Khoáng sản

Phong Thổ (Lai Châu): Người dân kéo nhau xuống sông Nậm Na đãi vàng

Đà Giang - Tuấn Mạnh 08/04/2024 - 11:01

(TN&MT) - Mấy ngày qua, do nước sông Nậm Na cạn, nhà máy thủy điện Nậm Na 1 còn mải tích nước, xả theo giờ nên người dân địa phương đổ xô đến, lội xuống dòng đào đãi vàng. Nhiều người lặn ngụp cả ngày mà chẳng được gì song họ vẫn không từ bỏ “giấc mơ đổi đời”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hữu Hồng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cho biết: Thời gian qua, khu vực hạ lưu của nhà máy thủy điện Nậm Na 1 xuất hiện tình trạng người dân kéo xuống lòng sông đào đãi vàng. Tuy nhiên, đây chủ yếu là bà con địa phương, nghèo. "Họ nghe tin đồn có vàng thì xuống “mót” nhặt dưới lòng sông. Nhiều người đi cả ngày cũng không được gì nên chán họ lại về. Chính quyền địa phương chủ yếu dùng biện pháp tuyên truyền, vận động để người dân tự giác trở về", ông Hồng chia sẻ.

lchau-dan-di-dao-vang-7-.jpg
Người dân nghèo lội hẳn xuống sông Nậm Na để tìm kiếm giấc mơ vàng

Anh Nguyễn Văn P., nhà ở bản Nậm Cáy, xã Hoang Then, huyện Phong Thổ cho biết: Mấy ngày nay, nghe "tin đồn" dưới sông có vàng, anh bỏ việc đi tìm vàng nhưng vàng đâu chả thấy mà chỉ thấy mất thời gian. Chán quá, anh lại bỏ về đi làm nương, cuốc rẫy.

Người dân hy vọng đổi đời nhờ đào vàng

Được biết, khu vực người dân tràn xuống đào đãi vàng, chủ yếu là phía dưới của hạ lưu nhà máy thủy điện Nậm Na 1 cho đến khu vực mỏ cát của Công ty Sơn Lâm. Người dân chủ yếu đợi lúc nhà máy tích nước, dòng sông cạn, mới kéo xuống đào đãi, hy vọng đổi đời. Cách khu vực người dân đào đãi không xa, đã có cả những con thuyền, trên đó có những dàn sàng, nhìn giống như dàn đãi vàng. Nhưng khi được hỏi, không ai thừa nhận mình là chủ thuyền.

lchau-vang-3-.jpg
lchau-vang-4-.jpg
lchau-vang-5-.jpg
Không rõ những chiếc thuyền, chiếc máy xúc này làm gì ở đây ?

Phóng viên liên hệ tới ông Phạm Hải Lăng, người đang quản lý các nhà máy thủy điện trên dòng Nậm Na để tìm hiểu, Ông Lăng cho biết: Tất cả những người người đang khai thác đều không phải là người của công ty thủy điện. Và cũng không liên quan gì đến việc đào đãi vàng. Ông Lăng đề nghị chính quyền địa phương sớm ngăn chặn...

lchau-dan-di-dao-vang-4-.jpg
lchau-vang-2-.jpg
Người dân đi đãi vàng

Sông Nậm Na được bắt nguồn từ Vân Nam (Trung Quốc), chảy vào đất Việt Nam ở địa phận bản Pa Nậm Cúm, xã Ma Li Pho, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Từ đây, sông được đặt tên là Nậm Na, chảy dài gần 100km, qua những bản làng của người Thái, người Mông, người Mảng, người Dao của huyện Phong Thổ, Sìn Hồ, Nậm Nhùn khi đến xã Lê Lợi (huyện Nậm Nhùn) thì cùng với sông Nậm Lay hòa vào sông Đà. Trong hành trình của mình, Nậm Na tiếp nhận dòng Nậm So (tại Pa So) chảy từ vùng xã Bản Lang, Khổng Lào, Mường So, Nậm Xe (huyện Phong Thổ) đến. Tại xã Pa Tần (huyện Sìn Hồ) Nậm Na cũng tiếp nhận nguồn nước từ suối Huổi Luông; tiếp đến là các dòng suối Nậm Ban, Nậm Pì, Nậm Cầy... đổ vào tạo cho Nậm Na có sắc nước một ngày ba lần thay đổi. Do chảy dài trên nhiều triền khe đồi núi có độ dốc cao, nên có khá nhiều thủy điện đã được Công ty Hưng Hải đầu tư xây dựng. Nhưng sau khi các nhà máy phát điện, thì chủ đầu tư lại "lặng lẽ" chuyển giao cho các đơn vị khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong Thổ (Lai Châu): Người dân kéo nhau xuống sông Nậm Na đãi vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO