Peru tuyên bố tình trạng khẩn cấp về El Nino ở 14 khu vực

06/07/2015 00:00

(TN&MT) - Peru vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp 60 ngày ở 14 khu vực thị trấn để chuẩn bị tinh thần hứng chịu những thiệt hại có thể xảy ra từ mô hình khí hậu...

(TN&MT) - Hôm Chủ nhật (5/7), phương tiện truyền thông Peru đưa tin, nước này tuyên bố tình trạng khẩn cấp 60 ngày ở 14 khu vực thị trấn để chuẩn bị tinh thần hứng chịu những thiệt hại có thể xảy ra từ mô hình khí hậu El Nino trong mùa mưa.
 
Các khu vực nằm trong tình trạng khẩn cấp bao gồm một số khu vực đánh bắt cá và khai thác mỏ chủ chốt.
 
Theo như dự báo, hiện tượng El Nino có khả năng xảy ra ở mức từ "trung bình đến mạnh" trong mùa đông và không loại trừ một sự kiện bất thường vào mùa hè, bắt đầu vào tháng 12 ở Nam bán cầu.
 
Hiện tượng El Nino đã tàn phá ngành đánh bắt cá địa phương ở Peru và “châm ngòi” cho các vụ sạt lở đất trong những năm qua.
 
Một người cha cùng hai người con đi bộ trên một ngư trường rộng 1,5 ha nứt nẻ, khô cạn. Ảnh: Reuters
Một người cha cùng hai người con đi bộ trên một ngư trường rộng 1,5 ha nứt nẻ, khô cạn. Ảnh: Reuters
 
Hãng thông tấn Andina của Peru cho hay, bản tuyên bố yêu cầu giới chức Peru khẩn trương hành động để chuẩn bị cho "mối nguy hiểm sắp xảy ra" do El Nino và điều kiện khí hậu bất thường.
 
Các vùng nước ấm lên bất thường liên quan đến El Nino khiến sản lượng khai thác cá cơm nước lạnh giảm mạnh trong năm ngoái, kéo theo hậu quả tăng trưởng kinh tế giảm với tốc độ thấp nhất trong 5 năm qua.
 
Peru là nước luôn đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất bột cá, dầu cá làm thức ăn chăn nuôi, đồng thời là nhà xuất khẩu đồng, vàng và bạc lớn trên thế giới.
 
Mai Đan
Theo Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Peru tuyên bố tình trạng khẩn cấp về El Nino ở 14 khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO