Phú Lương (Thái Nguyên): Chi cục Thi hành án dân sự lấy “nhầm” đất đem đấu giá tài sản?

30/12/2018 21:06

(TN&MT) - Ngày 27/12/2018, ông Đinh Văn Trọng, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Phú Lương (Thái Nguyên) đã ký Công văn 334/VKS-THA gửi Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Phú Lương yêu cầu dừng bàn giao tài sản đất giá. Tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất, diện tích 88m2 và ngôi nhà 2 tầng là tài sản trên đất mang tên ông Phạm Xuân Số, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương. Trong khi đó, người phải chấp hành thi hành án dân sự là bà Hoàng Thị Lý, không phải vợ ông Phạm Xuân Số và hiện tại đã bỏ trốn khỏi địa bàn nơi cư trú.

Sự tắc trách hay cố tình vi phạm pháp luật?

Theo bản án dân sự số 05/2016/DSST, ngày 12/12/2016 về việc tranh chấp vay tài sản do Tòa án Nhân dân huyện Phú Lương phán quyết: Từ năm 2010 - 2011, bà Hoàng Thị Lý, xóm Làng, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương vay của bà Phạm Thu Lan với tổng số tiền cả gốc và lãi là 44,8 triệu đồng.

IMG 3057
Giấy Chứng nhận QSDĐ mang do UBND huyện Phú Lương cấp mang tên ông Phạm Xuân Số.

Tòa án Nhân dân huyện Phú Lương chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thu Lan, buộc bà Hoàng Thị Lý có trách nhiệm trả cho bà Lan số tiền 44.800.000 đồng.

Sau khi bản án có hiệu lực, Chi cục THADS huyện Phú Lương đã thực hiện cưỡng chế, kê biên tài sản, đấu giá tài sản của gia đình ông Phạm Xuân Số, hộ khẩn thường trú tại xã Yên Đổ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

IMG 3073 (1)
Chi cục THADS đã tự ý bán tài sản của ông Phạm Xuân Số

 

IMG 3079
Với diện tích 88 m2 đất thổ cư mặt đường QL3 và ngôi nhà 2 tầng kiên cố, giá phát mại 461 triệu, nhiều ý kiến hoài nghi, liệu có sự thông đồng để ép giá, kiếm lời từ việc phát mại tài sản của người dân.

Ông Phạm Xuân Số cho biết: Chi cục THADS đã cố tình làm sai hồ sơ, tổ chức đấu giá trái pháp luật thửa đất được UBND huyện Phú Lương cấp ngày 05/12/2013 mang tên tôi là Phạm Xuân Số, diện tích 88m2 loại đất ở lâu dài, thửa số 323, tờ số 96.

Ông Số đã về hưu. Bà Lý là người ở cùng ông Số, nhưng không phải là vợ vì không đăng ký kết hôn. Được biết, sau khi Tòa án phán quyết, bản án có hiệu lực, cơ quan THADS thông báo bà Lý phải thực hiện nghĩa vụ thi hành án thì bà Lý đã bỏ đi khỏi địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Số (SN 1959) rất hoang mang: Nếu tôi mất nhà, tôi sẽ tự tử để chết trong nhà của tôi. Cả cuộc đời tôi cống hiến, lao động mới làm được căn nhà này để dưỡng già và các con, cháu tôi có nơi sinh sống. Vậy mà cơ quan THADS đem bán cho anh Trần Quốc Việt, xóm Gốc, xã Yên Đổ với giá rẻ mạt 461 triệu đồng. Tài sản của tôi mà từ ý đem bán, không được sự đồng ý của tôi, cơ quan chức năng đã vi phạm pháp luật (!?).

Cần điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật
Trong công văn gửi Chi cục THADS huyện, Viện KSND huyện Phú Lương khẳng định: Trong quá trình tổ chức cưỡng chế kê biên và bán đấu giá tài sản kê biên của Chi cục THADS huyện Phú Lương chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định theo quy định của Luật THADS, luật Đấu giá Tài sản năm 2016. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Phạm Xuân Số, người đang quản lý tài sản có đơn khiếu nại yêu cầu xem xét lại việc tổ chức đấu giá tài sản.

IMG 3113
Ông Phạm Xuân Số (bên phải ảnh) rất hoang mang lo sợ bị mất nhà, tuổi già không có nơi để sinh sống.

Viện KSND huyện Phú Lương đã yêu cầu Chi cục THADS tạm dừng bàn giao tài sản đấu giá cho người mua.

Cùng với thửa đất 88m2 bị đấu giá là tài sản ngôi nhà cấp IV hai tầng được xây trên diện tích đất thổ cư mặt quốc lộ 3, nhưng chỉ bán với giá 461 triệu đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, giá đất và nhà mặt quốc lộ như thế là “rẻ như bèo”. Cơ quan THADS đã “sốt sắng” lấy đất của người không liên đới trong vụ án dân sự đi đấu giá khiến dư luận hoài nghi, phải chăng có sự thông đồng để dìm giá, làm ảnh hưởng đến đời sống dân người dân vô tội. Được biết, người đấu trúng tài sản đất đai là một cán bộ ngân hàng trên địa bàn, có mối liên hệ thân thiết với bên cho vay tiền lấy lãi. Cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần vào cuộc điều tra, xem xét, kỷ luật nghiêm những cán bộ cố tình lợi dụng, làm sai lệch hồ sơ để tư lợi.

IMG 3054
Công văn yêu cầu dừng bàn giao tài sản của Viện trưởng VKSND huyện Phú Lương.

Tự ý lấy tài sản của công dân đem đấu giá, cơ quan THADS huyện Phú Lương đã cố ý làm sai hay trình độ yếu kém? Trong quá trình xác minh thông tin, chúng tôi nhận thấy rất nhiệu uẩn khúc, tiêu cực. Vụ việc có dấu hiện của vụ án hình sự.

Phóng viên đã trao đổi với ông Phạm Bình Công, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương và được biết, UBND huyện đã chỉ đạo xem xét lại toàn bộ vụ việc, giải quyết đúng quy định pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Lương (Thái Nguyên): Chi cục Thi hành án dân sự lấy “nhầm” đất đem đấu giá tài sản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO