Phù Cát – Bình Định: Nhiều sai phạm trong hoạt động xả thải tại cụm công nghiệp Cát Trinh

20/10/2018 13:43

(TN&MT) - UBND huyện Phù Cát vừa tổ chức cuộc họp bàn về giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đang xảy ra tại xã Cát Trinh. Tại cuộc họp, Sở TN&MT...

 

(TN&MT) - UBND huyện Phù Cát vừa tổ chức cuộc họp bàn về giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đang xảy ra tại xã Cát Trinh. Tại cuộc họp, Sở TN&MT Bình Định cùng đơn vị chức năng đã chỉ ra nhiều tồn tại trong hoạt động xả thải tại cụm công nghiệp Cát Trinh, gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh ở địa phương.

anh 1 ONMT
Nước thải tại kênh mương Đồng Đế gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.


Nhiều sai phạm

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường vào ngày 13.9.2018 và so sánh kết quả phân tích các mẫu nước thử nghiệm với quy chuẩn quy định cho thấy: Công ty TNHH Delta Galil Việt Nam phát sinh nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất với tổng lưu lượng 300m3/ngày đêm, được thu gom đưa về hệ thống xử lý nước thải tập trung của công ty với công suất thiết kế 350m3/ngày đêm. Nước thải sau xử lý đấu nối về hố thu gom chung CCN và thoát ra mương Đồng Đế. Điều đáng nói, công ty này tuy được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép xả thải với lưu lượng là 350m3/ngày đêm. Thế nhưng, kết quả phân tích các chỉ tiêu trong chất lượng nước thải sau xử lý của Công ty TNHH Delta Galil Việt Nam tại thời điểm kiểm tra có chỉ tiêu BOD5 (200C) vượt 1,6 lần và chỉ tiêu COD vượt 1,19 lần so với Giấy phép xả thải số 12/GP-UBND ngày 21.8.2017.

Còn Công ty CP May Phù Cát phát sinh nước thải sinh hoạt với lưu lượng 29,7m3/ngày đêm được thu gom đưa về hệ thống xử lý nước thải của công ty với công suất thiết kế 60m3/ngày đêm. Nước thải sau xử lý được đấu nối về hố thu gom chung của CCN và thải ra mương Đồng Đế. Kết quả phân tích các chỉ tiêu trong chất lượng nước thải sau xử lý của Công ty CP May Phù Cát nằm trong giới hạn cho phép theo quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp. Tuy nhiên, công ty này đến nay chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. Do đó, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi xả nước thải vào nguồn nước khi không có Giấy phép theo quy định.

Tương tự, Công ty TNHH In Na Nu phát sinh nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất với tổng lưu lượng 8m3/ngày đêm, được thu gom đưa về hệ thống xử lý nước thải tập trung của công ty có công suất thiết kế 15m3/ngày đêm. Đáng nói thời điểm kiểm tra, công ty này không có Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. Song, nước thải sau xử lý của công ty vẫn được đấu nối vào mương thoát nước mưa của CCN. Kết quả phân tích các chỉ tiêu trong chất lượng nước thải sau xử lý của Công ty TNHH In Na Nu nằm trong giới hạn cho phép theo quy định. Song với hành vi xả nước thải vào nguồn nước khi chưa có Giấy phép, công ty này cũng bị lập biên bản xử lý.

anh 1 ONMT
Nước thải tại kênh mương Đồng Đế gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Tiếp tục xả thải dù bị xử lý!

Đáng nói, dù bị cơ quan chức năng lập biên bản xử lý về hành vi xả thải không đúng quy định, song các DN vẫn tiếp tục xả thải ra kênh mương Đồng Đế. Cụ thể, ngày 14.10, người dân tiếp tục thấy nước thải từ CCN Cát Trinh được xả ra ngoài kênh mương này, khiến nguồn nước có màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Hiện nay, cơ quan có chức năng đã lấy mẫu nước thải tại đầu ra hệ thống nước thải của Công ty TNHH Delta Galil và đầu ra hệ thống thoát nước thải của CCN Cát Trinh, cùng 2 mẫu nước tại kênh Đồng Đế và hồ Kênh Kênh (thị trấn Ngô Mây) để phân tích, song đến nay vẫn chưa có kết quả.

Ông Lương Văn Ngân, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho biết: “DN hoạt động sản xuất, tạo công ăn việc làm cho lao động ở địa phương là đáng hoan nghênh. Song, DN sản xuất nhưng không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân là điều không chấp nhận được. Huyện kiến nghị Sở TN&MT, UBND tỉnh xử lý nghiêm đối với các DN sai phạm. Về phía huyện, chúng tôi đã hiệp đồng với Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định thi công xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho dân và Trường THCS Cát Trinh nhằm cung cấp, đảm bảo nước sạch cho cư dân vùng ảnh hưởng sinh hoạt”.

anh 2 ONMT
Quang cảnh cuộc họp bàn về giải pháp khắc phục ô nhiễm.

Xử lý bằng cách nào?

Ông Võ Minh Đức, Trưởng Phòng Tài nguyên nước và Khí tượng - Thủy văn, Sở TN&MT Bình Định, cho hay: “DN vi phạm xả thải dĩ nhiên phải xử lý rồi. Trước mắt, bùn thải tại kênh mương Đồng Đế cần phải thu gom, nạo vét”.

Chung quan điểm, bà Hà Thị Thanh Hương, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bình Định, bày tỏ: “Ngoài việc nạo vét, Sở TN&MT sẽ tiếp tục lấy mẫu đất, nước tại kênh mương Đồng Đế và một số nơi trong vùng để phân tích. Trường hợp kết quả phân tích cho thấy, bùn thải có chứa kim loại thuộc chất thải nguy hại thì phải hợp đồng với đơn vị thu gom, xử lý. DNTN Hậu Sanh là đơn vị có thể làm được việc này. Ngược lại, bùn thải không thuộc chất thải nguy hại thì có thể xử lý theo hướng chôn lấp. Chủ đầu tư CCN Cát Trinh phải chịu trách nhiệm làm việc này. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sẽ giám sát”.

Ông Huỳnh Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Định, cho biết: “Tất cả các DN, chủ đầu tư vi phạm Sở đã lập hồ sơ, đang xem xét xử lý. Riêng Công ty TNHH Delta Galil do hành vi sai phạm vượt thẩm quyền xử lý của Sở TN&MT, nên Sở tổng hợp báo cáo, trình UBND tỉnh xem xét xử phạt. Bên cạnh xử phạt về hành chính, Sở TN&MT có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định xử lý khắc phục hậu quả bổ sung. Về lâu dài, Sở TN&MT sẽ làm việc và yêu cầu Tổng Công ty May Nhà Bè phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung và hệ thống quan trắc tự động. Trước mắt, Sở đề nghị địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát, theo dõi để có hướng xử lý kịp thời hoạt động xả thải không đúng

CCN Cát Trinh có diện tích khoảng 16,7 ha do Tổng Công ty CP May Nhà Bè làm chủ đầu tư. Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chỉ xây dựng hệ thống thu gom nước thải tập trung và xả thải ra ngoài môi trường. Tại thời điểm kiểm tra, tại CCN này có 3 đơn vị đang hoạt động, gồm: Công ty CP May Phù Cát, Công ty TNHH In Na Nu và Công ty TNHH Delta Galil Việt Nam. Riêng Công ty CP Vinapack đang xây dựng phân xưởng, chưa đi vào hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Cát – Bình Định: Nhiều sai phạm trong hoạt động xả thải tại cụm công nghiệp Cát Trinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO