Tiếng dân

Phản hồi bài báo “Dân lo sợ khi ở cạnh mỏ đá”: Công ty CP Xi măng Lương Sơn đền bù cho dân

Đà Giang – Nhật Lam 11/06/2024 - 20:16

(TN&MT) - Ngày 18/3/2024, Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh: Việc người dân sinh sống tại 2 xã Cao Sơn và Tân Vinh thường xuyên lo sợ nạn khai thác đá của Công ty CP Xi măng Lương Sơn. Đỉnh điểm là việc nổ đá làm bẹp chiếc xe ô tô đỗ tại sân của nhà anh T., ở xóm Hui, xã Cao Sơn. Đến nay, chủ mỏ đã phải đền bù và cam kết bảo đảm môi trường cho người dân.

hb-xe-tu-cac-mo-da-tai-xa-tan-vinh-lson-cu-lac-le-chay-ra-3-.jpg
Hàng đoàn xe tải từ các mỏ đá trên địa bàn xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đang ngày đêm "tra tấn" nhân dân địa phương, bất chấp các cam kết của "chủ mỏ".

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Vượng, Chủ tịch UBND xã Tân Vinh (nơi Công ty Xi măng Lương Sơn khai thác đá) cho biết: Đến nay, vụ đền bù việc làm đá đè vào chiếc ô tô đã được giải quyết xong. Phía công ty CP Xi măng Lương Sơn chấp nhận đền chủ chiếc xe là ông Vũ Đình Mão, trú tại xã Song Phương, Hoài Đức, Hà Nội là người đỗ xe ô tô tại sân nhà anh Bùi Văn T, và bị đá lăn làm hỏng xe với số tiền lên đến 500 triệu đồng.

hbinh-lson-cty-cp-xi-mang-1-.jpg
Chiếc xe đã được đền bù thỏa đáng với chủ xe

Trong báo cáo số 2103/BC-XMLS gửi Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Hòa Bình do ông Đinh Nho Huy, Tổng giám đốc Công ty ký, cho biết: Cty thực hiện việc nổ mìn khai thác đá theo giấy phép sử dụng vật liệu nổ số 31/GP-SCT, cấp ngày 30/5/2022. Phương án nổ mìn số 30/04/22 PANM. Sau đó, công ty tiến hành nổ mìn với gói thuốc là 200 kg, vị trí nổ là vách đá trên cao phía xóm Rụt.

hb-bao-cao-cua-cty-xi-mang.jpg
Báo cáo của Cty CP Xi măng Lương Sơn

Được biết, ngày 30/3/2023, tổ công tác liên ngành do ông Phạm Quốc Thắng, Phó Giám đốc Sở xây dựng Hòa Bình có báo cáo số 834/BC-TCTLN, báo cáo kết quả kiểm tra làm việc thiết lập hồ sơ, xử lý vi phạm hành chính đối với các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh.

Trong báo cáo này, Tổ liên ngành chỉ rõ các vi phạm của Công ty CP Xi măng Lương Sơn như: Khai thác vượt quá 10% một trong các thông số của hệ thống khai thác gồm chiều cao tầng, góc dốc sườn tầng. Chưa lắp camera tại kho chứa, nơi vận chuyển khoáng sản khai nguyên; Chưa lắp đặt trạm cân tại kho chứa, nơi vận chuyển khoáng sản khai nguyên. Chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Không lập hồ sơ tham giam BHXH bắt buộc trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, HĐ làm việc hoặc tuyển dụng cho 04 lao động. Không kiểm định kỳ trong quá trình sử dụng 01 máy thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ (01 máy nổ mìn điện). Không tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho 09 người lao động. Nợ ngân sách nhà nước…

hb-mo-da-ctcp-xi-mang-lson-1-.jpg
Máy xúc đang xúc đá tại mỏ của Cty CP Xi măng Lương Sơn Hòa Bình

Trao đổi về những nội dung sai phạm trên đây, ông Đinh Nho Huy, Tổng giám đốc Công ty CP xi măng Lương Sơn cho biết: Công ty hiện đang “cố khắc phục”.

hb-bcao-kiem-tra.jpg
Báo cáo của tổ công tác về những sai phạm, vi phạm của Cty CP xi măng Lương Sơn
hb-mo-da-ctcp-xi-mang-lson-2-.jpg
Mỏ đá của Cty CP xi măng Lương Sơn đã khai thác vượt quá 10%

Trao đổi với phóng viên về những vấn đề trong báo cáo vi phạm mà Tổ công tác liên ngành của tỉnh Hòa Bình chỉ ra, Luật sư Nguyễn Thu Phương (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Việc Cty CP Xi măng Lương Sơn khai thác vượt quá 10% một trong các thông số của hệ thống khai thác là điều đáng báo động. Đây chỉ là 1 “thuật ngữ” nói chệch đi thôi chứ bản chất là vượt 10% mỏ. Vậy cần phải làm rõ, vượt 10% ranh giới mỏ, hay vượt công suất mỏ để có biện pháp xử lý đúng các quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản hồi bài báo “Dân lo sợ khi ở cạnh mỏ đá”: Công ty CP Xi măng Lương Sơn đền bù cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO