“Khốn khổ” Chánh Nhơn
Người dân thôn Chánh Nhơn (xã Cát Nhơn), than phiền: Gần 1 năm trở lại đây, thôn Chánh Nhơn trở thành “trung tâm” mua bán, khai thác, vận chuyển đất. Hoạt động này diễn ra ồ ạt, lộn xộn; hàng loạt doanh nghiệp, đơn vị thi nhau khai thác đất để vận chuyển đi tiêu thụ nhiều nơi. Các loại xe tải, xe ben, xe Chiến Thắng nườm nượp lưu thông trên tuyến QL 19B và các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc xã Cát Nhơn. Quá trình vận chuyển đất, các phương tiện gây bụi bặm, mất ATGT; ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt nhiều khu dân cư.
Mới đây nhất, khoảng đầu tháng 4.2019, một công ty xây dựng có trụ sở tại xã Cát Nhơn đưa phương tiện vào khu đất trồng bạch đàn của ông Diệu - tọa lạc tại xóm Nhơn Tâm, thôn Chánh Nhơn - khai thác đất làm vật liệu san lấp mặt bằng tại 2 khu quy hoạch dân cư thuộc thôn Chánh Nhơn. Nơi khai thác đất nằm cạnh khu dân cư đông đúc; hoạt động khai thác, vận chuyển gây bụi mù mịt và tiếng ồn lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều hộ gia đình.
Ông Trần Văn Tạo, trú thôn Chánh Nhơn, bức xúc: “Không biết ai cho phép mà đơn vị này vô tư đưa máy đào, xe tải vào khu đất nằm trong khu dân cư để khai thác. Hoạt động này diễn ra cả ngày lẫn đêm, khiến người dân không sao chịu được. Quá trình chở đất, các phương tiện gây bụi bặm kinh khủng; ngoài ra, tài xế thường cho xe chạy nhanh nên rất mất ATGT”.
Còn tại “đại công trường” thuộc khu vực đất đồi dưới chân núi Bà (thôn Chánh Nhơn), hoạt động khai thác, vật chuyển đất đã diễn ra tấp nập từ khoảng tháng 8/2018 đến nay. Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe ben, xe tải ra, vào tuyến đường dẫn vào mỏ đá núi Bà để vận chuyển đất. Lượng xe chạy quá nhiều khiến tuyến đường nát bét, bụi đất bay mù mịt mỗi khi xe lưu thông. Ngoài ra, các lái xe chở đất thường phóng nhanh, vượt ẩu nên rất mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Bà Nguyễn Thị Thanh, người dân có nhà ở mặt tiền QL 19B, than thở: “Lúc nào nhà tôi cũng phải đóng kín cửa để ngăn bụi, nhưng chẳng ăn thua. Nhà cửa, cây cối luôn có bụi li ti màu trắng bám đầy; lau chùi, dọn dẹp sạch sẽ được một lúc lại tiếp tục dơ nên rất khổ sở”.
UBND xã “kêu cứu”
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng khai thác đất, ông Lê Minh Sự, Chủ tịch UBND xã Cát Nhơn, thẳng thắn: Đơn vị khai thác đất như người dân phản ảnh là Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Thành Hiếu. Ngoài công ty này, nhiều công ty khác cũng đang lấy đất tại thôn Chánh Nhơn và thôn Liên Trì để phục vụ việc san lấp mặt bằng tại các dự án giao thông đang triển khai xây dựng. Các đơn vị thường tự thỏa thuận với người dân có đất; sau đó san ủi, hạ mặt bằng đất sản xuất, rồi tận thu lượng đất này.
Ngoài ra, cũng có công ty được cấp thẩm quyền cho phép tận thu đất khi thực hiện san ủi mặt bằng, cải tạo đất trồng rừng. Nhưng trong quá trình thực hiện, công ty tự mở rộng phạm vi khai thác; diện tích lấy đất thực tế lớn hơn gấp nhiều lần so với diện tích được phép tận thu.
“Các đơn vị thực hiện việc khai thác đất - theo chủ trương của ngành chức năng hoặc tự thỏa thuận với người dân - đều không có kế hoạch cụ thể về việc hạ độ cao đồi; công suất khai thác mỗi ngày; thời gian khai thác và hoàn thổ. Hoạt động khai thác gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường và mất ATGT nên người dân địa phương rất bức xúc”, ông Sự cho biết.
Qua tìm hiểu được biết: UBND xã Cát Nhơn, cùng đại diện UBND huyện Phù Cát và các ngành chức năng của tỉnh đã mời các đơn vị khai thác, vận chuyển đất trên địa bàn xã Cát Nhơn làm việc. Qua đó, yêu cầu các đơn vị cho xe chở đúng tải trọng, hoạt động theo khung giờ quy định, tưới nước mặt đường để hạn chế bụi và đảm bảo ATGT.
Tuy nhiên, rất ít đơn vị chấp hành, còn tài xế vẫn “chở nhiều, phóng nhanh” để tranh “doanh số”. Chính điều này khiến người dân bức xúc nên khoảng giữa tháng 4/2019, một số người ở thôn Chánh Nhơn đã chặn xe; không cho xe tải, xe ben lưu thông trên tuyến đường liên thôn từ Chánh Nhơn đi Chánh Mẫn.
“Địa phương rất mong các ngành chức năng của tỉnh về làm việc, yêu cầu các đơn vị khai thác, vận chuyển đất nghiêm túc chấp hành bảo vệ môi trường, đảm bảo ATGT. Ngoài ra, xác định rõ trường hợp xe vận chuyển đất lưu thông trên đường liên xã, liên thôn gây hư hỏng đường thì trách nhiệm khắc phục, sửa chữa thuộc về ai. Có như vậy, mới dễ tuyên truyền, vận động người dân cho xe lưu thông; tránh tình trạng chặn đường kéo dài sẽ gây tiền lệ xấu và ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương”, ông Sự kiến nghị.