Doanh nghiệp - doanh nhân

Phân bón Cà Mau chủ động, nỗ lực trước thách thức và cơ hội

PV 24/05/2023 - 11:17

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, Hose: DCM) vừa công bố BCTC quý I năm 2023 với doanh thu và lợi nhuận giảm so với cùng kỳ. Trước thách thức và cơ hội thị trường, Công ty đưa ra các giải  pháp, nỗ lực hết mình đồng hành cùng bà con nông dân cho vụ mùa thắng lớn.

Kết thúc quý I năm 2023, theo BCTC vừa được Phân Bón Cà Mau công bố doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.829 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng doanh thu bán urê là 2.290 tỷ đồng, chiếm 81% trong cơ cấu tổng doanh thu, chủ yếu đến từ hoạt động trong nước với 1.405 tỷ đồng, giảm 11% và hoạt động xuất khẩu giảm 60% xuống còn 884 tỷ đồng.

1.jpg
Trước thách thức và cơ hội thị trường, Phân Bón Cà Mau chủ động, nỗ lực hết mình đồng hành cùng bà con nông dân cho vụ mùa thắng lớn

Lợi nhuận sau thuế TNDN trên báo cáo tài chính công ty mẹ và báo cáo hợp nhất quý I năm 2023 của Phân bón Cà Mau giảm so với cùng kỳ năm trước do một số nguyên nhân như: doanh thu bán hàng của công ty mẹ giảm hơn 34% so với cùng kỳ năm 2022 vì giá bán phân bón giảm mạnh; chi phí giá vốn hàng bán tăng hơn 2,54%, chi phí bán hàng tăng 55,7% làm cho lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp công ty mẹ và hợp nhất giảm hơn 84% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2023, trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, tác động tiêu cực đến nền kinh tế và ngành dầu khí, kinh tế trong nước có nhiều khó khăn, giá phân bón liên tục giảm và quý I thường là thời điểm thấp vụ đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ sản phẩm của Công ty như vừa qua.

Tuy nhiên, ngoại trừ năm 2022 do ảnh hưởng bởi cung cầu và giá phân bón tăng kỷ lục, vậy nếu so sánh với cùng kỳ quý I năm 2020 hoặc gần hơn là quý I năm 2021 thì sản lượng tiêu thụ tương đương; giá khí tăng 54%, giá bán tăng 45%, doanh thu urê tăng 49%; lợi nhuận trước thuế tăng 61% so với cùng kỳ 2023. Điều đó khẳng định, quý I năm 2023, Phân bón Cà Mau đã ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. Từ đầu năm đến nay, việc quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh tại Phân bón Cà Mau vẫn tiếp tục duy trì và tăng trưởng ổn định, thị trường phân bón đã quay trở lại thời kỳ bình thường mới. Công ty đặt mục tiêu phát triển trên cơ sở điều hành sản xuất kinh doanh một cách linh hoạt, kịp thời quản trị rủi ro, kiểm soát, giảm thiểu thiệt hại từ các tác động tiêu cực, biến động giá, sản lượng, nhu cầu thị trường… tận dụng tốt các cơ hội, dư địa để tăng trưởng.

2(1).jpg
Phân bón Cà Mau chủ động, nỗ lực trước thách thức và cơ hội

Với Phân bón Cà Mau gắn liền với câu chuyện tiên phong kiến tạo, bền bỉ vun dưỡng, nỗ lực lan tỏa chuỗi giá trị bền vững cho nông dân, nông nghiệp và cộng đồng. Từ những khởi đầu gian nan, bước chân càng đi càng cứng cỏi để trưởng thành, phát triển và chiếm giữ vai trò quan trọng trong ngành phân bón.

Tiếp nối sự thành công của năm 2022 khi Phân bón Cà Mau nâng công suất vận hành tối đa xưởng Urê lên 115%-116%, xưởng Ammonia lên 114,2%. Công ty phấn đấu sản xuất Urê quy đổi là 950 nghìn tấn, NPK 200 nghìn tấn, tiếp tục xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và triển khai các đề án giúp đạt được chỉ tiêu Tập đoàn giao. Vụ lúa Đông Xuân này nông dân vui mừng khi lúa trúng mùa, được giá, doanh nghiệp xuất khẩu an tâm với các đơn hàng xuất khẩu và tiếp cận thêm các thị trường tiềm năng để khẳng định chất lượng, thế mạnh và thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường thế giới. Hiện bà con đang chuẩn bị cho mùa vụ tới.

3(1).jpg
Phân bón Cà Mau chủ động, sẵn sàng những loại phân bón chất lượng phục vụ bà con

Thị trường vẫn những có những điểm sáng khi mà trong những tháng gần đây, nông sản đã rộng cửa xuất khẩu, được mùa được giá, điều này khiến nông dân phấn khởi, an tâm tái đầu tư sản xuất. Về lâu dài điều này sẽ tác động tích cực lên việc tiêu thụ phân bón nội địa, qua đó giảm bớt áp lực tồn kho.

Bên cạnh các sản phẩm chủ lực sẵn có như urê, NPK Cà Mau, ngay trong vụ Hè Thu này Phân Bón Cà Mau nhanh chóng chủ động sẵn sàng nhập khẩu những loại phân bón tốt nhất từ thương hiệu quốc tế về phục vụ bà con trong nước. Công ty đã hoàn thiện bộ sản phẩm chất lượng cao chuẩn bị cung cấp cho hệ thống đại lý và bà con nông dân Việt Nam. Với mong muốn giới thiệu bộ sản phẩm NPK chất lượng cao tới đông đảo bà con và nhằm hỗ trợ tối đa lợi ích nhà nông, năm nay Phân bón Cà Mau tiếp tục triển khai trương trình khuyến mãi “Mùa vàng Thắng lớn” với tổng giá trị lên tới 25 tỷ đồng. Theo đó, khi chọn NPK Cà Mau, bà con có cơ hội trúng hàng nghìn giải thưởng ấn tượng, gồm thẻ nạp giá trị và nhiều chỉ vàng 99,99 hấp dẫn. Chương trình diễn ra từ ngày 15-3-2023 đến hết 28-2-2024.
Những thành tựu, vượt khó khăn qua 12 năm xây dựng và phát triển đã được Phân Bón Cà Mau đúc rút, đạt được kết quả đó phần lớn sự ủng hộ tín nhiệm của cổ đông, khách hàng và hàng triệu nhà nông cả nước. Đây là nguồn động viên vô tận cho toàn thể cán bộ, kỹ sư, người lao động Phân bón Cà Mau luôn “Nỗ lực không ngừng - Thay đổi phát triển” cho một tương lai phát triển bền vững hơn, thịnh vượng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân bón Cà Mau chủ động, nỗ lực trước thách thức và cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO