Phó Thủ tướng yêu cầu Hòa Bình rà soát tất cả các khu vực có nguy cơ sạt lở cao

02/08/2018 16:20

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức...

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức rà soát tất cả các khu vực có thể nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ sạt lở cao để có kế hoạch khẩn cấp di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, kiểm soát chặt chẽ, không để người dân quay trở lại khu vực không bảo đảm an toàn. Hỗ trợ chỗ ở, lương thực đảm bảo ổn định cuộc sống cho các hộ bị mất nhà cửa, các hộ phải sơ tán khẩn cấp, không để hộ dân nào bị thiếu lương thực, đặc biệt những hộ nghèo, khó khăn, các hộ gia đình chính sách. 

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo quan trọng của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại văn bản 272/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về việc khắc phục sạt lở do mưa lũ tại tỉnh Hoà Bình.

 

Những ngày vừa qua, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã có mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực bị sạt lở, ngập lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt, thiệt hại về tài sản của nhân dân và nhà nước; đặc biệt bờ sông Đà tại tổ 26 phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình đã xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng làm 9 nhà dân bị đổ, nghiêng, chìm xuống sông, 35 hộ phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn, có nguy cơ đe doạ an toàn của tuyến quốc lộ 6 qua khu vực.
 

BAC0756
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khảo sát sạt lở tại Hoà Bình


Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân, gửi lời thăm hỏi tới các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai vừa qua, nhất là các hộ dân khu vực sạt lở phường Đồng Tiến; đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Hoà Bình và các ngành chức năng đã chủ động, kịp thời tổ chức di dời dân cư ra khỏi khu vực sạt lở, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng và hạn chế thiệt hại về tài sản của nhân dân.
 

Theo dự báo, thời tiết còn diễn biến phức tạp, thiên tai khó lường, các đợt mưa lớn còn tiếp tục xảy ra; tình trạng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt có thể tiếp tục xảy ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các địa phương cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, tập trung chỉ đạo, xây dựng phương án chủ động ứng phó hiệu quả với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ.
 

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức rà soát tất cả các khu vực có thể nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ sạt lở cao để có kế hoạch khẩn cấp di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, kiểm soát chặt chẽ, không để người dân quay trở lại khu vực không bảo đảm an toàn. Hỗ trợ chỗ ở, lương thực đảm bảo ổn định cuộc sống cho các hộ bị mất nhà cửa, các hộ phải sơ tán khẩn cấp, không để hộ dân nào bị thiếu lương thực, đặc biệt những hộ nghèo, khó khăn, các hộ gia đình chính sách. 
 

Rà soát bố trí quỹ đất để quy hoạch sắp xếp lại dân cư đối với các hộ bị mất nhà cửa, phải sơ tán do thiên tai, đầu tư hạ tầng, hỗ trợ người dân theo quy định của pháp luật, chính sách hỗ trợ của nhà nước, đồng thời vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân để sớm ổn định đời sống. Chủ động triển khai các biện pháp khắc phục sự cố sạt lở phù hợp với điều kiện của địa phương. 
 

BAC0760


Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và các cơ quan có liên quan thành lập ngay đoàn công tác (mời các chuyên gia, các nhà khoa học tham gia) khẩn trương phối hợp với địa phương đánh giá nguyên nhân sạt lở bờ sông Đà tại khu vực phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, dự báo diễn biến trong thời gian tới làm cơ sở triển khai giải pháp khắc phục phù hợp, đảm bảo an toàn cho khu vực. Đồng thời, phối hợp với địa phương tổng rà soát, đánh giá các vị trí có nguy cơ sạt lở nguy hiểm để đề ra các giải pháp khắc phục phù hợp và kiến nghị với địa phương trong việc sơ tán, bố trí lại dân cư.
 

Phó Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổng hợp tình hình thiệt hại, nhu cầu cần thiết để khắc phục thiệt hại do thiên tai của tỉnh Hòa Bình và các địa phương, nhất là kinh phí di dời dân cư ra khỏi khu vực thiên tai nguy hiểm, trong đó cần xác định rõ nhu cầu khẩn cấp, nhu cầu đầu tư trung hạn, dài hạn để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
 

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với địa phương kiểm tra, đánh giá nguy cơ ảnh hưởng của sự cố sạt lở bờ sông Đà đến giao thông trên tuyến quốc lộ 6 để có phương án bảo đảm an toàn; nghiên cứu, hỗ trợ địa phương khắc phục sự cố sạt lở trên tuyến tỉnh lộ 445 khu vực huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng yêu cầu Hòa Bình rà soát tất cả các khu vực có nguy cơ sạt lở cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO