Phần mềm quản lý Đảng viên – Đột phá chuyển đổi số toàn diện trường đại học

Mai Đan| 26/07/2021 17:20

(TN&MT) - Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, Trường Đại học TN&MT Hà Nội đang tiến hành chuyển đổi số toàn diện, đặc biệt trong công tác Đảng.

Số hóa công tác Đảng  

Trong xu thế hội nhập ngày nay, việc “số hóa” trong quản trị sẽ giúp Nhà trường tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân sự và mang lại hiệu quả cao đối với công tác quản lý. Với nhận định như vậy, PGS.TS. Hoàng Anh Huy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học TN&MT Hà Nội đánh giá việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin được xác định là yếu tố quan trọng trong việc tổ chức triển khai nghiệp vụ công tác Đảng trong Nhà trường.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, việc chuyển đổi số các công việc liên quan đến công tác Đảng đã được Ban Thường vụ đặt ra trong thời gian gần đây. Điều này xuất phát từ thực tế quản lý hồ sơ đảng viên, theo dõi đảng viên chuyển đảng, việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng ủy còn nhiều hạn chế và chưa hiệu quả, với cách truyền thống đã đặt ra vấn đề cần phải số hóa để các công việc trên được thực hiện nhanh chóng, chính xác và kịp thời hơn.

PGS.TS. Hoàng Anh Huy cho rằng, vấn đề khó khăn nhất khi số hóa đó là phần mềm. Hiện nay, có rất ít, hầu như không có phần mềm chuyên trách cho công tác Đảng. Hơn nữa, cách thức quản lý mỗi nơi một khác nên không thể mua phần mềm đóng gói về dùng được, vì vậy, với quyết tâm cao, Ban Thường vụ đã giao cho ông Nguyễn Văn Hưởng - Phó Bí thư Đảng ủy trực tiếp chỉ đạo, triển khai thành lập nhóm viết phần mềm của trường để phục vụ việc xây dựng phần mềm quản lý công tác Đảng.

Ngay sau khi thành lập nhóm triển khai xây dựng phần mềm, Ban Thường vụ đã thực hiện việc đánh giá hiện trạng các công việc của Đảng, rà soát các bất cập thường gặp, sau đó đặt ra bài toán phải khắc phục khi xây dựng phần mềm, từ đó tiến hành xây dựng phần mềm với đầy đủ tính năng và các đầu việc phục vụ cho công tác Đảng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Phó Bí thư Đảng ủy Trường Đại học TN&MT Hà Nội nhập hồ sơ Đảng viên

PGS.TS. Hoàng Anh Huy khẳng định, việc số hóa công tác Đảng đã tạo sự dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện hơn quản lý Đảng viên bằng giấy tờ như trước đây. Đặc biệt, với các báo cáo thống kê Đảng viên theo nhiều tiêu chí khác nhau, trước đây mỗi lần cần thống kê Đảng viên theo các tiêu chí như trình độ, học vấn,… nên mất nhiều thời gian, nhưng hiện nay chỉ cần một đến hai thao tác là có kết quả ngay. Hoặc với hồ sơ Đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy theo dõi chi tiết được các Đảng viên, quần chúng ưu tú… để từ đó tạo nguồn kết nạp Đảng.

Đặc biệt, trước đây, khi chưa có phần mềm, việc theo dõi nhắc nhở các chi bộ quản lý Đảng viên, như: chuyển đến hoặc chuyển đi gặp một số bất cập nhất định, nhưng hiện nay phần mềm sẽ tự làm việc đó cho Đảng ủy. Hơn nữa, các Nghị quyết Đảng ủy trước đây sau khi ban hành gặp một số khó khăn trong việc theo dõi triển khai và báo cáo thực hiện, trong khi đó, hiện nay, phần mềm đã thực hiện việc đó rất chặt chẽ, hiệu quả

“Kể từ khi ứng dụng phần mềm vào công tác Đảng, chúng tôi đã có những bước tiến lớn về tiết kiệm thời gian làm việc của văn phòng Đảng ủy, các công việc không còn bị quên hoặc trễ thời hạn… Khi sử dụng phần mềm, đặt ra cho chúng tôi nhiều câu hỏi quản lý hơn, thậm chí thông qua phần mềm dần hình thành cho chúng tôi các yêu cầu truy vấn thông tin đa dạng và ngoài yếu tố quản lý thông tin, còn các vấn đề về tác nghiệp mà phần mềm có thể đáp ứng”, Bí thư Hoàng Anh Huy nhấn mạnh.

Phần mềm với nhiều chức năng tác nghiệp

Ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết: Hiện nay, đã có một số đơn vị triển khai phần mềm quản lý hồ sơ Đảng viên, tuy nhiên, mới chỉ dừng lại ở việc cập nhật thông tin Đảng viên mà chưa có nhiều chức năng tác nghiệp trong các nghiệp vụ Đảng hàng ngày của Chi bộ cũng như Đảng bộ. Trong khi đó, phần mềm của chúng tôi đã khắc phục được vấn đề này.

Cụ thể, mặc dù, phần mềm quản lý mới là Version 1.0 nhưng về cơ bản cũng đã đáp ứng được các yêu cầu quản lý của Đảng bộ Trường Đại học TN&MT Hà Nội. Trong thời gian tới, Nhà trường dự kiến nâng cấp lên Version 2.0 với các tính năng về quản lý tài chính và thu phí Đảng viên trên phần mềm.

Nhân viên văn phòng ghi kiểm điểm trên phần mềm quản lý hồ sơ Đảng viên

“Về triển khai, bước đầu Nhà trường tiến hành tập huấn sử dụng trong Đảng ủy, sau đó, sẽ triển khai tới các Bí thư Chi bộ để các đồng chí triển khai trong toàn Chi bộ của họ. Phần mềm hoạt động theo cơ chế Client/Server nên dữ liệu tập trung về máy chủ của Nhà trường, đảm bảo tính an toàn và khai thác được dữ liệu dùng chung với các phần mềm khác như phần mềm quản lý nhân sự cũng như các phần mềm khác trong hệ thống của chúng tôi.” - Ông Nguyễn Văn Hưởng bổ sung thêm.

Việc triển khai chuyển đổi số của nhà trường nhằm thực hiện Quyết định số 417/QĐ-BTNMT ngày 10/3/2021 của Bộ TN&MT về việc phê duyệt Chương trình chuyển đổi số tài nguyên và môi trường đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Để góp phần thực hiện thành công Quyết định này, là một đơn vị thuộc Bộ TN&MT, Trường Đại học TN&MT Hà Nội đã chú trọng chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, Nhà trường đã tập trung đổi mới cải cách hành chính; kiện toàn tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ; đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, phát triển nguồn nhân lực trong chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần mềm quản lý Đảng viên – Đột phá chuyển đổi số toàn diện trường đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO