PGS.TS Lâm Quốc Tuấn: Tư duy tốt, điều chỉnh chiến lược tốt, doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững

Việt Hùng | 28/02/2023 16:37

(TN&MT) - Ngày 28/2, tại cụm công nghiệp Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, Lớp Chính trị cao cấp K72.B23, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức đi tìm hiểu thực tế và sinh hoạt chuyên đề tại Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau (PV POWER Cà Mau).

2802-a-pgs-tuan.jpg
PGS.TS Lâm Quốc Tuấn - Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh truyền đạt chuyên đề đến các học viên và cán bộ, đảng viên PV POWER CÀ MAU sáng 28/3. Ảnh: Việt Hùng

Dẫn đầu đoàn đi thực tế có: PGS.TS Lâm Quốc Tuấn - Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; TS Nguyễn Trọng Phán - Giáo viên chủ nhiệm lớp K72.B23 cùng hơn 60 học viên là các cán bộ, lãnh đạo các khối các cơ quan Trung ương đang học tập tại Học viện.

2802-giam-doc-gioi-thieu.jpg
Giám đốc PV POWER Cà Mau Đoàn Công Đức chia sẻ với các học viên K72.B23 về định hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ảnh: Việt Hùng

Đón, tiếp và hướng dẫn đoàn công tác về phía Tổng Công ty Điện lực Dầu khí có ông Nguyễn Kiên - Phó Tổng Giám đốc cùng lãnh đạo Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau và các cán bộ thuộc PV POWER Cà Mau.

Giới thiệu những nét cơ bản về PV POWER Cà Mau, ông Đoàn Công Đức - Ủy viên Ban Chấp hàng Đảng ủy Tổng Công ty, Bí Thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau cho biết: Tự hào là một trong những đơn vị then chốt trong chiến lược phát triển năng lượng Quốc gia Việt Nam, PV POWER Ca Mau luôn nỗ lực không ngừng góp phần vào mục tiêu phát triển ổn định năng lượng điện, giúp thúc đẩy và ổn định kinh tế - xã hội Việt Nam nói chung và Cà Mau nói riêng.

2802-tang-qua.jpg
Đại diện lớp K.72.B23, thầy Chủ nhiệm Nguyễn Trọng Phán tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Công ty. Ảnh: Việt Hùng

Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau được đặt trong Cụm Công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau, thuộc xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Cụm Công nghiệp có tổng mức đầu tư trên 2 tỷ USD, trong đó Hai Nhà máy Điện Cà Mau 1&2 trên 860 triệu USD.

PV POWER Cà Mau được thành lập ngày 15/3/2007 có nhiệm vụ quản lý, vận hành hai Nhà máy Điện Cà Mau 1 & 2 với tổng công suất thiết kế 1.500 MW. Hàng năm, Nhà máy Điện Cà Mau 1 & 2 sản xuất và cung cấp cho Hệ thống điện Quốc gia khoảng 8 tỷ kWh điện năng, tương đương lượng khí tiêu thụ 1,55 tỷ m3 khí.

Nhà máy Điện Cà Mau 1&2 được trang bị công nghệ turbin khí chu trình hỗn hợp, với cấu hình 2-2-1, mỗi nhà máy bao gồm 2 tuabine khí, 2 lò thu hồi nhiệt và 1 tuabine hơi, trong đó, tuabine khí và tuabine hơi đều có công suất 250 MW do Tập đoàn Siemens (Cộng hòa Liên Bang Đức) thiết kế, cung cấp và lắp đặt thiết bị. Tổng Công ty lắp máy Việt Nam là Tổng thầu EPC. Nguồn nhiên liệu chính dùng để sản xuất điện là khí tự nhiên từ mỏ PM3, lượng khí tiêu thụ tối đa hàng năm là 900 triệu m3 đối với 1 nhà máy, tương đương 3,1 triệu m3/ngày, ngoài ra còn sử dụng nguồn nhiên liệu dự phòng là dầu DO.

Để hai Nhà máy được vận hành an toàn, hiệu quả, đảm bảo tuổi thọ lâu dài, công tác vận hành và bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy cần tuân thủ các quy định của nhà chế tạo. Theo đó, tuabin khí và các thiết bị đồng bộ được thực hiện tiểu tu, trung tu, đại tu lần lượt tại: 8.300 giờ; 25.000 giờ và 50.000 giờ vận hành tương đương.

Ngày 15/3/2022, đánh dấu chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau đã quản lý, vận hành hiệu quả Nhà máy điện Cà Mau 1&2, sản xuất và phát lên lưới điện Quốc gia sản lượng điện ước đạt đến ngày 31/12/2022 là 104,5 tỷ kWh, doanh thu trên 150.710 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 4.095 tỷ đồng, thực hiện công tác An sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau trên 15 tỷ đồng; trong đó, năm 2022 sản lượng điện ước đạt 3,95 tỷ kwh, doanh thu ước đạt 7.827 tỷ đồng; đồng thời luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm.

Trong quá trình phát triển, PV POWER Cà Mau luôn nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần đảm bảo An ninh năng lượng Quốc gia, tạo động lực thúc đẩy cho nền kinh tế phát triển và ổn định xã hội. Chính vì vậy, PV POWER Ca Mau đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật, cụ thể như: Huân chương Lao động hạng Ba; Cờ thi đua Chính phủ; Cờ thi đua hạng nhất tỉnh Cà Mau 3 năm liền và nhiều Bằng khen của các Bộ, Ngành Trung ương trao tặng....

2802-cong-nhan.jpg
Cán bộ kỹ thuật Công ty làm việc trong môi trường hiện đại hàng đầu của đất nước. Ảnh: Việt Hùng

Để đạt được những thành quả rực rỡ trên là sự nỗ lực, cống hiến quên mình của tập thể Lãnh đạo và CBNLĐ Công ty trong những năm qua, luôn chung sức, đồng lòng đương đầu mới mọi khó khăn, thử thách, phát huy tinh thần lao động sáng tạo để xây dựng Công ty ngày càng phát triển bền vững.

“Quan điểm của lãnh đạo Tập đoàn nói chung và PV POWER Cà Mau nói riêng là phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường để góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và qua đó đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Cà Mau cũng như đất nước nói chung...” – ông Đoàn Công Đức nói.

2802-tham-mo-hinh(1).jpg
Học viên lớp Cao cấp Chính trị K.72.B23 tham quan mô hình phát triển của PV Power Cà Mau. Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu tại buổi thực tế, thay mặt lớp học, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Lớp trưởng đã bày tỏ sự ấn tượng với những thành tích mà PV Power Cà Mau đạt được trong những năm qua đặc biệt là trong việc vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, vừa thực hiện công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và đất nước nói chung.

Trong những năm gần đây, PV Power Cà Mau đóng góp vào ngân sách Nhà nước tại Cà Mau trung bình khoảng 475 tỷ đồng mỗi năm. Hằng năm, với sản lượng điện sản xuất khoảng 6,5 – 8 tỷ kWh, Nhà máy điện Cà Mau 1&2 đã cung cấp nguồn điện quan trọng cho Hệ thống điện Quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội các tỉnh phía Nam.

Ngoài ra, PV Power Cà Mau cùng các đơn vị trong Cụm Công nghiệp Khí – Điện – Đạm Cà Mau trong suốt quá trình xây dựng và phát triển đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau.

2802-a-tuan.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Lớp trưởng Lớp K72.B23 phát biểu cám ơn PV Power Cà Mau đã dành thời gian tiếp và hướng dẫn, chia sẻ thông tin về sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững của doanh nghiệp với tập thể lớp học. Ảnh: Việt Hùng

Điều đặc biệt nhất trong chuyến thực tế tại PV Power Cà Mau của Lớp Cao cấp Chính trị K72.B23 đó là tập thể lớp được cùng với Tập thể Lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đảng viên tiêu biểu của Công ty được lắng nghe PGS.TS Lâm Quốc Tuấn – Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng truyền đạt chuyên đề “Về xây dựng văn hóa, chính trị và phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ đảng viên theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh nhằm phát triển đất nước nhanh và bền vững”.

Qua buổi sinh hoạt chuyên đề đầy nhiệt huyết, PGS.TS Lâm Quốc Tuấn đã truyền đạt đến các học viên và tập thể lãnh đạo, đảng viên PV Power Cà Mau một khối lượng kiến thức rất đáng quý và có thể áp dụng trong công tác của mình.

2902-thay-tuan.jpg
PGS.TS Lâm Quốc Tuấn luôn nhiệt huyết trong mỗi bài giảng của mình. Ảnh: Việt Hùng

Đó không chỉ là tư tưởng, phong cách làm việc Hồ Chí Minh mà ở đó còn có bóng dáng của các đồng chí lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và Nhà nước ta trong đó đặc biệt là nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Với phương pháp truyền lửa vừa mang tính khoa học, vừa mang tính thực tiễn và đặc biệt là hàm lượng thông tin, thực tiễn minh họa vô cùng phong phú, PGS.TS Lâm Quốc Tuấn đã khiến các học viên đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, từ những kiến thức mang tư duy bác học đến những liên hệ tưởng như có ngay ở Bộ, Ngành, Tập đoàn, Tổng công ty... cho đến cấp phòng mà các học viên đang lắng nghe có thể học tập và áp dụng được.

Và điều đọng lại trong buổi học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đó là mỗi cán bộ, đảng viên, học viên đều nắm được thêm kiến thức từ chuẩn mực trong phong cách lãnh đạo đến tính quyết đoán, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm và đặc biệt đó là yêu cầu đặt quyền lợi của dân tộc, của đất nước, của tập thể và đến lợi ích của ngời lao động hay nói rộng ra là của nhân dân để có thể đưa ngành mình, đơn vị, doanh nghiệp mình phát triển bền vững.

“Trong bất cứ giai đoạn phát triển nào, người cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu, tập thể lãnh đạo đơn vị đều cần năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Và đặc biệt, chúng ta cần có tư duy chiến lược và biết điều chỉnh chiến lược phát triển thì đơn vị mình mới phát triển và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững...” - PGS.TS Lâm Quốc Tuấn nhấn mạnh.

2802-a-toan-canh.jpg
Quang cảnh Hội nghị chuyên đề sáng 28/2 tại Hội trường lớn PV Power Cà Mau. Ảnh: Việt Hùng

Phát biểu tiếp thu, thay mặt hơn 100 cán bộ, học viên lắng nghe Hội nghị chuyên đề, đồng chí Đoàn Công Đức - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PV Power Cà Mau xúc động cám ơn và cho rằng, dù thời lượng chỉ gói gọn trong một buổi nhưng với khối kiến thức tinh và chất lượng rất cao, thầy Lâm Quốc Tuấn đã đem đến cho cán bộ, đảng viên của chúng tôi và các học viên lớp K72.B73 một dịp sinh hoạt chính trị rất, rất đặc biệt.

“Những kiến thức mà PGS.TS Lâm Quốc Tuấn truyền đạt sẽ làm giàu thêm hành trang kiến thức để tập thể lãnh đạo và từng cá nhân PV Power Cà Mau chúng tôi vận dụng góp phần thực hiện mục tiêu phát triển doanh nghiệp bền vững sau này...” – đồng chí Đoàn Công Đức nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PGS.TS Lâm Quốc Tuấn: Tư duy tốt, điều chỉnh chiến lược tốt, doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO