Phú Lộc (Thừa Thiên Huế): Dân “kêu cứu” vì cửa biển bị bồi lấp

Bài, ảnh, clip: Văn Dinh| 12/05/2020 00:31

(TN&MT) - Dù đã được đầu tư tiền tỷ để nạo vét cách đây không lâu, thế nhưng hiện cửa biển Lạch Giang (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn bị bồi lấp nghiêm trọng, tàu thuyền của ngư dân ra vào vô cùng khó khăn.

Cửa biển Lạch Giang những ngày này đang bị bồi lấp nghiêm trọng

Dân “than trời”

Những ngày tháng 5 này, có mặt tại cửa biển Lạch Giang, PV nhận thấy việc di chuyển của tàu thuyền nơi đây vô cùng khổ sở. Tàu thuyền liên tục mắc cạn, nhiều ngư dân cùng nhau đẩy thuyền hết sức vẫn “bất lực”. Việc cửa biển bị bồi lấp làm mặt nước cạn, người dân có thể di chuyển bộ một cách dễ dàng. Xung quanh rất nhiều tàu thuyền nằm “án binh bất động”...

Video cửa biển Lạch Giang bị bồi lấp, tàu thuyền không thể ra khơi

Cố gắng đẩy chiếc thuyền nhỏ ra biển giữa chiều nắng nhưng mãi không được, ngư dân Trần A. (thôn Bình An 2, xã Lộc Vĩnh) lau mồ hôi và chia sẻ, người dân ở đây nghề chính là đi biển, gần đây cửa biển Lạch Giang cạn quá khiến thuyền nằm bờ dài ngày.

“Vừa qua thấy có dự án nạo vét luồng lạch ai ai cũng vui vì nghĩ chắc không còn cảnh ì ạch đẩy thuyền ra biển như trước. Nhưng tôi vẫn thấy vẫn vậy, không có gì tiến triển, cửa biển thì bồi lập còn ngày một nặng hơn. Mấy hôm nay không thể đưa thuyền ra khơi được, không đi biển được. Nếu như này mãi thì biết làm ăn thế nào đây...”, ông A. nói.

Theo ngư dân, tàu thuyền muốn ra vào phải đợi nước lên, những tàu thuyền lớn phải lên neo đậu dọc sông Cảnh Dương rất xa. “Miếng cơm manh áo là nhờ đi biển mà giờ nước cạn. Mong nhà nước làm sao đi chứ dân chúng tôi khổ quá rồi...”, một ngư dân thổ lộ thêm.

Tàu thuyền mắc cạn khiến ngư dân gặp vô vàn khó khăn

Người dân cũng cho hay cửa Lạch Giang trước đây rộng và sâu, là nơi tàu thuyền địa phương ra vào đánh bắt thủy sản và trú bão an toàn. Từ khi thi công một số công trình ra cảng Chân Mây đã làm dòng chảy tự nhiên bị ảnh hưởng.

Nhiều năm qua cửa biển cạn nên khi tàu thuyền đi qua cửa để ra khơi thì hàng loạt sự cố sông nước mà bà con nơi đây gặp phải như thuyền bị mất kiểm soát lái, gãy chân vịt, quẹo bánh lái... Không những thế, tình trạng sạt lở, xâm thực biển ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngư dân cố gắng đẩy thuyền vẫn không được

Dự án nạo vét vô tác dụng?

Năm 2016, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nạo vét, gia cố khắc phục tình trạng bồi lấp cửa biển Lạch Giang với tổng mức đầu tư 6,6 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm do Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Dự án tiến hành nạo vét, khơi thông cửa biển với chiều dài tuyến 625m; kè gia cố bờ tả hạn chế xói lở; xây dựng mỏ hàn chắn cát dọc theo tuyến nạo vét từ cuối kè bờ tả ra phía biển để bảo vệ và hạn chế cát do sóng từ biển đưa vào gây tái bồi lấp cửa biển. Công trình hoàn thành nhằm đảm bảo an toàn cho hàng trăm tàu thuyền của người dân xã Lộc Vĩnh ra vào an toàn, neo đậu tàu thuyền tránh trú bão và đảm bảo tiêu thoát lũ sông Lạch Giang. Thế nhưng, sau nhiều năm, dự án nạo vét một cách chậm chạp, “chả đâu vào đâu” khi cửa lạch vẫn bị bồi lấp như kể trên...

Cát bồi lấp cửa biển Lạch Giang

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Công Minh – Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh thông tin, kiểm tra thực tế thời gian sau Tết đến nay, xã nhận thấy cửa biển Lạch Giang ngày càng bị bồi lấp từ kè gia cố ra cửa lạch khoảng 40m làm hẹp dòng chảy. Đồng thời việc bồi lấp lớn nên lượng đất đá đã làm cạn dòng chảy cách từ bờ ra phía biển 25m. Phía trước cửa Lạch Giang hiện cũng đã bị cát lấp cạn, khi thủy triều xuống ghe thuyền ngư dân không thể ra biển được.

“Xã hiện có trên 160 tàu thuyền của các thôn Bình An 1, Bình An 2 và Phú Hải thường xuyên ra vào cửa lạch để đánh bắt thủy hải sản. Việc bồi lấp cửa biển đã và đang ảnh hưởng đến sông Lạch Giang mới khai thông. Thời gian đến thời tiết nóng, mực nước thấp và dòng chảy yếu cộng với việc cửa biển đang bị bồi lấp thì sẽ gây nguy hiểm, mất an toàn cho tàu thuyền ra vào, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân địa phương. Xã cũng đã kiến nghị lên Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh, mong cơ quan chức năng xem xét, tìm phương án trong thời gian sớm nhất có thể...”, ông Minh nói.

Tàu thuyền “án binh bất động”

Một số chuyên gia nhận định rằng, dự án trên chỉ mang tính tạm thời bởi muốn dứt điểm việc bồi lấp cửa Lạch Giang phải xây dựng đê bao, hoặc lớn hơn là phải xây dựng kè...

Liên quan đến sự việc, ông Lê Văn Tuệ - Giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay với PV tình trạng bồi lấp cửa biển Lạch Giang lâu nay đã xảy ra và đã có dự án nạo vét để khắc phục. Tuy nhiên gần đây chưa nhận được văn bản kiến nghị nào từ UBND xã Lộc Vĩnh về tình trạng bồi lấp cửa biển lại như trên và sẽ cho kiểm tra, tiếp đó tìm kiếm giải pháp phù hợp với thực tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Lộc (Thừa Thiên Huế): Dân “kêu cứu” vì cửa biển bị bồi lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO