Phụ nữ Điện Biên lan toả những phong trào giúp nhau thoát nghèo

Trần Hương| 07/03/2023 12:40

(TN&MT) - Thực hiện phong trào phụ nữ chung tay xây dựng Nông thôn mới – đô thị văn minh gắn với phong trào “Phụ nữ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế”, những năm qua Hội LHPN phụ nữ tỉnh Điện Biên đã tuyên truyền vận động, xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm mới trong công tác bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon, gây dựng quỹ từ rác thải nhựa để có thêm nguồn thu duy trì hoạt động hội, giúp vội viên thoát nghèo.

Trao đổi về vấn đề này, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi phỏng vấn bà Đỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Điện Biên.

PV: Thưa bà! Bà có nhận định gì về thực trạng rác thải nhựa hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên? Vai trò của phụ nữ trong việc giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường?

a1.jpg

Bà Đỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Điện Biên

Bà Đỗ Thị Thu Thủy: Rác thải nhựa không chỉ xuất hiện ở các khu đô thị, thành phố lớn đông đúc dân cư. Mà đã trở thành vấn nạn của cả xã hội, có mặt ở cả những bản làng xa xôi, vùng sâu vùng xa của tỉnh Điện Biên. Đặc biệt, sau mỗi trận mưa lũ, nhìn lịch sử dòng chảy sông suối, cây mọc hai bên suối quấn chi chít túi nilon.

Trước đây, đồng bào các DTTS, đặc biệt là chị em phụ nữ đi chợ thường mang lu cở, túi vải, làn mây. Nhưng nhiều năm trở lại đây túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần đã thay thế cho những thói quen này. Nguyên nhân, túi nilon tiện lợi cho cả người bán và người mua. Chính vì vậy, túi nilon và đồ nhựa dùng một lần đã dần thay thế… và trở thành những vật dụng quen thuộc với người nội trợ, nhất là phụ nữ. Bởi vậy, muốn thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, đồ nhựa một lần thì người phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng đến việc thay đổi thói quen của chính mình cũng như tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, làng xóm hưởng ứng thực hiện.

Nhận thấy được tầm quan trọng của phụ nữ trong việc giữ gìn vệ sinh gia đình cũng như môi trường sống, Hội LHPN Điện Biên đã tổ chức nhiều đợt truyền thông về phong trào “chống rác thải nhựa” gắn với cuộc vận động phụ nữ “ Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… Tại các buổi truyền thông, hội viên, phụ nữ và người dân đã được cung cấp thông tin về thực trạng, vấn đề rác thải nhựa hiện nay tại địa phương và các giải pháp phòng, chống rác thải nhựa tại gia đình. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân hạn chế sử dụng túi nilon, các sản phẩm nhựa dùng một lần để giữ vệ sinh môi trường, dần thay đổi thói quen của bản thân và các thành viên trong gia đình về việc sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường, thay cho túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần.

PV: Trong thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Điện Biên đã có những chương trình, hành động cụ thể nào để hội viên thực hiện, nhằm giảm thiểu rác thải nhựa tại địa phương. Từ rác thải nhựa có thể giúp các chi hội duy trì hoạt động?

Bà Đỗ Thị Thu Thủy: Để làm giảm thiểu rác thải nhựa ở gia đình và nơi công cộng, thời gian qua Hội LHPN đã tổ chức vận động, tuyên truyền, tập huấn về tác hại của túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần. Sự cần thiết của việc giảm thiểu rác thải nhựa thải ra môi trường, những sản phẩm nhựa dùng một lần tới đông đảo hội viên. Đồng thời, yêu cầu hội viên ký cam kết thay đổi thói quen của bản thân và gia đình bằng việc trang bị thùng đựng rác tại gia đình, phân loại rác tại nguồn, sử dụng làn cói, làn tre, túi vải… để đi chợ. Hạn chế sử dụng túi nilon trong mua bán, trao đổi hàng hóa. Đặc biệt Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ hội phụ nữ huyện Mường Chà xây dựng mô hình “tái chế rác thải nhựa thành gạch sinh thái”. Trong đó vận động hội viên, người dân thu gom, phân loại phế phẩm đã qua sử dụng ngay tại gia đình như: Túi nilon, chai nhựa, hộp xốp... để tái chế thành những viên gạch sinh thái dùng xây dựng bồn hoa, tường rào.

a3.jpg
Hội phụ nữ tỉnh Điện Biên thu gom rác thải đổi tiền 

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội tích cực triển khai thực hiện, phát động phong trào đến toàn thể hội viên bằng nhiều hình thức hội họp, tập huấn, loa phát thanh của khu phố, bản làng… Những nội dung tuyên truyền hết sức cụ thể, thiết thực như: vận động cán bộ, hội viên và người dân thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon bằng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Cán bộ hội phụ nữ các cấp ngoài việc gương mẫu thực hiện cũng tích cực vận động người thân, gia đình, bạn bè hạn chế sử dụng túi nilon, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần còn tham gia các hoạt động thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy.

Ngoài việc đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động thì Hội cũng rất quan tâm đến việc triển khai các chương trình, mô hình đổi rác thải nhựa lấy giỏ xách hay thành lập và duy trì các câu lạc bộ phụ nữ chống rác thải nhựa sử dụng một lần. Phong trào phụ nữ xử lý rác thải văn minh, biến rác thải thành tiền. Mô hình túi vải thêu tay thân thiện với môi trường…đều thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Các mô hình đó đã giúp các chi hội có thêm nguồn thu nhập để giúp đỡ các hội viên như: thăm hỏi ốm đau, tặng quà tiết kiệm cho hội viên nghèo, mua giống cây con giúp chị em tăng gia sản xuất để thoát nghèo...

Đến nay Hội LHPN các huyện thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã thành lập được hàng chục câu lạc bộ phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon.Thông qua hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ của Hội LHPN đang góp phần giữ gìn mỹ quan môi trường xanh - sạch - đẹp ở khu vực đô thị và nông thôn.

PV: Để rác thải nhựa không trở thành mối hiểm họa môi trường, thời gian tới Hội LHPN tỉnh đề ra những giải pháp nào?

Bà Đỗ Thị Thu Thủy: Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Điện Biên tiếp tục duy trì phòng trào “Chống rác thải nhựa” bằng các hình thức đổi rác thải nhựa sử dụng một lần lấy quà tặng… Trao hơn 1.000 túi thân thiện với môi trường do Trung ương Hội LHPN Việt Nam cấp cho cán bộ, hội viên, khuyến khích chị em mang làn nhựa, túi đan mây tre khi đi chợ. Đồng thời, tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức về tác hại của việc lạm dụng những sản phẩm nhựa dùng một lần.

a2.jpg

Hội viên hội phụ nữ huyện Mường Chà phân loại rác thải nhựa.

Song song với việc tuyên truyền, Hội chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện nghiêm túc việc không dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong tổ chức các sự kiện của cơ quan, đơn vị, thay thế các chai nhựa đựng nước tinh khiết trong các cuộc họp, buổi tập huấn, tiếp khách bằng việc sử dụng phích hoặc bình đựng nước bằng thủy tinh, inox. Để phong trào “Chống rác thải nhựa” tiếp tục lan tỏa, hiệu quả lâu dài, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của Hội LHPN thì rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, đoàn thể, người dân trong việc hạn chế dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và bảo vệ môi trường.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Điện Biên lan toả những phong trào giúp nhau thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO