Phân khúc bất động sản cho thuê ở khu công nghiệp tăng mạnh

Thục Vy| 12/07/2022 17:04

(TN&MT) - TP.HCM có giá thuê bất động sản (BĐS) công nghiệp cao nhất nước, sắp chạm ngưỡng 200 USD/m2 (tương đương 4,7 triệu đồng/m2). Trong thời gian tới, giá thuê đất tại các khu công nghiệp (KCN) dự báo tiếp tục tăng cao.

bds-cn.jpg
Tỷ lệ lấp đầy trong các KCN tăng mạnh trong 6 tháng qua

Theo báo cáo thị trường BĐS quý 2/2022 của CBRE Việt Nam, thị trường BĐS KCN Việt Nam tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Hàng loạt các dự án KCN, kho xưởng được khởi công tại nhiều địa phương. Nhu cầu hỏi thuê dần phục hồi. Trong đó, lượng hỏi thuê đất công nghiệp và kho xưởng tăng lần lượt 10% và 7% so với cùng kỳ.

Tỷ lệ lấp đầy cũng được ghi nhận ở mức 90% ở phía Nam trong 6 tháng qua. Các địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An có tổng quy mô đất hơn 30.000 ha. Nhờ tỷ lệ lấp đầy khả quan, giá thuê đất trung bình ghi nhận mức tăng trưởng mức 8-13% tại phía Nam so với cùng kỳ 2021. Đối với một số KCN tiêu biểu, mức giá chào thuê thậm chí có thể tăng tới 26% tại một số dự án khu vực phía Nam.

Bà Thanh Phạm - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam nhận định, với việc nguồn cung kho đang tăng nhanh tại nhiều địa phương, giá thuê kho được giữ ở mức ổn định. Giá đất công nghiệp dự kiến duy trì ở mức cao, trong khi giá thuê nhà kho và xưởng dự kiến biến động nhẹ ở mức 0-3%/năm. Theo đó, giá đất thuê KCN sẽ tăng cao khi nhu cầu mở rộng nhà xưởng tăng mạnh. Hiện các tên tuổi lớn trong lĩnh vực điện tử như Samsung, LG Display, Xiaomi, Goertek cũng công bố kế hoạch mở rộng, tăng vốn, hoặc thuê mới nhà xưởng để bắt đầu sản xuất tại Việt Nam.

CBRE Việt Nam nhận định, trong vòng ba năm tới, nguồn cung đất công nghiệp sẽ tăng thêm hơn 14.000 ha cho cả hai thị trường. Trong đó, các tỉnh công nghiệp cấp 2 sẽ lần lượt chiếm khoảng 21% đến 42%. Với nguồn cầu khả quan, mức giá thuê đất công nghiệp dự kiến 8-13% một năm trong 3 năm tới tại khu vực phía Nam. CBRE dự báo, tại miền Nam sẽ có khoảng 5 triệu m2 tổng diện tích sàn đến năm 2024.

Trong khi đó, số liệu khảo sát của Cushman & Wakefield cũng cho thấy, TP.HCM có giá thuê đất công nghiệp cao nhất nước, sắp chạm ngưỡng 200 USD/m2 (tương đương 4,7 triệu đồng/m2). Còn mặt bằng giá thuê trung bình các tỉnh thủ phủ công nghiệp chủ chốt thuộc miền Nam đạt 135 USD mỗi m2 (gần 3,2 triệu đồng/m2) cho một chu kỳ thuê.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam đánh giá: "Các nguồn vốn FDI mới đổ vào KCN Việt Nam năm 2022 đang có xu hướng phát triển theo hai nhánh. Thứ nhất là các ngành sản xuất và thứ hai là hậu cần phụ trợ, tức BĐS công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất, logistics.

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử trong những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư gốc Á như Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc... và cả nhóm các nhà đầu tư đến từ Mỹ, châu Âu cũng đã lần lượt xuất hiện tại thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam. Nhóm các nhà đầu tư cập bến thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2022 đang có xu hướng tìm kiếm BĐS hậu cần chất lượng ngày càng cao hơn".

Đồng quan điểm, ông John Campbell - Phó Giám đốc, Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam cho rằng, các chính sách hỗ trợ nền kinh tế và chiến dịch tiêm chủng thành công của Việt Nam trong thời gian qua đã tạo cơ sở vững chắc cho các doanh nghiệp nước ngoài đặt niềm tin vào sự phục hồi thị trường của Việt Nam.

Theo các chuyên gia, việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, kết nối kinh tế vùng cũng là động lực thúc đẩy BĐS công nghiệp phát triển. Theo đó, đường vành đai 3 được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh cho khu vực miền Nam. Đường vành đai 3 đi qua 4 tỉnh thành là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, có tổng chiều dài 76,34 km. Công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Với sự hoàn thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng, thị trường KCN được kỳ vọng sẽ đón nhận nhu cầu tích cực trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân khúc bất động sản cho thuê ở khu công nghiệp tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO