Môi trường

Phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người: Phối hợp đa ngành, đa phương

Hoàng Hiền 07/11/2023 - 17:02

(TN&MT) - Diễn đàn cấp cao thường niên năm 2023 về Một sức khỏe Phòng chống Dịch bệnh từ Động vật sang Người (MSK), giai đoạn 2021-2025 do Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Y tế và USAID tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội, sáng ngày 7/11.

Diễn đàn được chủ trì bởi Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y Tế Đỗ Xuân Tuyên, Giám đốc quốc gia tổ chức USAID Aler Grubs. Diễn đàn thu hút sự tham gia tích cực của khoảng 160 đại biểu từ 90 cơ quan trong nước và quốc tế, trong đó có sự tham gia của đầy đủ 33 đối tác ký kết bao gồm 3 Bộ (Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Bộ TN&MT), 30 Đối tác phát triển quốc tế và trong nước, hơn 20 tỉnh thành trong cả nước và hàng trăm đầu cầu tham dự trực tuyến.

img_6640.jpg
Diễn đàn thu hút nhiều đại biểu tham gia

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, Việt Nam là một trong những nước đi đầu, áp dụng phương pháp tiếp cận Một sức khoẻ từ năm 2003 khi cả thế giới chứng kiến đại dịch SARS và cúm gia cầm.

Từ đó đến nay, Việt Nam được cồng đồng quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia tiêu biểu trong công tác Một sức khỏe, thực hiện những cam kết trong Chương trình An ninh y tế toàn cầu, khẳng định sự quan tâm và cam kết của Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh truyền lây từ động vật sang người. Khi có đại dịch xảy ra ở bất kỳ đâu, việc huy động phối hợp đa ngành, hợp tác đa phương là kim chỉ nam cho công tác phòng - chống dịch bệnh. MSK do đó, là phương pháp tiếp cận tối ưu để đảm bảo an toàn cho hành tinh và sức khỏe cho cộng đồng.

img_6624.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến

Sau 2 năm kể từ khi phê duyệt Khung Đối tác Một sức khỏe, giai đoạn 2016 – 2020, đã có tổng số 50 Dự án MSK thì tới nay, theo thống kê chưa đầy đủ của Ban Thư ký, có gần 100 chương trình, dự án MSK; Thành lập được 5 nhóm kỹ thuật: Phòng chống đại dịch; An toàn thực phẩm; Kháng kháng sinh; Động vật đồng hành; Từ nghiên cứu tới chính sách; Tạo diễn đàn cho các Bên liên quan gặp gỡ, trao đổi rất sôi nổi các lĩnh vực chính của Khung đối tác, là cơ sở triển khai các dự án, chương trình cụ thể cho ưu tiên của Chính phủ, Chiến lược ngành được cụ thể hóa trong Kế hoạch quốc gia đa ngành về MSK giai đoạn 2021 - 2025.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Y Tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, quá trình toàn cầu hoá sâu rộng, giao thương gia tăng cùng với sự biến đổi khí hậu và đô thị hóa mạnh mẽ đã làm tăng sự tương tác giữa con người - động vật - hệ sinh thái. Điều này làm biến đổi các tác nhân gây bệnh cũ và xuất hiện các tác nhân mới có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe con người. Để ứng phó với những thách thức to lớn này, rất cần sự hợp lực của toàn xã hội và sự hỗ trợ và hợp tác của cộng đồng quốc tế. Ngành Y tế sẽ tham gia tích cực, thúc đẩy và triển khai một cách hiệu quả hơn nữa các hoạt động phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người và các vấn đề sức khỏe khác.

img_6645-min.jpg
Thứ trưởng Bộ Y Tế Đỗ Xuân Tuyên

Với tinh thần nêu trên, hợp tác theo hướng “Một sức khỏe” tiếp tục khẳng định là phương pháp tiếp cận tối ưu trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng. Bộ Y tế cam kết sẽ tiếp tục tham gia một cách tích cực, thúc đẩy và triển khai một cách hiệu quả hơn nữa các hoạt động phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người và các vấn đề sức khỏe khác.

Đại diện cho các Đối tác phát triển đồng chủ trì Hội nghị cùng 2 Thứ trưởng, bà Aler Grubs - Giám đốc quốc gia tổ chức USAID tại Việt Nam chia sẻ, Việt Nam tiếp tục là quốc gia ưu tiên của USAID cho Chương trình An ninh y tế toàn cầu thông qua cơ chế MSK phối hợp đa ngành giữa Y tế, Nông nghiệp và Môi trường nhằm góp phần kiểm soát các mối nguy về an ninh y tế toàn cầu. Thông qua quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, USAID cam kết tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong các mục tiêu phát triển ổn định, hoà bình, thịnh vượng trong đó nhấn mạnh tới Chương trình an ninh y tế toàn cầu thông qua Khung đối tác MSK về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người của Việt Nam để kiểm soát, ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

img_6630.jpg
Đại diện các tổ chức quốc tế tham gia Diễn đàn

Cũng tại Diễn đàn, đảm bảo tính toàn diện của Khung đối tác Một sức khỏe, các đại biểu mong muốn bổ sung, hoàn chỉnh toàn diện các lĩnh vực trong mối tương tác giữa con người, thực vật, động vật và hệ môi trường sinh thái, đặc biệt, coi trọng cả sức khỏe thực vật, sức khoẻ đất …

Khung Đối tác Một sức khỏe giai đoạn 21-25 được ký kết ngày 23/3/2022, theo cơ chế đồng chủ trì của 03 Bộ (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y tế; Tài nguyên và Môi trường) ký với 31 đối tác phát triển, cụ thể: Diễn đàn tạo cơ hội cho các bên có tiếng nói với Cơ quan chính phủ, các chia sẻ những chủ trương, ưu tiên cấp bách của Chính phủ, của 03 ngành (y tế, môi trường và nông nghiệp), về các lĩnh vực trọng tâm; kiến nghị những giải pháp phù hợp, cần có sự can thiệp của Chính phủ và kiến nghị sửa đổi, cập nhật chính sách; Đồng thời là cơ hội để kết nối các cơ quan chính phủ với các đối tác quốc tế, các tổ chức dân sự, xã hội, phi chính phủ, tư nhân, và các tỉnh thành, địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người: Phối hợp đa ngành, đa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO