Philippines sơ tán các khu vực ven biển trước bão Yutu

29/10/2018 18:43

(TN&MT) – Ngày 29/10, Philippines đã tăng cường mức cảnh báo bão và bắt đầu sơ tán một số khu vực cộng đồng ven biển trên con đường bão đi qua có thể gây thủy triều, sạt lở đất, thậm chí lũ lụt do gió và mưa lớn.

Toàn cảnh về thiệt hại sau khi siêu bão Yutu tấn công Saipan, Quần đảo Bắc Mariana, Mỹ vào ngày 25/10/2018. Ảnh: Brad Ruszala
Toàn cảnh về thiệt hại sau khi siêu bão Yutu tấn công Saipan, Quần đảo Bắc Mariana, Mỹ vào ngày 25/10/2018. Ảnh: Brad Ruszala

“Bão Yutu, gây ra sự tàn phá tuần trước đã tấn công trực tiếp quần đảo Bắc Mariana của Mỹ. Dự kiến, cơn bão sẽ đổ bộ đất liền vào sáng 30/10 và di chuyển qua đảo chính Luzon trước khi rời Philippines sau 24 giờ”, Cơ quan thời tiết của Philippines (PAGASA) cho biết.

 

Đến giữa sáng ngày 29/10, Yutu cách phía Đông đất liền khoảng 400 km và đã suy yếu đến tốc độ gió duy trì 150 km/h, với gió giật mạnh 15 km/h, giảm từ 170 km/h theo ghi nhận vài giờ trước đó.

 

Tình hình đã ít căng thẳng hơn 4 ngày trước, khi một siêu bão với tốc độ gió trên 270 km/h càn quét qua Marianas, một quần đảo Tây Thái Bình Dương của Mỹ có dân số 52.000 người, xé toạc mái nhà, làm lật xe và cắt điện và nước.

 

Giới chức trách ở các tỉnh Isabela và Cagayan bắt đầu sơ tán người dân ở các thị trấn ven biển đến các trung tâm sơ tán trong khi vùng núi Cordillera phải ban hành cảnh báo đỏ về sạt lở đất.

 

3 tỉnh ở phía Bắc Luzon đã nâng cảnh báo lên mức 3 trong số 5 mức nghiêm trọng, và hơn 28 tỉnh được đưa vào cảnh báo sớm nhất ở mức 1 và 2, với gió mạnh và mưa lớn theo dự báo vào ngày 29/10.

 

Được biết đến theo tiếng địa phương là Rosita, Yutu là cơn bão thứ 18 tấn công Philippines trong năm nay và xuất hiện 6 tuần sau khi siêu bão Mangkhut đổ bộ qua Luzon, gây lở đất làm chết hàng chục người và thiệt hại cây trồng khoảng 180 triệu USD.

 

Các trường học đóng cửa ở ít nhất 5 tỉnh và ngư dân ở Luzon và bờ biển phía Đông được khuyến cáo không nên ra biển, với cảnh báo về thủy triều lên cao tới 6 mét ở 6 tỉnh.

 

Tất cả các dịch vụ thuyền tại thành phố cảng Batangas, cách phía Nam Manila khoảng 83 km đã bị đình chỉ vào ngày 29/10.

 

Khoảng một phần hai trong số 105 triệu dân Philippines sống ở vùng Luzon. Trung bình, Philippines bị ảnh hưởng bởi 20 cơn bão mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines sơ tán các khu vực ven biển trước bão Yutu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO