Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với tỉnh Đắk Nông

Phạm Hoài| 29/02/2020 19:06

(TN&MT) - Ngày 29/2, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình dẫn đầu đã đến làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đắk Nông về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng và phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông

Mong muốn Trung ương quan tâm, hỗ trợ

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm của Trung ương, Đắk Nông đã vượt qua nhiều khó khăn để phát huy tiềm năng, lợi thế. Trong năm 2019, đa số các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đạt và vượt kế hoạch, nổi bật như: thu ngân sách đạt 2.666 tỷ đồng (tăng 12,4% so với năm 2018), đào tạo nghề cho gần 4.000 người, tỉ lệ hộ nghèo giảm 3%. Công tác quốc phòng - an ninh luôn được tỉnh quan tâm, thực hiện tốt.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra cũng đã được tỉnh thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Năm 2020, tỉnh Đắk Nông phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế (GRDP) 7,91%, GRDP bình quân đầu người đạt trên 51 triệu đồng, thu ngân sách đạt 2.700 tỷ đồng (phấn đấu đạt 3.000 tỷ đồng).

Các đại biểu trong Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tham dự buổi làm việc

Những năm qua, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên địa bàn. Tập thể lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, ban ngành nghiêm túc thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định, đặc biệt là trong công tác bảo vệ phát triển rừng và dân di cư tự do.

Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn gặp một số vấn đề khó khăn, trở ngại và rất cần Trung ương quan tâm, hỗ trợ địa phương xử lý dứt điểm. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh một số vấn đề như: đầu tư xây dựng cao tốc qua địa bàn tỉnh (đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2); đầu tư tuyến đường sắt đa dụng Đắk Nông - Chơn Thành.

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cũng chia sẻ thêm một số bất cập đang gặp phải trong công tác quản lý của ngành Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể, trong những năm qua, tình hình sạt lở dọc tuyến sông Krông Nô đã ảnh hưởng rất lớn đời sống sinh hoạt của người dân cũng như công tác quản lý Nhà nước của tỉnh Đắk Nông.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Trung ương hứa sẻ quan tâm, hỗ trợ

Tại buổi làm việc, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương đã trực tiếp giải đáp những kiến nghị của tỉnh Đắk Nông. Chia sẻ với những khó khăn của tỉnh, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương hứa sẽ quan tâm, tháo gỡ kịp thời những vấn đề trở ngại của tỉnh, đồng thời kiến nghị Chính phủ quan tâm, đầu tư vào những dự án cấp bách để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại địa phương.

Liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho rằng, Đắk Nông là một trong những tỉnh có nguồn tài nguyên, khoáng sản khá phong phú, phân bố rộng rãi. Tuy nhiên, trên thực tế việc khai thác và quản lý cũng còn một số hạn chế nhất định.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng ghi nhận những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh đối với ngành Tài nguyên và Môi trường. Riêng đối với những vấn đề liên quan đến công tác hỗ trợ, Thứ trưởng sẻ báo cáo lại Bộ Tài nguyên và Môi trường để tìm hiểu, xem xét và có những kiến nghị sớm với Chính phủ nhằm hỗ trợ phù hợp cho tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới.

Ông Lê Diễn, Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông báo cáo với Đoàn công tác

Đắk Nông cần khai thác tiềm năng, lợi thế

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Đắk Nông đã đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng thời gian qua, đặc biệt là năm 2019. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng, tính đến thời điểm này, việc phát triển kinh tế vẫn chưa tương xứng với những tiềm năng lợi thế vốn có của tỉnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu tỉnh Đắk Nông cần tập trung giải quyết một số vấn đề như: tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và nâng độ che phủ rừng; tập trung giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đặc biệt là vấn đề di cư tự do; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

Chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Đắk Nông, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, Đắk Nông cần được quan tâm, đầu tư nhiều hơn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông để tạo đột phá trong phát triển.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kết luận buổi làm việc

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị các Bộ, ban ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải cần quan tâm, xem xét, tham mưu Thủ tướng Chính phủ đưa vào quy hoạch những dự án cấp bách về hạ tầng để kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Nông nói riêng, Tây Nguyên nói chung có điều kiện phát triển ổn định và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cùng lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh luôn nêu cao tình thần trách nhiệm trong công tác chống dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở Trung Quốc.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, dịch Covid-19 diễn ra đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội của cả nước. Do đó, tỉnh Đắk Nông cũng cần phải chủ động thực hiện tốt các quy định của Bộ Y tế. Tuyên truyền cho người dân hiểu và nắm bắt đầy đủ thông tin nhằm hạn chế tối đa những sự việc xấu có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với tỉnh Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO