Xã hội

Phú Nhuận (TP.HCM): Không để người dân tái nghèo

Nguyễn Thanh 30/09/2024 - 22:01

Cuối tháng 6/2024, quận Phú Nhuận đã chính thức hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều TP.HCM giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu trong thời gian tới của địa phương này là không để các hộ dân tái nghèo.

quan-phu-nhuan.jpg
TP.HCM không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều TP.HCM

Không còn hộ nghèo

Quận Phú Nhuận có 13 phường với gần 47.300 hộ dân. Đầu giai đoạn 2021-2025, quận Phú Nhuận có 639 hộ nghèo với 2.688 nhân khẩu (chiếm 1,35% hộ dân) và 447 hộ cận nghèo với 1.741 nhân khẩu (chiếm 0,95% hộ dân).

Ông Nguyễn Đông Tùng, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận cho biết: Xác định chương trình giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.Thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền quận Phú Nhuận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, toàn diện các chủ trương, chính sách giải pháp giảm nghèo.

Trong đó, quận Phú Nhuận đã huy động, vận động các nguồn lực để thực hiện công tác an sinh xã hội, phát huy nguồn vốn hỗ trợ …góp phần tạo động lực, điều kiện, khơi dậy tinh thần tự chủ vươn lên thoát nghèo của người dân.

Trong giai đoạn 2021-2025, đến nay, Quỹ xã hội quận đã vận động được hơn 34 tỷ đồng để chăm lo: trao 78 phương tiện sinh kế, xây dựng 128 nhà tình thương, trao 1.957 suất học bổng, trợ giúp xã hội cho 299 hộ dân…

Theo lãnh đạo UBND quận Phú Nhuận, qua từng năm, bằng nhiều cách làm cụ thể, quận Phú Nhuận phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm nghèo đề ra. Đặc biệt, trong năm 2021, dù ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19, nhưng quận Phú Nhuận vẫn giảm được 7 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo.

Tính đến cuối tháng 3/2024, quận Phú Nhuận không còn hộ nghèo và còn 292 hộ cận nghèo với 1.352 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 0,62% tổng hộ dân. Trong đó, giảm 82 hộ nghèo, đạt 100% chỉ tiêu đề ra; giảm 24 hộ cận nghèo và dự kiến cuối năm 2024 đạt 100% kế hoạch đề ra.

Như vậy, Phú Nhuận đã hoàn thành mục tiêu giảm nghèo trước 1 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XII đã đề ra. Ngày 24/6/2024, UBND TP.HCM đã chính thức ban hành quyết định công nhận Phú Nhuận hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của thành phố giai đoạn 2021 -2025.

t-9-phu-nhuan-cuong.jpg
Ông Bùi Văn Cường (phường 9) vui mừng nhận phương tiện sinh kế là chiếc xe gắn máy được chính quyền quận Phú Nhuận trao tặng

Không để tái nghèo

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đồng Tùng cho biết: Không còn hộ nghèo là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trên địa bàn. Tuy nhiên, không để tái nghèo đòi hỏi phải có những giải pháp cơ bản và lâu dài.

Vì vậy, Phú Nhuận sẽ tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, nguồn lực xã hội để hỗ trợ các hộ vừa thoát nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước ổn định và nâng cao thu nhập, có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Trong đó, quận sẽ ưu tiên trao tặng các phương tiện sinh kế phù hợp với điều kiện của từng hộ dân.

Cuối tháng 7/2024, quận Phú Nhuận tiếp tục trao 35 phương tiện sinh kế như xe máy, xe bán hàng, máy may công nghiệp…cho các hộ dân mới thoát nghèo. Ngoài ra, quận còn trao tặng kinh phí xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa, 11 căn nhà tình thương, 96 suất trợ giúp xã hội hàng tháng, 30 suất học bổng…cho các hoàn cảnh gặp khó khăn.

Ông Bùi Văn Cường (phường 9) là một trong những hộ dân được nhận hỗ trợ sinh kế là một chiếc xe máy. Ông là lao động chính trong gia đình, trong đó có hai người em thì một bị bệnh tâm thần, một bị bại liệt do bị tai nạn giao thông phải nằm một chỗ hơn 10 năm nay.

Cùng với công việc sửa giày dép tại nhà, ông cho biết sẽ sử dụng chiếc xe máy vừa được trao tặng để chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập để lo cho hai em. “Tôi rất mừng vì nhà nước đã hỗ trợ phương tiện sinh kế, giúp tôi có điều kiện kiếm thêm đồng tiền phụ giúp gia đình.Tôi sẽ ráng làm ăn để mình không phải tái nghèo” – ông Cường khẳng định.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Xuân (phường 10), trước kia là một hộ nghèo, không có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, nhờ các cấp chính quyền, đoàn thể vào cuộc hỗ trợ về nhiều mặt, gia đình bà đã vươn lên thoát nghèo. Nay, gia đình bà Xuân tiếp tục nhận Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Phú Nhuận trao tặng phương tiện sinh kế là chiếc xe bán hàng để có phương tiện buôn bán lâu dài, tạo thu nhập ổn định, không tái nghèo.

Theo thông tin từ Văn phòng Văn phòng Ban Chỉ đạo Chương trình giảm nghèo bền vững TP.HCM: Từ cuối năm 2022, TPHCM đã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia nhưng vẫn còn 8.239 hộ nghèo theo chuẩn Thành phố với nhiều chỉ số khắt khe.

Đến tháng 9/2024, TP.HCM đã có 4 quận hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của Thành phố giai đoạn 2021-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Nhuận (TP.HCM): Không để người dân tái nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO