Phù Mỹ (Bình Định): UBND xã Mỹ Hiệp vượt quyền cho doanh nghiệp khai thác đất

14/06/2018 14:23

(TN&MT) - Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng UBND xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ, Bình Định) vẫn “linh động” cho một công ty khai thác đất phục vụ xây dựng công trình kè chống xói lở trên địa bàn xã Mỹ Hiệp.

R1
Máy đào “lẻn” sâu vào rừng keo để hoạt động đào, múc đất

Theo phản ảnh của người dân thôn Đại Thuận (xã Mỹ Hiệp), thời gian gần đây, một số đối tượng đưa máy đào, xe tải vào khu vực đất đồi trồng keo có tục danh Rừng Chuông - nằm ven đường Tây tỉnh, thuộc địa phận thôn Đại Thuận và Đại Sơn (xã Mỹ Hiệp) - khai thác đất, rồi vận chuyển đi nơi khác. Hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ, công khai ngay ban ngày; các phương tiện ô tô tải liên tục ra, vào khu vực Rừng Chuông “ăn” đất. Để kịp cấp đất cho các xe tải, một máy đào hoạt động hết công suất liên tục đào, múc đất; tiếng động cơ máy đào, động cơ xe tải gầm rú, gây náo động cả vùng rộng lớn.

Những ngày giữa tháng 6/2018, chúng tôi tìm về khu vực Rừng Chuông để “mục sở thị” hoạt động khai thác đất đang diễn ra tại đây. Đúng như người dân phản ảnh, một khu đất đồi rộng nhiều hecta bị đào bới, san phẳng. Thời điểm chúng tôi có mặt, một máy đào “lẻn” sâu vào bên trong rừng keo để đào, múc đất; nhiều xe ben, xe tải tấp nập nối đuôi ra, vào lấy đất, sau đó vận chuyển đi nơi khác.

R2
Xe tải liên tục ra, vào khu vực Rừng Chuông để vận chuyển đất đi nơi khác

Một người dân ở thôn Đại Thuận, thắc mắc: “Khu vực khai thác đất nằm gần đường Tây tỉnh; hoạt động khai thác diễn ra công khai giữa ban ngày, nhưng chẳng hiểu sao UBND xã Mỹ Hiệp không có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Phải chăng khu vực này đã được các ngành chức năng cấp phép cho khai thác nên các đối tượng mới làm công khai như vậy”.

Liên quan việc này, ông Trần Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp, xác nhận: Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Tổng hợp Thịnh Hưng (trụ sở tại xã Mỹ Hiệp) là đơn vị khai thác đất tại khu vực Rừng Chuông (thôn Đại Thuận). Đơn vị này đang thi công Kè chống xói lở suối Kiều Duyên (thuộc thôn Vạn Lộc, xã Mỹ Hiệp); công trình cần khối lượng đất cấp phối khá lớn để đổ chân, mái kè. Thế nhưng, trên địa bàn xã Mỹ Hiệp chưa được cơ quan thẩm quyền quy hoạch mỏ đất nên quá trình xây dựng kè, đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn nguyên liệu đất cấp phối. Để đảm bảo tiến độ thi công, hoàn thành công trình kè chống xói lở trước mùa mưa bão năm 2018, địa phương tạo điều cho Công ty lấy nguồn đất cấp phối tại khu vực Rừng Chuông.

R3
Nhiều diện tích đất đồi tại khu vực Rừng Chuông bị đào bới, san phẳng

“Khu vực Rừng Chuông thuộc thôn Đại Sơn và Đại Thuận đã được UBND xã Mỹ Hiệp quy hoạch xây dựng khu dân cư với diện tích 3,5ha; quy hoạch này cũng đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018. Việc lấy đất tại khu vực này vừa cung cấp nguồn nguyên liệu để xây dựng các công trình công ích trên địa bàn xã nói chung, công trình Kè chống xói lở suối Kiều Duyên nói riêng; vừa hạ cốt nền, tạo mặt bằng trong việc xây dựng khu dân cư sau này”, ông Tuấn cho biết thêm.

Có thể thấy, dù với lý do gì, việc khai thác đất khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép là không đúng với các quy định trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Do đó, UBND xã Mỹ Hiệp và các ngành chức năng liên quan của huyện Phù Mỹ sớm có biện pháp chấn chỉnh tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Mỹ (Bình Định): UBND xã Mỹ Hiệp vượt quyền cho doanh nghiệp khai thác đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO