Petrolimex ứng dụng công nghệ 4.0 vào bảo vệ môi trường

Khôi Nguyên| 05/06/2021 22:35

(TN&MT) - Điều ai cũng nhận thấy ở Petrolimex đó là một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiên phong về ERP, E-gas, E-invoice, E-office. Đặc biệt Petrolimex là đơn vị đầu tiên của ngành xăng dầu ứng dụng công nghệ 4.0 vào các công trình bảo vệ môi trường như hệ thống thu hồi hơi xăng, hệ thống đo bể tự động đến đầu tư cải tạo hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu.

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào các công trình bảo vệ môi trường

Ứng dụng công nghệ tiên tiến tự động hóa hoàn toàn đầu tiên xử lý nước thải nhiễm dầu tại Petrolimex chính là Công trình cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước và xử lý nước thải nhiễm dầu tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang (Công ty Xăng dầu Khu vực I) từ tháng 3 đến tháng 8/2018. Được biết, sau hơn 6 tháng cải tạo, thi công lắp đặt thiết bị, hệ thống điều khiển tự động hóa, thiết bị quan trắc tự động, Hệ thống đi vào vận hành và đã xử lý toàn bộ nước thải nhiễm dầu phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh của Tổng kho.

Hệ thống này vận hành ở chế độ tự động, căn cứ vào lưu lượng nước thải, phần mềm SCADA cho phép cài đặt thời gian vận hành của bơm (bơm tách dầu, bơm bùn, bơm nước thải) ở các mốc thời gian phù hợp nhất. Nếu hệ thống quan trắc phát hiện một trong các thông số quan trắc (pH, COD, TSS, dầu mỡ khoáng) vượt ngưỡng cho phép, phần mềm SCADA sẽ tự động điều khiển bơm cấp lọc và điều khiển đóng mở các van tương ứng để nước thải chạy qua bồn lọc áp lực và được xử lý trước khi chảy vào bể chứa nước sau xử lý.

Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải nhiễm dầu tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang

Không chỉ tiên phong trong ứng dụng công nghệ ở hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu ở Tổng kho Xăng dầu Đức Giang mà Petrolimex còn là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu tiên tiến hành nghiên cứu lắp đặt thiết bị chống tràn xe bồn trong xuất hàng đường bộ” tại Công ty xăng dầu Khu vực 2. Việc sử dụng sensor báo mức lắp đặt tại cần xuất xe bồn kết nối với thiết bị xuất hàng Accuload để tự động phát hiện mức dầu dâng cao trong cổ hầm hàng xe bồn và đóng van điện, dừng xuất hàng để tránh nguy cơ tràn hầm hang, góp phần vào quá trình tiến tới hiện đại hóa Tổng kho xăng dầu Nhà bè theo những chuẩn mực kho xăng dầu hiện đại của thế giới.

Trước đó, cũng tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang, Petrolimex tiến hành nghiên cứu ứng dụng và triển khai thành công Hệ thống thu hồi hơi xăng (VRU). Kể từ khi đi vào vận hành hệ thống thu hồi hơi, hơi xăng dầu đã giảm rõ rệt, ngay trong giờ cao điểm mùi xăng dầu hầu như đã được triệt tiêu. Kết quả quan trắc liên tục đo tại đầu dòng khí xả ra môi trường của thiết bị, nồng độ Hydrocacbon luôn trong ngưỡng 18 - 20g/m3 (Tiêu chuẩn châu Âu: 35g/m3).

Ứng dụng tự động hóa trong quản lý vận hành

 Nhằm nâng cao mức độ an toàn, giảm thiểu rủi ro tràn dầu gây ô nhiễm môi trường Petrolimex đã triển khai ứng dụng tự động hóa trong quản lý vận hành. Việc ứng dụng tự động hóa đo mức bể này dù mới chỉ ở bước đầu và còn cần được tiếp tục nghiên cứu để ứng dụng sâu rộng triệt để hơn trong thời gian tới nhưng đã góp phần hỗ trợ tốt cho công tác theo dõi, điều độ hàng hóa nội bộ kho, giảm nhẹ một phần sức lao động của công nhân, giảm hao hụt, nâng cao mức độ an toàn trong vận hành xuất nhập bể. Đây là bước tiến cần thiết, tất yếu và quan trọng trong quản trị điều hành doanh nghiệp; thể hiện tầm nhìn và quyết tâm của Ban lãnh đạo trong việc không ngừng nâng cao năng lực quản lý điều hành theo hướng hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Vận hành hệ thống xuất hàng đường bộ

 Ứng dụng tự động hóa trong giao nhận hàng hóa tại các bến xuất đường bộ, đường thủy đã góp phần nâng cao độ chính xác trong giao nhận (nhờ các thiết bị đo tính có độ chính xác cao và tin cậy), giảm thiểu sai sót và yếu tố chủ quan trong đo tính của con người, nâng cao độ ổn định về chất lượng hàng hóa (trong các công nghệ pha chế, phối trộn), giảm thiểu các bước trong quy trình vận hành, qua đó giảm thời gian xuất nhập và nâng cao năng suất lao động của người công nhân.

Định hướng chuẩn hóa hệ thống xử lý nước thải cho các kho xăng dầu

Từ việc cải tạo ứng dụng công nghệ vào hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu của Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, tới đây Petrolimex tiếp tục đầu tư cải tạo và đầu tư mới hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu toàn Tập đoàn. Hiện, Petrolimex  đã và đang xây dựng “Đề án đánh giá lựa chọn giải pháp thoát nước và xử lý nước thải nhiễm dầu tại các kho xăng dầu của Petrolimex”. Theo đó, Đề án sẽ đánh giá lại hệ thống công nghệ xử lý hiện hữu tại các kho xăng dầu; thiết kế và đề xuất các mô hình, phương pháp công nghệ XLNT chuẩn hóa và phù hợp cho hệ thống kho xăng dầu của Petrolimex, đáp ứng các quy định hiện hành về nước thải của Việt Nam, phù hợp với vị trí địa lý và môi trường (xả thải) của từng kho. Đồng thời đáp ứng yêu cầu về hiệu quả đầu tư và hiệu quả khai thác vận hành, đề xuất áp dụng tự động hóa đối với quá trình vận hành, quan trắc, thu nhận, lưu trữ dữ liệu của hệ thống XLNT, kết nối đồng bộ với hệ thống tự động hóa kho xăng dầu trong giai đoạn tới.

 

Cũng từ kết quả nghiên cứu ứng dụng đầu tư hệ thống thu hồi hơi xăng tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang tới đây Petrolimex tiếp tục nghiên cứu ứng dụng và triển khai hệ thống thu hồi hơi xăng dầu tại Tổng kho xăng dầu Nhà Bè và sau nữa sẽ là triển khai nhân rộng công trình này tới các kho xăng dầu đầu mối trong toàn ngành.

Việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào các công trình bảo vệ môi trường ở Petrolimex không những mang lại giá trị kinh tế mà còn mang lại giá trị xã hội, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của Petrolimex. Trong thời gian tới hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của Kho xăng dầu Petrolimex đã và đang được đầu tư với quy mô lớn, trang thiết bị hiện đại và trong giai đoạn sắp tới sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa mức độ tự động hóa, gắn kết chặt chẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại công nghiệp 4.0 để quản lý điều khiển tập trung, tăng năng suất lao động, giảm chi phí qua kho, giảm sự tham gia, tác động của con người tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng bằng sự minh bạch, tiện lợi và chuyên nghiệp.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrolimex ứng dụng công nghệ 4.0 vào bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO