Phở Sắn Caromi: Sinh Ra Từ Làng

Diễn An Thi- Linh Chi| 15/01/2020 00:11

(TN&MT) - Kết tinh giữa giá trị truyền thống và hiện đại, phở sắn Caromi– sản phẩm của làng nghề truyền thống Quế Sơn đã và đang khẳng định thương hiệu trong thị trường thực phẩm sạch. Đây là một món ăn độc đáo mang hương vị đặc trưng của xứ Quảng. Trước thềm Tết Canh Tý 2020, tại cơ sở sản xuất, các nhân công đang tất bật làm việc để cho ra những sợi phở thơm ngon nhất phục vụ nhu cầu ngày Tết.

Phở sắn - nguyên liệu chính được làm từ củ sắn

Từ những năm đầu thập niên 60, nhiều lò chế biến phở sắn bắt đầu xuất hiện và phát triển tại Quảng Nam. Vì chiến tranh, điều kiện sản xuất khó khăn nên làng nghề này ngày càng bị mai một. Khoảng 20 năm trở lại đây, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nghề phở sắn cơ bản đã có nhiều khởi sắc. Trong đó, làng nghề làm phở sắn tại thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn đã góp phần đưa sản phẩm phở truyền thống của Xứ Quảng đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ứng dụng máy móc vào sản xuất.

Thực tế, đa số các chủ hộ còn gắn với nghề này đều nhận thấy nhu cầu cần thiết của việc thay đổi, cải tiến máy móc, cách thức làm việc cũng như mẫu mã sản phẩm trong việc phát triển làng nghề.

Anh Dương Ngọc Ảnh (35 tuổi) - con trai ông Dương Văn Xinh là người hơn ai hết hiểu rõ sản phẩm phở sắn của quê hương mình. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin của Trường Đại học Khoa học tự nhiên ( Đại học Quốc gia TP. HCM), anh Ảnh đã cùng nhóm khởi nghiệp của mình lập nên thương hiệu phở sắn Caromi phát triển từ phở sắn truyền thống Quế Sơn.

Từng sợi phở sắn đan vào nhau như hòa quyện giữa hương vị và hồn cốt  của người xứ Quảng.

Với việc ứng dụng máy móc vào sản xuất, năng suất sản phẩm tăng, hàng hóa tiêu thụ nhiều. Lợi nhuận kinh tế tăng gấp 4 lần so với mô hình sản xuất thông thường, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.  

Làng nghề phở sắn Đông Phú, thuộc huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam hiện còn 5-6 hộ gia đình và hơn 30 lao động tham gia sản xuất sản phẩm. Trong đó, chỉ có hộ gia đình ông Dương Văn Xinh mạnh dạn đầu tư, mở rộng và phát triển sản phẩm phở truyền thống của quê hương.

Phở sắn đã phơi khô được cắt thành miếng vừa và đóng gói tiện dụng, sẵn sàng phục vụ cho người tiêu dùng trong dịp Tết đang đến gần.

 Sản phẩm Caromi đã có mặt ở hệ thống phân phối 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh và đang lan rộng ra nhiều tỉnh thành khác. Đặc biệt, các nhà hàng 5 sao cũng bắt đầu sử dụng món phở này vào việc phục vụ thực khách.

Hiện tại, sản phẩm này đã có mặt tại các Hội chợ, siêu thị ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Caromi ra đời đánh dấu sự thay đổi to lớn trong việc ứng dụng phương thức sản xuất hiện đại. Khởi đầu gặt hái được nhiều thành công, song vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước. Với mục tiêu đưa phở sắn truyền thống vươn ra thế giới, Caromi đang từng bước chinh phục ước mơ sớm trở thành một “Spaghetti Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phở Sắn Caromi: Sinh Ra Từ Làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO