Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông: Đẩy nhanh tiến độ các nhà máy xử lý rác thải

Theo Kinhtedothi.vn | 02/03/2021 23:12

Chiều 2/3, trong khuôn khổ chương trình kiểm tra hiện trường các khu xử lý rác thải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã có buổi làm việc với các đơn vị có liên quan về công tác vận hành bãi rác Xuân Sơn.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông kiểm tra thực tế bãi rác Xuân Sơn.
 
Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn hiện tiếp nhận và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ 13 địa bàn gồm 12 huyện: Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Hoài Đức, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây với khối lượng bình quân hiện nay khoảng 1.500 tấn/ngày, trong đó, xử lý chôn lấp 1.400 tấn/ngày (tăng 230 tấn/ngày, khoảng 20% so với kế hoạch) và khối lượng gói thầu, quá tải cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thiếu vị trí tiếp nhận, xử lý; đốt khoảng 100 tấn/ngày.
Căn cứ vào phân luồng xử lý chất thải rắn sinh hoạt và tỷ lệ tăng hàng năm trên các địa bàn 12 huyện và thị xã Sơn Tây về Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, dự kiến khối lượng bình quân/ngày các năm 2021, 2022 là 1.510 tấn/ngày, bằng khối lượng bình quân/ngày của năm 2020. Từ năm 2023 đến năm 2025, khối lượng bình quân dự kiến 1.750 tấn/ngày (khối lượng tăng trưởng hàng năm bình quân là 5%).
 
 
 Bãi rác Xuân Sơn đang trong tình trạng quá tải.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này, bãi rác Xuân Sơn chỉ còn khả năng lưu chứa thêm khoảng 41.300 tấn rác thải (khu vực đủ điều kiện tiếp nhận rác), tương đương khoảng 29 ngày (ước tính với công suất tiếp nhận khoảng 1.400 tấn/ngày). Do đó, nếu không có những biện pháp quyết liệt, bãi Xuân Sơn sẽ không còn khả năng tiếp nhận rác.
Trong khi đó, những dự án có tính chất “cứu cánh”, giải pháp lâu dài như nhà máy đốt rác công nghệ cao ngoại trừ nhà máy điện rác Seraphin công suất 1.500 tấn/ngày của Công ty CP công nghệ môi trường xanh Seraphin thì 2 dự án còn lại của Liên danh Tập đoàn T&T và Hitachizonshen, Nhà máy xả lý rác của Công ty TNHH Indovin Power đến nay vẫn chưa được triển khai.
Từ đó, Sở Xây dựng kiến nghị TP Hà Nội cho phép thực hiện việc tiếp nhận rác tại ô chôn lấp số 1 Khu 5,6 ha Ba Vì từ ngày 10/3/2021, song song với việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý về môi trường và triển khai hạng mục công tác bổ sung để đảm bảo vận hành. Chấp thuận chủ trương, cho phép Sở Xây dựng thực hiện ngay công tác chuẩn bị đầu tư dự án Cải tạo ô chôn lấp Ba Vì thành ô chôn lấp có diện tích 2,2ha tại Khu 5,6ha Ba Vì; Cải tạo ô chôn lấp Ba Vì thành ô chôn lấp có diện tích 3ha tại Khu 5,6ha Ba Vì.
 
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đánh giá cao công tác vận hành, xử lý bãi rác Xuân Sơn. Liên quan đến đề xuất của Sở Xây dựng về tăng khả năng tiếp nhận rác ở các khu chôn lấp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cơ bản đồng ý với các đề xuất trên, song yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng tác động môi trường nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Liên quan đến việc một số DN được cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án nhưng chậm triển khai đề nghị Sở KH&ĐT thông báo cho đơn vị được giao, trong thời gian nhất định mà chậm triển khai đề nghị báo cáo TP để thu hồi. Đối với dự án xây dựng Nhà máy Seraphin đề nghị chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị có liên quan, tập hợp những khó khăn vướng mắc để TP kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện cho dự án sớm hoàn thành thi công đưa vào sử dụng.
Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đề nghị các đơn vị chức năng tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng hạng mục mang tính kết nối, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông: Đẩy nhanh tiến độ các nhà máy xử lý rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO