Môi trường

Phát huy năng lực nghiên cứu, xây dựng chiến lược, chính sách TN&MT

Hoàng Ngân 18/12/2023 - 16:21

(TN&MT) - Năm 2024, Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường sẽ tiếp tục ưu tiên, tập trung nguồn lực thực hiện các nghiên cứu khoa học, phát huy năng lực nghiên cứu phục vụ xây dựng chiến lược, chính sách ngành tài nguyên và môi trường.

Đây là định hướng mà Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường xác định trong Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Thực hiện tốt vai trò tham mưu, xây dựng chính sách

Báo cáo về kết quả đạt được năm 2023, ông Nguyễn Ngọc Tú - Chánh Văn phòng Viện Chiến lược chính sách TN&MT cho biết: Trong năm 2023, với nỗ lực lớn của tập thể Lãnh đạo, viên chức, người lao động, các công việc đã được triển khai nhiều nhiệm vụ và cơ bản đáp ứng tiến độ, chất lượng. Năm qua, Viện đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng Nghị định quy định chi tiết Luật Đất đai sửa đổi, xây dựng Luật Khoáng sản sửa đổi, Luật Tài nguyên nước sửa đổi; hoàn thành nhiệm vụ Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

img_1784.jpg
Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường Nguyễn Đình Thọ phát biểu tại Hội nghị

Đồng thời, Viện tiếp tục theo dõi việc trình và hoàn thiện nhiệm vụ xây dựng “Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn”; “Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy định về tiêu chí môi trường và việc xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh”.

Viện đã tổ chức quản lý, triển khai tốt các dự án, đề tài khoa học và công nghệ (KH&CN) theo kế hoạch phê duyệt năm 2023. Các nhiệm vụ KH&CN đang góp phần đề xuất, sửa đổi, hoàn thiện các quy định trong Luật Đất đai và Luật Địa chất và Khoáng sản sửa đổi; triển khai các quy định của Luật Quy hoạch 2017; đề xuất một số phương hướng hoàn thiện các công cụ chính sách về áp dụng cách tiếp cận dựa vào thị trường trong quản lý chất thải rắn ở Việt Nam; hệ thống các văn bản pháp luật, hệ thống thể chế chính sách thiết lập và hoàn thiện hành lang pháp lý về tài nguyên và môi trường.

img_1763.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Tú - Chánh Văn phòng Viện CLCSTN&MT trình bày báo cáo Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024

Tháng 11 vừa qua, Viện đã tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế tuần hoàn năm 2023 với chủ đề ‘‘Xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn”. Sự kiện nhằm triển khai những định hướng, chính sách lớn, quan trọng của Đảng, Nhà nước về thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, xác định lộ trình, thúc đẩy hợp tác công - tư, huy động các nguồn lực song phương và đa phương từ các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp nhằm thực hiện Kế hoạch hành động Quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam hiệu quả trong thời gian tới.

Ngoài ra, Viện cũng mở rộng, triển khai hiệu quả các thỏa thuận hơp tác quốc tế đã ký kết. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ KH&CN, các dự án hợp tác quốc tế về cơ bản đã làm cơ sở định hướng cho công tác xây dựng chiến lược, chính sách, văn bản pháp luật trong lĩnh vực TN&MT. Việc kí kết và triển khai các thỏa thuận hợp tác đã góp phần tích cực, giúp công tác nghiên cứu về chiến lược, chính sách BĐKH, tài nguyên và môi trường của Viện trở nên toàn diện hơn.

img_1756.jpg
Viện trưởng Nguyễn Đình Thọ chủ trì Hội nghị

Tập trung nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2024, Chánh Văn phòng Nguyễn Ngọc Tú cho biết, Viện sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao và hoàn thiện trình Bộ TN&MT đúng tiến độ. Trong đó, ưu tiên, tập trung nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được Lãnh đạo Bộ TN&MT giao như: Tổ chức Diễn đàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 12 về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế chất thải (3R); tham gia thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Luật, Nghị Định, Thông tư, Chiến lược theo phân công của Bộ TN&MT; tổ chức Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn dự kiến năm 2024.

Bên cạnh đó, Viện sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ KH&CN các cấp và các nhiệm vụ nghiên cứu thường xuyên theo chức năng, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của các nhóm nghiên cứu mạnh, các nhóm nghiên cứu tiềm năng. Xây dựng kế hoạch hợp tác về nghiên cứu khoa học với các Viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài nước; hoàn thiện các văn bản quản lý, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, nghiên cứu viên trong nghiên cứu khoa học.

img_1764.jpg
Quang cảnh hội nghị

Về hợp tác quốc tế, Viện sẽ quản lý và thực hiện hiệu quả các dự án hợp tác quốc tế, duy trì và mở rộng mạng lưới đối tác quốc tế. Đẩy mạnh công tác huy động các nguồn tài trợ quốc tế, xây dựng các đề xuất hợp tác quốc tế trong lĩnh vực TN&MT. Tiếp tục triển khai thực hiện các Biên bản ghi nhớ (MOU) đã ký kết, đàm phán và ký kết các MOU mới với các Viện nghiên cứu quốc tế trong lĩnh vực TN&MT.

Kết thúc Hội nghị, Viện trưởng Nguyễn Đình Thọ cho biết, trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo và cán bộ của Viện sẽ tiếp tục phát huy tinh thần làm việc nghiêm túc, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của năm 2024. Viện mong muốn tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao và kịp thời của lãnh đạo Bộ; sự hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp kịp thời của các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ trong thực hiện các nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy năng lực nghiên cứu, xây dựng chiến lược, chính sách TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO