Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng “thị sát” ô nhiễm tại cảng cá lớn nhất miền Trung

Lan Anh| 24/12/2019 15:52

(TN&MT) - Trưa ngày 24/12, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực (PCT TT) UBND TP. Đà Nẵng cùng đại diện các sở, ban ngành đã đi kiểm tra, đánh giá tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang và Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng.

Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch TT UBND TP. Đà Nẵng đi kiểm tra, tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực Âu thuyền Thọ Quang

PCT TT UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đề nghị trong thời gian tới, cần tiếp tục triển khai các giải pháp xử lý ô nhiễm quyết liệt hơn nữa.   

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng, Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an thành phố, nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường ở khu vực này là do có nhiều nước thải từ 8 cửa xả xung quanh âu thuyền và từ các tàu cá xả vào âu thuyền. Cạnh đó, nhiều rác thải từ 22 cơ sở dịch vụ đóng sửa tàu thuyền, dịch vụ hậu cần nghề cá và trên các tàu cá vứt xuống âu thuyền.

Ngoài ra, nước thải và mùi hôi từ các nhà máy, xí nghiệp chế biến thủy sản ở Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng cũng ảnh hưởng đến môi trường ở khu vực. Đặc biệt, việc chưa tiến hành nạo vét bùn đáy ở âu thuyền cũng là nguyên nhân gây mùi hôi ở khu vực này.

Đây là một trong những điểm nóng môi trường "dai dẳng" tại TP. Đà Nẵng

Ông Đặng Việt Dũng - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát nguồn nước thải, rác thải và đề xuất phương án quản lý phù hợp, bảo đảm thu gom rác, nước thải triệt để; phối hợp với Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xả thải của các doanh nghiệp chế biến thủy sản để khuyến cáo và buộc các doanh nghiệp nghiêm túc tuân thủ bảo đảm vệ sinh môi trường.

Sở Xây dựng, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng kiểm tra toàn bộ hệ thống cống, máy bơm, nước thải xung quanh khu vực để làm rõ mức độ quá tải cũng như mức độ đáp ứng của hệ thống.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cũng đề nghị Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cần quản lí chặt chẽ và có biện pháp xử lý dứt khoát với các đội tàu. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cần quản lý chặt tàu cá hoạt động, neo đậu trong âu thuyền, buộc các chủ tàu phải thực hiện nghiêm các quy định, trong đó, không xả rác, nước thải bừa bãi xuống âu thuyền.

Công tác thu gom gặp nhiều khó khăn vì lượng rác quá lớn

“Mặc dù các tàu đến từ các địa phương khác nhau, nhưng chúng ta cần có sự quản lý, yêu cầu họ cam kết tuân theo quy trình nghiêm ngặt tại đây. Đối với những tàu cá vi phạm xả chất thải không đúng quy định, phải từ chối cho vào cảng và âu thuyền để các chủ tàu thực hiện nghiêm quy định. Ngoài ra, phải trang bị hệ thống thu gom chất thải và nhân lực bảo đảm vệ sinh môi trường ở khu vực cảng cá và âu thuyền Thọ Quang”- ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Âu thuyền Thọ Quang là cảng cá lớn nhất miền Trung, nơi neo đậu tàu, thuyền trú, tránh bão với sức chứa gần 500 tàu, thuyền công suất lớn. Đây cũng là một trong những điểm nóng về môi trường ở TP. Đà Nẵng.

Tàu cá "vô tư" xả nước xuống âu tàu

Theo thống kê, năm 2017, tổng lượng rác thải tại khu vực Âu thuyền, Cảng cá là 1.656 m3 rác thải, 8 tháng đầu năm 2018, là trên 1000 m3 rác thải… Với lượng rác thải khổng lồ như thế, nhưng Đội Môi trường của Ban Quản lý Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang chỉ có 14 cán bộ, nhân viên hàng ngày thực hiện nhiệm vụ dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải 8 giờ mỗi ngày, kể cả ngày lễ, tết, dội rửa, phun vi sinh khử mùi tại khu vực chợ, nhà chứa rác, cầu cảng…

Nhiều năm qua, các ngành chức năng TP. Đà Nẵng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục điểm nóng ô nhiễm môi trường tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang. Hiện tại, tình hình ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Đặng Việt Dũng đề nghị cần tiếp tục triển khai các giải pháp xử lý ô nhiễm quyết liệt hơn nữa.

Năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện 2 cơ sở, doanh nghiệp xả nước thải ra ngoài có nồng độ vượt chuẩn cho phép vào hệ thống thu gom của Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục thực hiện quan trắc chất lượng nước tại các cửa xả vào âu thuyền Thọ Quang và đang đánh giá hiện trạng bảo vệ môi trường ở âu thuyền cũng như ở các doanh nghiệp trong KCN dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, để có cơ sở đề xuất giải pháp khắc phục các bất cập trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng “thị sát” ô nhiễm tại cảng cá lớn nhất miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO