Phù Mỹ (Bình Định): Chủ tịch xã Mỹ Đức “vượt quyền” cho con trai khai thác cát

22/06/2018 00:46

(TN&MT) - Dù chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép, nhưng ông Lê Văn Chinh - Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ (Bình Định) vẫn “linh động” cho con trai khai...

 

(TN&MT) - Dù chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép, nhưng ông Lê Văn Chinh - Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ (Bình Định) vẫn “linh động” cho con trai khai thác cát tại khu vực Nghĩa trang nhân dân xã Mỹ Đức để vận chuyển đi bán. Điều này khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.
 

anh 1 may dao khai thac cat
Máy đào đang khai thác cát tại Nghĩa trang nhân dân xã Mỹ Đức.

Vô tư khai thác cát

Người dân thôn Tân Phú (xã Mỹ Đức), phản ảnh: Khoảng từ đầu năm 2018 đến nay, ông Lê Bá Trình - con trai ruột ông Lê Văn Chinh - thường xuyên đưa phương tiện máy đào, máy ủi vào bên trong khu vực Nghĩa trang nhân dân xã Mỹ Đức - tọa lạc tại xóm 1 và xóm 2, thôn Tân Phú - khai thác cát. Khối lượng cát ông Trình khai thác được bán lại cho những người dân địa phương có nhu cầu sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở, nâng bờ hồ tôm hoặc vận chuyển ra ngoài địa phương tiêu thụ.

Mỗi ngày, hàng chục lượt xe ben, xe tải liên tục ra, vào khu vực nghĩa trang để “ăn” cát; sau đó vận chuyển đi tiêu thụ nhiều nơi. Người dân thôn Tân Phú rất bức xúc trước tình trạng này, nhưng khi họ phản ảnh thì UBND xã Mỹ Đức cho rằng ông Trình đang san lấp mặt bằng nghĩa trang. Ông chỉ tận thu khối lượng cát thừa trong quá trình san lấp để chở đi bán, chứ không có chuyện khai thác cát.

Từ phản ảnh của người dân, trung tuần tháng 6.2018, chúng tôi về khu vực Nghĩa trang nhân dân xã Mỹ Đức để tìm hiểu thực hư vụ việc. Nơi đây là một khu đất rộng hàng chục ngàn mét vuông, nằm khuất sau cánh rừng dương ven biển. Tại một góc khu nghĩa trang, 1 máy đào đang múc cát đổ lên xe tải; xung quanh khu vực khai thác cát xuất hiện nhiều hố rộng và sâu từ 3m - 4m. Trước sự có mặt của chúng tôi, tài xế xe tải cho xe di chuyển đi nơi khác; còn ông Trình sau đó cũng lên xe máy bỏ đi.
 

anh 2 muc cat tao ho sau tu 3 4m
Lấy cát để tạo mặt bằng, nhưng máy đào lại múc xuống độ sâu từ 3m - 4m.


Ông Võ Văn Thế, trú xóm 2, thôn Tân Phú, bức xúc: “Nhà nước chưa cho phép, nhưng ông Chinh lợi dụng chức vụ chủ tịch xã đã ngang nhiên để con trai ruột vào múc cát bên trong nghĩa trang; sau đó bán lại cho người khác thu tiền. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, nhưng người dân địa phương “thấp cổ bé họng” nên chẳng làm được gì”.

Ông Lê Văn Nam, công an viên thôn Tân Phú, xác nhận: “Chính ông Trình là người khai thác cát tại khu vực Nghĩa trang nhân dân xã Mỹ Đức; khối lượng cát chủ yếu sử dụng vào việc đắp, nâng bờ hồ tôm. Qua các buổi trực báo, Quân - Dân - Chính thôn Tân Phú có ý kiến về việc này, nhưng việc khai thác cát vẫn diễn ra từ đầu năm 2018 đến nay”.

Đáng nói, trong lúc ông Nam trao đổi với chúng tôi, điện thoại của ông liên tục có người gọi đến. Theo ông Nam tiết lộ, cấp trên của ông - trưởng và phó Công an xã Mỹ Đức - gọi điện “chỉ thị” không được cung cấp bất cứ điều gì cho chúng tôi.
 

anh 3 nghia trang nhan dan xa my duc
Khu đất xây dựng Nghĩa trang nhân dân xã Mỹ Đức

Lấy cát để hạ mặt bằng nghĩa trang(?)

Chúng tôi liên hệ làm việc với ông Lê Văn Chinh - Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức - để tìm hiểu thêm một số thông tin. Theo ông Chinh, thì: Nghĩa trang nhân dân xã Mỹ Đức được quy hoạch xây dựng trên khu đất rộng hơn 4ha nhằm đáp ứng nhu cầu chôn cất, cải táng của người dân địa phương. UBND xã Mỹ Đức ký hợp đồng với Công ty TNHH Vinh Tấn (trụ sở tại huyện Hoài Nhơn) để thực hiện việc san lấp mặt bằng. Sau đó, Công ty TNHH Vinh Tấn thuê ông Lê Bá Trình - người có xe đào, xe ủi - thực hiện việc thi công san lấp mặt bằng. Do mặt bằng nghĩa trang nơi cao, nơi thấp không đồng đều nên phải khai thác cát tại những khu vực cao để hạ cốt nền. Quá trình hạ cốt nền, ông Trình lấy lượng cát thừa bán lại cho những người có nhu cầu.

Ông Chinh thừa nhận: “Ông Trình là con trai ruột của tôi; UBND xã “linh động” cho ông khai thác lượng cát thừa trong quá trình san lấp mặt bằng để bán lấy tiền bù vào chi phí dầu, nhớt chứ có gì đâu mà người dân làm lớn chuyện. Để người dân hết “nói ra, nói vào”, cuối tháng 6.2018, UBND xã sẽ tiến hành nghiệm thu việc thi công san lấp mặt bằng nghĩa trang; khi đó việc tận thu lượng cát thừa, vận chuyển đi tiêu thụ sẽ chấm dứt”.

Liên quan việc này, ông Hồ Mạnh Cường, Phó Trưởng Phòng TN-MT huyện Phù Mỹ, cho biết: “Huyện chỉ giúp UBND xã Mỹ Đức trong việc xác định vị trí, mốc giới của khu đất quy hoạch nghĩa trang. Việc san lấp mặt bằng, xây dựng nghĩa trang thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương vì công trình có mức đầu tư thấp, không có hồ sơ kỹ thuật. Tuy nhiên, việc UBND xã Mỹ Đức chưa báo cáo cơ quan thẩm quyền của huyện đã tự ý cho người khác tận dụng lượng cát thừa để bán là không đúng quy định pháp luật về quản lý tài nguyên khoáng sản. Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo huyện để kiểm tra, xử lý theo đúng quy định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Mỹ (Bình Định): Chủ tịch xã Mỹ Đức “vượt quyền” cho con trai khai thác cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO