Phố Sông Thao, TP Việt Trì (Phú Thọ): Người dân ung thư vì hít “khí trời” ?!

15/08/2013 00:00

(TN&MT) - Người dân tại hai tổ 2, 3 phố Sông Thao, TP Việt Trì (Phú Thọ) đang rất hoang mang khi phát hiện căn bệnh ung thư phổi tại nơi đây có dấu hiệu gia...

(TN&MT) - Thời gian gần đây, người dân tại hai tổ 2 và 3, phố Sông Thao, phường Thọ Sơn (Việt Trì, Phú Thọ) đang rất hoang mang khi phát hiện căn bệnh ung thư phổi tại nơi đây có dấu hiệu gia tăng. Tỷ lệ người chết do ung thư, đặc biệt là ung thư phổi cao hơn hẳn so với các bệnh khác... Điều đáng chú ý là hai tổ dân cư này nằm sát sườn Công ty Miwon Việt Nam đóng trên địa bàn.
   
Đây đã được gọi là "làng ung thư" chưa?
   
  Theo người dân địa phương thì, từ năm 2005 đến nay, trên  địa bàn thường xuyên có những trường hợp người dân bị mắc căn bệnh ung thư phổi dẫn  đến tử vong. 10 người dân tại tổ 2, tổ 3 phố Sông Thao đã chết do căn bệnh ung thư, 3 người khác đang thoi thóp cùng căn bệnh quái ác này.
   
   
 Ông Lương Văn Thiện cùng một số người dân phản ánh với PV về tình hình thực tế tại địa phương.
   
  Ông Lương Văn Thiện, đại diện cho người dân tại tổ 2 và 3, phố Sông Thao, phường Thọ Sơn cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo lắng, sức khỏe của người dân quanh đây đang bị đe dọa nghiêm trọng. Từ năm 2008 việc xả thải bừa bãi của Công ty Miwon đã khiến người dân bức xúc kêu gọi cơ quan chức năng vào cuộc nhưng cho tới nay chúng tôi vẫn phải hứng chịu mùi hôi thối trong không khí, nhiều khi ngột ngạt không thể thở nổi. Các hộ gia đình nơi đây đã phải bít kín tất cả những lỗ thông gió vào nhà, lắp điều hòa khi có điều kiện, tuy nhiên vẫn không sao chịu nổi”.
   
  Ông Thiện cũng cho biết thêm: “Năm 2005 trên địa bàn xuất hiện người đầu tiên chết do ung thư, và cho tới nay con số đó lên tới 10 người. Hiện tại, đang có 3 người mắc căn bệnh quái ác này chờ chết, 2 trong số 3 người này bị ung thư phổi, 1 người ung thư dạ dày. Không chỉ tại tổ 2 và 3 mà ngay cả đến những tổ dân cư lân cận cách đó 1 con mương cũng xuất hiện 3 người mắc ung thư phổi”.
   
   
Ông Hoàng Minh Thân, một trong ba người dân đang mắc căn bệnh ung thư quái ác
   
  Theo phản ánh của người dân địa phương, số người ung thư trên đều là  những người cao tuổi, có sức đề kháng yếu nhưng mối lo ngại nhất của họ hiện nay là việc môi trường sống của họ đang bị đe dọa nghiêm trọng. Hằng ngày họ phải ngửi mùi khó chịu được thải vào không khí của Công ty Miwon đóng trên địa bàn, nhiều hôm do không thể chịu nổi bởi không khí thải ra quá nặng gây tức ngực, chóng mặt nên người dân đã đổ xô ra cổng công ty yêu cầu ngừng sản xuất và xả thải. Nhiều người dân lo lắng đặt dấu hỏi: “Liệu đây đã được gọi là làng ung thư chưa?”
   
Mối nguy hại từ sản xuất
   
  Được biết, Công ty TNHH Miwon Việt Nam đi vào hoạt động sản xuất trên địa bàn từ năm 1996 với công suất 10.000 tấn/năm nhưng từ năm 2007, công ty đã mở rộng sản xuất và nâng công suất lên con số 35.000 tấn/năm. Cũng chính trong thời gian này, việc xả thải bừa bãi gây ảnh hưởng đến môi trường sống của công ty Miwon đã khiến người dân bức xúc, cơ quan chức năng tỉnh phải vào cuộc điều tra làm rõ.
   
   
Những hố bịt quanh bức tường tại công ty TNHH Miwon Việt Nam vẫn rỉ những chất vàng rất lạ
   
  Năm 2008, Công ty TNHH Miwon Việt Nam tại Việt Trì đã bị xử phạt, những lỗ xả thải quanh khu dân cư đã được bịt và công ty tiếp tục duy trì hoạt động. Nhưng hiện nay, những lỗ bịt nước thải quanh tường vẫn rỉ ra nước vàng ố. Hơn thế nữa, theo phải ánh của người dân, họ vẫn ngày ngày phải hứng chịu mùi khó chịu đến tức ngực, chóng mặt mỗi khi công ty này có hoạt động xả thải.
   
  Ông Nguyễn Xuân Luật, một người dân địa phương, cũng là cựu nhân viên kỹ thuật tại nhà máy mì chính Việt Trì cũ cho biết: “Việc sản xuất mì chính trước kia dù cũng bao gồm rất nhiều nguyên liệu như: bột, đường nico, thủy phân... nhưng cũng không gây ra mùi khó chịu đến như hiện nay. Hơn thế nữa dung tích nồi lên men chỉ là 3 khối/ nồi, nhưng hiện nay là 300 khối/ nồi, lớn hơn gấp 100 lần so với trước kia.
   
  Cũng theo ông, việc dẫn đến sự khó thở như hiện nay là do đốt hóa chất. Viện Khoa học và Công nghệ đã từng lên phân tích và kết luận trong không khí có sự xuất hiện của 4 loại khí gốc axit không nằm trong danh mục cho phép của Việt Nam.
   
   
Những đơn thư của người dân luôn được gửi tới cho Ban giám đốc công ty TNHH Miwon Việt Nam
   
  Ông Mai Xuân Thuận, Tổ Phó khu dân cư xác nhận: “Có tình trạng khó thở trong không khí tại địa bàn tổ 2 và 3. Và trên thực tế nhiều người dân nơi đây đã mắc bệnh ung thư và một số người đang mắc bệnh”.
   
  “Ung thư phổi chỉ vì do hít khí trời là điều vô lý, nhưng người dân địa phương cũng mong sao cơ quan chức năng vào cuộc kiểm định lại môi trường xung quanh khu vực dân cư sinh sống và đặc biệt là hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Miwon Việt Nam đóng trên địa bàn. Bởi liên tiếp trong thời gian từ khi Công ty Miwon mở rộng hoạt động sản xuất, người dân luôn phải hứng chịu những ảnh hưởng trực tiếp từ môi trường” - ông Lương Văn Thiện, đại diện cho người dân tại địa phương mong muốn.
  Bài & ảnh: Tùy Phong
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phố Sông Thao, TP Việt Trì (Phú Thọ): Người dân ung thư vì hít “khí trời” ?!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO