Phù Cát (Bình Định): Doanh nghiệp ngang nhiên “xẻo” đất ruộng, “khoét” núi trái phép

27/10/2018 14:51

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân ở thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn (huyện Phù Cát, Bình Định) vô cùng bức xúc trước việc Doanh nghiệp tư nhân Vinh Trang ngang...

 

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân ở thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn (huyện Phù Cát, Bình Định) vô cùng bức xúc trước việc Doanh nghiệp tư nhân Vinh Trang ngang nhiên đưa máy móc, phương tiện vào khu vực núi Đất để lấy đất; đồng thời, hợp đồng với người dân khai thác đất ruộng để bán. Song, UBND xã Cát Nhơn và cơ quan chức năng của huyện Phù Cát lại chậm trễ xử lý.

81
DN ngang nhiên đưa xe đào, xe ben vào ruộng để khai thác đất sét.


“Xẻo” đất ruộng, “khoét” đất núi trái phép

Trung tuần tháng 10.2018, người dân ở xóm Sở Đông, thôn Chánh Mẫn, bức xúc phản ánh hiện tượng nhiều xe ben Chiến Thắng vận chuyển đất sét làm hư hỏng đường bê tông nông thôn, kênh mương thoát nước ở địa phương; đồng thời, phát sinh bụi bặm, tiếng ồn trong quá trình vận chuyển, gây ảnh hưởng tới đời sống cư dân trong vùng.

Trao đổi với PV, ông Lê Minh Sự, Chủ tịch UBND xã Cát Nhơn, cho biết địa phương đã nắm được sự việc. “Ngày 16.10, UBND xã Cát Nhơn đã chỉ đạo Tổ kiểm tra xuống hiện trường xác minh, lập biên bản. Qua kiểm tra, Tổ công tác xác định DNTN Vinh Trang (trụ sở ở thôn Chánh Mẫn) đã tự ý thỏa thuận với ông Lê Văn Cư (ngụ thôn Chánh Mẫn) mua bán đất ruộng. Sau khi thỏa hiệp xong, DN này đã cho xe xuống đám ruộng được Nhà nước giao quyền sử dụng cho ông Cư sử dụng trong diện tích khoảng 1.500m2 (3 sào) để khai thác. Quá trình xe vận chuyển có gây ảnh hưởng tới đường sá, cuộc sống của người dân”, ông Sự nói.

82
Sau khi lấy hết tầng đất mặt tại ruộng ông Cư, DNTN Vinh Trang cho xe chở đất núi xuống san lấp.


Có mặt tại hiện trường, PV nhận thấy: Đám ruộng với tầng đất mặt trong diện tích 3 sào của ông Cư cơ bản được DNTN Vinh Trang khai thác hết và được san lấp trở lại bằng đất núi. “Hiện trường khai thác đất tại đám ruộng ông Cư có nhiều hố đất sâu, có hố sâu tới 3m”, biên bản làm việc ngày 16.10 của Tổ kiểm tra UBND xã Cát Nhơn nêu rõ.

“Nghe nói đâu, DN khai thác đất ruộng của ông Cư rồi vận chuyển bán lại cho các lò sản xuất gạch trên địa bàn huyện Tây Sơn. Từ ngày 12 - 15.10, DN này đã huy động nhiều lượt xe ben để vận chuyển đất. Sau nhiều ngày bị cày xới, tuyến mương Thơm đến cống Cầu Trâu (ở xóm Sở Đông) và tuyến đường bê tông từ cống Cầu Trâu đến lù Ba Đen (thôn Chánh Mẫn) đã bị hư hỏng nặng nề”, một người dân ở địa phương, cho hay.

Không chỉ “tùng xẻo” đất ruộng, người dân ở thôn Chánh Mẫn còn cho biết, DNTN Vinh Trang còn ngang nhiên đưa phương tiện lên khu vực núi Đất ở địa phương để khai thác đất san lấp mặt bằng công trình và sử dụng đất núi để san lấp ruộng. Có mặt tại khu vực núi Đất thuộc ranh giới thôn Chánh Mẫn, PV cũng thấy có 1 máy đào hoạt động. Sau thời gian dài bị “rút ruột” núi Đất trở nên tang hoang, nham nhở.

Ông Lê Minh Sự, Chủ tịch UBND xã Cát Nhơn, thừa nhận: “Sau khi lấy tầng đất thịt trong ruộng của ông Cư, DNTN Vinh Trang còn đưa máy móc lên khu vực núi Đất lấy đất rồi cho xe chuyển xuống để san lấp. Hoạt động khai thác này chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép”.

83
Đường bê tông qua xóm Sở Đông, thôn Chánh Mẫn bị hư hỏng do xe chở đất cày ải.

Có tiếp tay, bảo kê?

Điều lạ lùng, DNTN Vinh Trang khai thác đất ruộng của ông Lê Văn Cư và tự ý đưa máy móc lên “khoét” núi lấy đất diễn ra công khai, song chính quyền xã Cát Nhơn vào cuộc xử lý rất chậm trễ, khiến dư luận ở địa phương hoài nghi về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản ở địa bàn.

Về vấn đề này, ông Sự cho rằng: “Xã cũng nhiều lần xử phạt DN về hành vi khai thác đất ruộng, đất núi trái phép. Tuy nhiên, công tác phát hiện có lúc chưa kịp thời vì DN làm lén lút, hơn nữa địa bàn hoạt động lại xa UBND xã. Sau khi nhận được tin báo của dân, xã đã cử Tổ công tác xuống kiểm tra và lập biên bản vụ việc. Trước mắt, xã đình chỉ hoạt động lấy đất ruộng, đất núi trái phép của DNTN Vinh Trang; đồng thời, xác lập biên bản thiệt hại để xử lý theo quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền của xã, thì địa phương hoàn chỉnh hồ sơ, báo cáo lên UBND huyện để xử lý”.

84
Khu vực núi Đất ở thôn Chánh Mẫn bị “tùng xẻo” gây thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản.


Bên cạnh việc xử phạt hành chính, đại diện UBND xã Cát Nhơn, cho biết trong thời gian tới, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai xuống tận cơ sở để người dân nắm bắt, thực hiện đúng theo quy định. “Chúng tôi yêu cầu người dân không được tự ý thỏa thuận với DN bán đất ruộng, bởi đây là hành vi trái pháp luật. Hộ dân nào cố tình vi phạm, tiếp tay cho DN nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Sự nhấn mạnh.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 6.11.2017, DNTN Vinh Trang do ông Cao Trung Vinh làm giám đốc từng bị UBND huyện Phù Cát ra Quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng về hành vi khai thác đất trái phép tại cánh đồng Đội 2, thôn Chánh Mẫn (xã Cát Nhơn) với khối lượng khai thác trái phép gần 167m3 đất. Nhưng sau đó, DN này tiếp tục tái diễn vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Cát (Bình Định): Doanh nghiệp ngang nhiên “xẻo” đất ruộng, “khoét” núi trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO