV, một người dân nói: “Dù biết đất mình đang canh tác đã bị thu hồi thực hiện dự án nhưng nhà đầu tư kéo dài thời gian triển khai dự án không thể để đất bỏ trống nên chúng tôi vẫn tiếp tục canh tác trên phần đất này. Mặc dù vậy trong lòng vẫn bất an lo lắng vì không biết khi nào nhà đầu tư bất ngờ thu hồi nên không yên tâm sản xuất, cũng như ổn định cuộc sống gia đình. Bởi vậy người dân sống trong vùng dự án càng kéo dài thời gian thì người dân càng mệt mỏi. Nhà cửa không xây dựng, nâng cấp được, đất sản xuất cũng không dám sử dụng canh tác liên tục, không làm chủ được cuộc sống. Chúng tôi mong dự án sớm thực hiện được nhận tiền bồi thường đất để tạo dựng vùng đất mới an cư lạc nghiệp. Gần 10 năm nay người dân ở đây có chung nỗi niềm, dự án có thực hiện nay không để biết còn lo liệu cuộc sống”.
 
Trao đổi với PV Báo Điện tử TN&MT, ông Huỳnh Hữu Minh- Phó Chủ tịch UBND xã An Hải cho biết: “Dự án kéo dài gần 10 năm, người dân canh tác sản xuất trên đất dự án luôn bất an vì vậy họ lo lắng dự án có thực hiện hay không. Chính quyền và nhân dân trong xã rất ủng hộ dự án này, chỉ về phía nhà đầu tư có nhiều vướng mắc nên họ kéo dài thời gian thực hiện”.
Phần diện tích đất liền của dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà
Phần diện tích đất liền của dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên đến nay dự án đã triển khai thực hiện các thủ tục: ký quỹ đầu tư, thông báo thu hồi đất, lập quy hoạch chi tiết 1/500 và đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện nhà đầu tư đề nghị cho phép chấp thuận việc đầu tư tuyến đường vào dự án để phục vụ việc thi công, khởi công dự án, hoàn thành đưa dự án vào hoạt động trước năm 2020.
 
Đây là dự án có quy mô lớn nhưng nhà đầu tư chậm triển khai thực hiện, còn nhiều thủ tục chưa hoàn thành gồm bồi thường, giải phóng mặt bằng, trồng rừng thay thế, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, cho thuê đất, hợp đồng thuê đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt Quy hoạch chi tiết, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, cấp Giấy phép xây dựng... UBND tỉnh Phú Yên giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với nhà đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục, cam kết tiến độ thực hiện dự án trong thời gian tới.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Dân mệt mỏi, bất an vì dự án khu du lịch hơn 18.000 tỷ đồng treo gần 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO