Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Bảo đảm lương thực, nhu yếu phẩm cho bà con tại nơi sơ tán

Lan Anh- Võ Hà| 27/10/2020 16:40

(TN&MT) - Ngay sau cuộc họp tại Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9, đầu giờ chiều 27/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã trực tiếp thị sát, kiểm tra vị trí sạt lở và khu sơ tán dân tại Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Tại khu vực biển Cửa Đại, TP.Hội An, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, khu vực bờ biển Cửa Đại hiện đang sạt lở nghiêm trọng kéo dài 7 km. Trong thời gian qua, mặc dù tỉnh Quảng Nam đã dành nhiều nguồn lực để gia cố đê kè nhưng tình hình xâm lấn và sạt lở vẫn diễn ra mạnh.

Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác kiểm tra vị trí sạt lở tại Cửa Đại, Hội An, tỉnh Quảng Nam

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng như TP. Hội An đã nhanh chóng có các biện pháp ứng phó với bão số 9, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh cơn bão số 9 đặc biệt nguy hiểm, do đó tỉnh Quảng Nam cần khẩn trương gia cố các khu vực sạt lở nguy hiểm, xung yếu, tập trung để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Nam phải sơ tán người dân một cách triệt để ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, khu vực dễ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Đưa thuyền bè của người dân vào nơi tránh trú an toàn. Bảo vệ nhà cửa, tài sản, bến bãi, tất cả những công trình xây dựng, bảo vệ công trình hạ tầng, đặc biệt là hệ thống điện, công trình giao thông, bảo vệ các công trình hồ đập an toàn.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Nam cần khẩn trương gia cố các khu vực sạt lở nguy hiểm, xung yếu, tập trung để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

“Muốn vậy tất cả các lực lượng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các Bộ liên quan chuẩn bị sẵn nhân lực, vật lực kể cả xuồng, thuyền, tàu, máy bay trực thăng…. Và cùng các địa phương với phương châm 4 tại chỗ để chúng ta ứng phó kịp thời cứu hộ cứu nạn, bảo vệ người dân.”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thăm hỏi, động viên người dân tại khu sơ tán dân tại phường Cửa Đại, Hội An, tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng nêu rõ, đây là cơn bão mạnh nhất trong 20 năm, các nhà yếu sẽ không chịu nổi, vì vậy việc sơ tán người dân đến nơi an toàn là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho mọi người.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý chính quyền phường Cửa Đại cũng như TP. Hội An (Quảng Nam) phải chú ý đến đảm bảo an ninh trật tự tại điểm người dân tránh trú bão, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương bảo đảm lương thực, thực phẩm cho bà con tại nơi sơ tán

“Bà con chịu khó vất vả, thực hiện ý kiến chỉ đạo chính quyền, chủ động sơ tán. Tôi đề nghị lực lượng công an bảo vệ tài sản người dân, bảo vệ an ninh trật tự để bà con yên tâm. Tôi cũng đề nghị chính quyền bảo đảm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho bà con tại nơi sơ tán. Khi an toàn, chúng ta sẽ trở về”- Phó Thủ tướng chia sẻ với người dân địa phương.

Tạm thời yên tâm, sẵn sàng ứng phó với cơn bão.

Trước đó tại cuộc họp tại Sở Chỉ huy tiền phương ứng phó bão số 9 tại TP. Đà Nẵng, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay mực nước tại các hồ thủy lợi đều dưới báo động 1. Các thủy điện được vận hành để đưa nước về mức thấp nhất đối với nhánh Vu Gia - Đà Nẵng. Còn khu vực sông Thu Bồn từ hồ thủy điện Sông Tranh hiện vẫn đang tiếp tục vận hành để giảm mực nước. Các hồ có khả năng chứa được 200 triệu khối nước, kể cả Hồ Phú Ninh thêm được 120 triệu khối nước nữa, khả năng giảm được lũ cho hạ du khi bão vào. Trong đợt mưa này nếu lượng mưa là 300 – 400 ml thì các hồ thủy điện hoàn toàn có thể vận hành đảm bảo an toàn cho hạ du.

Các nhà dân ở khu vực ven biển đều đã được yêu cầu sơ tán trước 17 giờ chiều nay (27/10)

Hiện 58 tàu thuyền của Quảng Nam ở ngoài khơi đều đã vào neo đậu, tránh trú bão an toàn ở Hoàng Sa, không có tàu nào ở ngoài khơi. Các nhà dân ở khu vực ven biển đều đã được yêu cầu sơ tán trước 17 giờ chiều nay (27/10), đến thời điểm hiện tại đã sơ tán 17.000 hộ gia đình. Công việc đang tiến hành rất khẩn trương. Các công trình xây dựng đã dừng thi công. Các nhà dân đang chằng chống rất tích cực. Đến lúc này có thể tạm thời yên tâm, sẵn sàng ứng phó với cơn bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Bảo đảm lương thực, nhu yếu phẩm cho bà con tại nơi sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO