Doanh nghiệp - doanh nhân

Petrovietnam: Tập trung đánh giá dư địa, tận dụng mở rộng thị trường

NT 13/10/2023 - 18:59

Đây là ý kiến chỉ đạo của Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đối với các đơn vị trung và hạ nguồn tại Hội nghị Đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh và giải pháp trọng tâm đảm bảo kế hoạch quản trị năm 2023 và kế hoạch năm 2024 của các đơn vị này.

img_9475.jpeg
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chủ trì hội nghị

Đóng góp chủ lực kết quả SXKD toàn Tập đoàn

Tại Báo cáo Đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch quản trị năm 2023 và Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của các đơn vị trung và hạ nguồn, các đơn vị đã quán triệt thực hiện nghiêm túc, đầy đủ 5 định hướng chỉ đạo điều hành, 6 mục tiêu cụ thể và 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện trong năm 2023 của Tập đoàn được ban hành kèm theo Quyết định số 529/QĐ-DKVN ngày 02/02/2023. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Tập đoàn tại thông báo kết luận Hội nghị giải pháp tối ưu nguồn lực, thúc đẩy sản xuất kinh doanh các đơn vị trung và hạ nguồn; thông báo kết luận tại các cuộc họp giao ban Khối Công nghiệp khí và Lọc hóa dầu (CNK&LHD); thông báo kết luận tại cuộc họp giao ban Tổng Giám đốc các đơn vị định kỳ hằng tháng (CEO Meeting)...

Từ đó, trong 9 tháng đầu năm 2023, các đơn vị trung và hạ nguồn đã đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh đáng ghi nhận, đóng góp chủ lực thúc đẩy hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra của Tập đoàn.

Tổng doanh thu hợp nhất các đơn vị trung và hạ nguồn 9 tháng đầu năm đạt 405,5 nghìn tỷ đồng, vượt 33% kế hoạch, chiếm 62% Tổng doanh thu toàn Tập đoàn.

img_9476.jpeg
Lãnh đạo các ban, đơn vị tham dự hội nghị

Hầu hết các chỉ tiêu sản lượng sản xuất ước cả năm các đơn vị trung và hạ nguồn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao 1,0 - 37%. Đặc biệt trong năm 2023, có 2 đơn vị là BSR và PVCFC đạt kỷ lục sản lượng sản xuất xăng dầu (6,62 triệu tấn) và urê (958 nghìn tấn) kể từ khi nhà máy đi vào vận hành đến nay. Đây là điểm sáng của Petrovietnam và các đơn vị trong bối cảnh thị trường trong nước và quốc tế còn gặp nhiều khó khăn đã khẳng định vai trò của Petrovietnam trong bảo đảm an ninh năng lượng và an ninh lương thực.

Cùng với đó, các chỉ tiêu tài chính ước cả năm các đơn vị trung và hạ nguồn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 1 - 4,4 lần. Trong đó 2 đơn vị PV GAS và BSR có doanh thu hợp nhất cả năm hoàn thành vượt mức kế hoạch quản trị năm 2023. Các đơn vị như PVOIL, PVNDB, PVCFC, PVTrans, PVChem đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành doanh thu theo kế hoạch quản trị năm 2023.

img_9477.jpeg
Các điểm cầu trực tuyến

Dự kiến trong thời gian tới, khi thị trường cuối năm thuận lợi, cầu các sản phẩm tăng mạnh, cùng với dự báo giá dầu thuận lợi thì tổng doanh thu các đơn vị trung và hạ nguồn ước cả năm đạt trên 560 nghìn tỉ đồng, chiếm trên 60% tổng doanh thu toàn Tập đoàn. Điều này cho thấy, vị trí, vai trò và đóng góp lớn của các đơn vị trung và hạ nguồn trong hoạt động sản xuất kinh doanh toàn Tập đoàn.

Tiếp tục phát huy vai trò, vị thế sẵn có

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị trung và hạ nguồn đã báo cáo sơ bộ về kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng, kế hoạch triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm cũng như xây dựng kế hoạch cho năm 2024. Đồng thời, các đại biểu đã trao đổi về các giải pháp kỹ thuật, nâng cao hiệu suất, gia tăng sản lượng sản xuất và đề xuất các kiến nghị, giải pháp cụ thể. Các đơn vị đều thể hiện quyết tâm phấn đấu và cùng nhau chia sẻ, trao đổi thắng thắn, thiết thực để cùng Tập đoàn hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Lãnh đạo Tập đoàn, các ban chuyên môn cũng đã trao đổi cụ thể, đề xuất một số giải pháp tháo gỡ các khó khăn để các đơn vị triển khai tốt các nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Theo đánh giá chung của các đại biểu tham dự hội nghị, trong bối cảnh các yếu tố thị trường cùng nhu cầu 3 tháng cuối năm 2023 tăng mạnh và giá trị trường thuận lợi tăng cao so với bình quân 9 tháng đầu năm thì việc hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2023 của các đơn vị trung và hạ nguồn là khả thi, do dư địa để phát triển sâu rộng của các đơn vị trung và hạ nguồn trong chuỗi giá trị liên kết của ngành Dầu khí là rất lớn.

img_9478.jpeg
Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng kết luận hội nghị

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi của các đại biểu, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trung và hạ nguồn trong 9 tháng, đóng góp quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh chung của Tập đoàn. Tổng Giám đốc cho rằng trong những tháng cuối năm và chuẩn bị cho những năm tiếp theo, các đơn vị trung và hạ nguồn trong Tập đoàn cần tập trung đánh giá rõ các dư địa còn lại, tận dụng nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường; tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu ngay khi có cơ hội; gia tăng liên kết chuỗi thúc đẩy các nguồn lực sẵn có...; đa dạng hóa sản phẩm, tận dụng lợi thế về vốn, gia tăng doanh thu tài chính, đẩy mạnh kinh doanh, mở rộng thị phần; phát huy vai trò dẫn dắt và vị thế của các đơn vị đầu lĩnh vực, đầu khối.

Về phần các giải pháp, Tổng Giám đốc đề nghị các đơn vị tập trung vào các giải pháp nhằm tăng công suất tối ưu trong điều kiện cho phép, song song bảo đảm vận hành nhà máy an toàn, tối ưu công nghệ, bảo dưỡng, tăng sản lượng góp phần gia tăng sản lượng sản xuất, bám sát mục tiêu kế hoạch quản trị được giao.

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh gửi lời chúc đến các lãnh đạo, cán bộ các đơn vị thành viên và mong muốn tinh thần doanh nhân Dầu khí sẽ tiếp tục được phát huy, lan tỏa, luôn sẵn sàng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam: Tập trung đánh giá dư địa, tận dụng mở rộng thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO