Petrovietnam nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả

PV| 13/04/2023 15:54

Vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam năm 2023.

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu trên quy mô toàn quốc về Đổi mới sáng tạo và cách tân, Báo Đầu tư phối hợp với Viet Research công bố Danh sách Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam năm 2023 (VIE50) nhằm tôn vinh những doanh nghiệp có áp dụng những đổi mới sáng tạo, cách tân trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có kết quả kinh doanh hiệu quả và có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Chương trình Nghiên cứu trên quy mô toàn quốc về Đổi mới sáng tạo và cách tân có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và cách tân trong giai đoạn kinh tế mới, tôn vinh và thúc đẩy nỗ lực đổi mới, sáng tạo, cách tân của các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệu quả kinh doanh và Thành tựu đổi mới sáng tạo là hai tiêu chí chính để đánh giá và lựa chọn các doanh nghiệp trong danh sách Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam năm 2023 (VIE50).

Trải qua hai năm đầy biến động và khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra, các doanh nghiệp đang dần bắt đầu hướng tới mục tiêu tăng trưởng trở lại. Hầu hết các doanh nghiệp VIE50 đều đang tích cực tìm kiếm sự tăng trưởng trở lại thời kỳ vàng son trước đây. Đổi mới sáng tạo và cách tân tiếp tục trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trong giai đoạn này.

toa-nha-petrovietnam20230413121515.jpg
Trụ sở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Xét về cơ cấu ngành nghề các doanh nghiệp VIE50, đa số tập trung trong 05 nhóm ngành nghề chính là Chế biến, chế tạo; Công nghệ - Viễn thông; Ngân hàng – Tài chính; Y tế và Logistics với tỷ trọng tương ứng là 28,0%, 14,0%, 12,0%, 10,0% và 8,0%. Đây cũng là 05 ngành dẫn đầu về thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và hiệu quả kinh doanh do đổi mới, sáng tạo mang lại vì những lý do chính như hội nhập quốc tế, sức ép cạnh tranh trong ngành, việc tăng cường đầu tư cho công nghệ và nhân lực trong bối cảnh kinh tế mới.

Bên cạnh việc là 1 trong 10 doanh nghiệp dẫn đầu trong VIE50, Petrovietnam còn là doanh nghiệp dẫn đầu trong nhóm ngành nghề Chế biến, chế tạo. Trải qua một giai đoạn ứng phó với “khủng hoảng kép” từ dịch bệnh Covid-19 và giá dầu sụt giảm trong từ cuối năm 2019, Petrovietnam bằng những giải pháp quản trị kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, khắc phục các khó khăn, đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, trong năm 2022, Petrovietnam đạt được nhiều thành tích hết sức ấn tượng, toàn diện. Tất cả chỉ tiêu sản lượng, kinh doanh thuộc 05 lĩnh vực của Tập đoàn đều hoàn thành kế hoạch năm và tăng trưởng cao so với năm 2021 từ 3-26%. Cụ thể, tổng doanh thu của Tập đoàn năm 2022 đạt 931,2 nghìn tỷ đồng, vượt 67% kế hoạch năm, tăng 48% so với năm 2021- đạt kỷ lục trong 61 năm hình thành và phát triển. Nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn hoàn thành kế hoạch cả năm trước 6 tháng, năm 2022 đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, vượt 2,64 lần kế hoạch năm, tăng 52% so với năm 2021. Những kết quả sản xuất kinh doanh của Petrovietnam đã trở thành “điểm sáng” trong nền kinh tế đất nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tạo động lực để thúc đẩy nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn do Covid-19 để phát triển.

Bên cạnh đó, Petrovietnam được đánh giá là một trong những doanh nghiệp lớn, bên cạnh Vietel, FPT…, đã nhanh chóng vào cuộc trong việc đầu tư cho nghiên cứu, phát triển (R&D) và chuyển giao công nghệ, kịp thời nắm bắt các xu hướng trên thế giới nhằm đổi mới, sáng tạo trong kinh doanh. Những năm gần đây, chỉ số "đổi mới, sáng tạo" của Việt Nam đã có sự cải thiện đáng kể. Năm 2021, Việt Nam xếp thứ 44/131 quốc gia (tăng khoảng 36,0% so năm 2020) có sự đóng góp đáng kể của các doanh nghiệp như Petrovietnam.

Lễ Công bố Danh sách Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam năm 2023 (VIE50) và những kết quả của Chương trình Nghiên cứu về Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp sẽ được công bố chính thức tại Hội nghị về Đổi mới sáng tạo được tổ chức vào tháng 6/2023 tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO