Phát hiện Vượn đen má hung quý hiếm ở Đà Nẵng

Anh Dũng| 08/02/2023 16:14

Ngày 8/2, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cho biết, đã tiếp nhận một cá thể Vượn đen má hung do Hạt Kiểm lâm Hòa Vang bàn giao. Loài này không phân bố tại Đà Nẵng, nên phía kiểm lâm đang lên phương án cứu hộ, tái thả về tự nhiên.

ca-the-vuon-den-ma-hung-duoc-phat-hien-o-huyen-hoa-vang-tp.-da-nang.jpg

Cá thể Vượn đen má hung được phát hiện ở huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng

Trước đó, ngày 4/2, nhận được tin báo của người dân về việc một cá thể Vượn đen má hung hoang dã xuất hiện tại khu dân cư thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Hạt Kiểm lâm Hòa Vang đã phối hợp chính quyền địa phương, người dân bắt giữ. Đây là con đực, đã trưởng thành, sức khỏe bình thường, nặng 3 kg.

Vượn đen má hung là loài động vật rừng thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm nên không thuộc thẩm quyền xử lý của Hạt Kiểm lâm Hòa Vang. Đây là lần đầu tiên loài này được phát hiện tại Đà Nẵng, không rõ nguồn gốc và không xác định được chủ quản lý.

Sau khi bắt giữ, do đây là loài động vật rừng thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm không thuộc thẩm quyền xử lý, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang đã báo cáo và bàn giao cá thể Vượn đen má hung cho Chi cục Kiểm lâm thành phố lập các thủ tục liên quan theo quy định pháp luật để cứu hộ, tái thả về tự nhiên.

Hiện, Chi cục Kiểm lâm thành phố đã tiếp nhận được cá thể này. Tuy nhiên, vì Vượn đen má hung không phân bố tại Đà Nẵng nên Chi cục Kiểm lâm đang làm thủ tục liên quan và lập phương án cứu hộ, tái thả lại tự nhiên trong thời gian sớm nhất.

Vượn đen má hung (tên khoa học Nomascus gabriellae) thuộc bộ linh trưởng (Primates). Đây là loài vượn bản địa của Việt Nam, Lào và Campuchia. Con đực trưởng thành có lông toàn thân màu đen với hai má màu vàng, con cái và con non có lông màu vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện Vượn đen má hung quý hiếm ở Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO