Xã hội

Phụ nữ Mường Nhé tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới

Hoàng Châu 07/08/2024 - 14:50

(TN&MT) - Những năm qua, Hội phụ nữ các cấp huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới của phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo.

Huyện Mường Nhé có đồng bào DTTS chiếm tỉ lệ đến 93,6% dân số toàn huyện, trình độ dân trí còn hạn chế, do đó Hội xác định đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền; giao lưu chia sẻ kinh nghiệm công tác truyền thông về bình đẳng giới cũng như cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao năng lực triển khai.

Những kết quả bước đầu trong thực hiện bình đẳng giới đã và đang tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, từng bước thay đổi hành vi thực hiện bình đẳng giới, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ người dân tộc thiểu số trên địa bàn trên địa bàn huyện Mường Nhé.

Bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Nhé cho biết: Nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN huyện Mường Nhé đã xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức. Các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em trên địa bàn huyện được các cấp Hội tập trung triển khai, thực hiện.

a2(1).jpg
Hội nghị truyền thông về bình đẳng giới do Hội LHPN huyện Mường Nhé tổ chức

Các cấp Hội cũng chú trọng lồng ghép nội dung Dự án vào Chương trình công tác Hội và các phong trào phụ nữ, đặc biệt trong các buổi tập huấn, truyền thông về bình đẳng giới, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ Hội chuyên trách và các ngành liên quan đến hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Trong năm qua, Hội LHPN huyện đã tổ chức được 7 lớp tập huấn cho 392 đại biểu. Trong đó có 3 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thành lập và vận hành tổ truyền thông cộng đồng cho 174 đại biểu; tập huấn, hướng dẫn cho 52 đại biểu nâng cao năng lực triển khai mô hình “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng trên địa bàn huyện; 2 hội nghị tập huấn hướng dẫn giám sát và đánh giá thực hiện nội dung bình đẳng giới trên địa bàn huyện Mường Nhé cho 120 đại biểu…

Đến nay, Mường Nhé đã thành lập được 24 tổ truyền thông cộng đồng với 231 thành viên; ra mắt 03 Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” và 2 mô hình “Địa chỉ tin cậy”. Để xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, trong quá trình thực hiện, các cấp Hội cơ sở tiến hành khảo sát, nắm bắt thông tin, đề xuất của hội viên phụ nữ là thành viên của các tổ, nhóm sinh kế, tổ hợp tác, hợp tác xã có phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ trên địa bàn có nhu cầu ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh và kết nối thị trường.

a4.jpg
Thành viên các tổ truyền thông cộng đồng trong huyện Mường Nhé tham gia tập huấn kỹ năng truyền thông bình đẳng giới.

Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin, truyền thông về các hoạt động Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em; vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và Nhân dân, nâng cao hiểu biết, nhận thức về mục tiêu, nội dung thực hiện lồng ghép giới, thúc đẩy bình đẳng giới trên địa bàn huyện. Tiếp tục tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực triển khai thực hiện Dự án cho cán bộ Hội các cấp.

Tập trung triển khai đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu kế hoạch hàng năm, thực hiện các hoạt động chỉ đạo điều hành, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện hỗ trợ thực hiện Dự án. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện.

Hội cũng sẽ tiến hành rà soát danh mục Dự án, sắp xếp triển khai thực hiện theo thứ tự ưu tiên về tính khả thi, hiệu quả. Làm tốt công tác theo dõi, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Dự án tại các cấp Hội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Mường Nhé tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO