Trong nước

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Phải có đủ vaccine và tiêm cho trẻ sớm nhất có thể

Theo Chinhphu.vn 10/06/2023 18:50

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh "phải có đủ vaccine và tiêm cho các cháu sớm nhất có thể", tại cuộc làm việc với Bộ Y tế, một số bộ, ngành, địa phương về mua sắm vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, sáng 10/6.

Phải có đủ vaccine và tiêm cho trẻ sớm nhất có thể - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng: Bằng mọi giải pháp phải có vaccine và tiêm cho các cháu sớm nhất có thể - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng nêu rõ: Cuộc họp phải đưa ra được giải pháp khả thi, kịp thời để bảo đảm đủ vaccine triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng đúng kế hoạch, an toàn, không xảy ra rủi ro y tế. "Cần làm rõ những loại vaccine nào đang thiếu, hình thức mua sắm thế nào", Phó Thủ tướng nêu vấn đề.

Phải có đủ vaccine và tiêm cho trẻ sớm nhất có thể - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, nhiều địa phương gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện mua sắm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, nhiều địa phương gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện mua sắm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng về tham khảo giá, cơ chế đấu thầu, đặt hàng, kiểm định chất lượng vaccine… Các địa phương đề nghị Bộ Y tế thực hiện đấu thầu tập trung, đặt hàng hoặc thực hiện đàm phán giá các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Thông tin về tình hình vaccine hiện nay, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Dương Thị Hồng cho biết, hiện cả nước, 9/11 loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia còn đủ, đang thiếu 2 loại vaccine 5 trong 1 (phòng viêm gan B, bạch hầu, ho gà, uốn ván và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib), vaccine 3 trong 1 (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván). Bà Dương Thị Hồng đề xuất đối với vaccine nhập khẩu 5 trong 1 thì cần thực hiện đàm phán giá càng sớm càng tốt.

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Anh Dũng nêu những khó khăn liên quan đến vấn đề pháp lý do các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng… đều thuộc Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia, nên địa phương không có cơ chế để thực hiện tự đấu thầu.

Phải có đủ vaccine và tiêm cho trẻ sớm nhất có thể - Ảnh 3.

Lãnh đạo nhiều địa phương kiến nghị Bộ Y tế thực hiện đấu thầu tập trung, đặt hàng hoặc thực hiện đàm phán giá các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết, nếu để các địa phương tự đấu thầu thì thời điểm có vaccine sẽ khác nhau, khiến người dân đưa con em từ địa phương này sang địa phương khác để tiêm chủng, ảnh hưởng đến khả năng dự trù của các địa phương. Sự dịch chuyển này sẽ ảnh hưởng đến định hình, lên kế hoạch tiêm chủng.

"Phương án khả thi nhất là Trung ương cấp ngân sách để Bộ Y tế đấu thầu và phân bổ vaccine. Theo đó, chỉ 1-2 tháng là có vaccine, đáp ứng được nhu cầu và giải quyết tình trạng thiếu vaccine hiện nay", ông Nguyễn Anh Dũng bày tỏ.

Đồng tình với ý kiến này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà khẳng định, "địa phương không thiếu kinh phí, không sợ trách nhiệm nhưng đang thiếu cơ chế mua sắm" và kiến nghị tiếp tục thực hiện cơ chế Bộ Y tế mua sắm, đấu thầu tập trung vaccine và phân bổ, điều phối cho các địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến kiến nghị Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho trẻ nhỏ trong trường hợp xuất hiện "khoảng trống" tiêm chủng mở rộng do thiếu vaccine ở địa phương.

Phải có đủ vaccine và tiêm cho trẻ sớm nhất có thể - Ảnh 4.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế ban hành ngay hướng dẫn phòng bệnh, phác đồ chẩn đoán, điều trị cho các cơ sở y tế cho trẻ bị nhiễm bệnh do chưa được tiêm mũi ban đầu hoặc mũi nhắc lại trong thời gian thiếu vaccine - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế, giám đốc các Sở Y tế nêu cao tinh thần trách nhiệm, đề xuất các giải pháp khả thi, tháo gỡ cho được khó khăn, vướng mắc trong các quy định đấu thầu, mua sắm, đặt hàng, đàm phán giá… Bằng mọi giải pháp phải có vaccine và tiêm cho các cháu sớm nhất có thể.

Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao làm việc với các nhà sản xuất, tổ chức quốc tế, một số quốc gia để tìm kiếm thêm các nguồn vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế ban hành ngay hướng dẫn phòng bệnh, phác đồ chẩn đoán, điều trị cho trẻ bị nhiễm bệnh trong trường hợp chưa được tiêm vaccine theo đúng lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Phải có đủ vaccine và tiêm cho trẻ sớm nhất có thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO