Núp bóng giấy phép thăm dò khoáng sản để khai thác đá trái phép tại Mộc Châu (Sơn La): Tạm giữ phương tiện

Lê Tí - Quán Dũng| 23/12/2020 14:26

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin liên quan đến người dân sinh sống tại bản Lùn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La phản ánh việc Công ty TNHH Xây dựng thương mại và Khai khoáng Việt Nam (Công ty Khai khoáng Việt Nam) lợi dụng việc thăm dò khoáng sản tại bản Lùn để tổ chức nổ mìn, khai thác và kinh doanh đá trái phép từ đầu năm 2018 đến nay nhưng tỉnh Sơn La không xử lý dứt điểm vụ việc khiến người dân bức xúc.

Theo thông tin phản ánh của người dân tại bản Lùn sau khi bài viết “Mộc Châu – Sơn La: Núp bóng giấy phép thăm dò khoáng sản để khai thác đá trái phép”, ngày 17/12/2020 các Sở, nghành liên quan đã tổ chức kiểm tra thực địa khu mỏ đang khai thác trái phép của Công ty Khai khoáng Việt Nam và ngày 18/12/2020 Công an tỉnh Sơn La đã kiểm tra và tạm giữ các phương tiện thiết bị phục vụ việc khai thác đá trái phép của Công ty Khai khoáng Việt Nam.

Nếu không có những phản ánh quyết liệt của các hộ dân Bản Lùn và Chi hội Cựu chiến binh bản Lùn về hành vi phá hoại, xâm phạm vào tài sản riêng của người dân, phá hoại cảnh quan môi trường và xâm phạm tài nguyên quốc gia liệu việc khai thác đá trái phép sẽ tiếp diễn đến bao giờ?!

Việc khai thác đá trái phép của Công ty Khai khoáng Việt Nam đã bị Công an tỉnh vào cuộc xử lý

Trao đổi với Phóng viên, ông Lê Văn Dũng, Hạt trưởng hạt Kiểm Lâm huyện Mộc Châu cho biết: Năm 2017, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Sơn La để sản xuất mỏ vật liệu xây dựng thì có đưa diện tích khu mỏ đá ra ngoài quy hoạch rừng, vì lúc đó chỉ là rừng tái sinh nhưng hiện trạng bây giờ đã thành rừng rồi, sắp tới Hạt Kiểm lâm sẽ đề xuất với cơ quan chức năng trình UBND tỉnh đưa diện tích này vào quy hoạch rừng tự nhiên trong kỳ họp HĐND sắp tới.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên nước, Khoáng sản và Khí tượng thủy văn, Sở TN&MT tỉnh Sơn La cho biết: Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Khai khoáng Việt Nam được UBND tỉnh Sơn La cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản số 1442/GP-UBND ngày 19/6/2018 với thời hạn thăm dò là 7 tháng. Đã được phê duyệt trữ lượng khoáng sản tại Quyết định số 2374/QĐ-UBND ngày 28/9/2018. Tuy nhiên, phần diện tích khai thác trái phép của đơn vị nằm ngoài vị trí, tọa độ diện tích được UBND tỉnh cấp phép thăm dò. Việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác được thực hiện theo Quyết định 2549/QĐ-UBND ngày 2/10/2017 về phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh và Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh tại Quyết định số 1021/QĐ-UBND ngày 20/5/2020.

Cây rừng tái sinh phát triển tươi tốt ngay cạnh diện tích được cấp phép thăm dò khoáng sản của Công ty Khai khoáng Việt Nam 

Trong đơn thư ông Vì Văn Hạnh, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh bản Lùn, Trưởng bản Lùn gửi đơn đến Báo Tài nguyên và Môi trường nêu rõ thửa đất khu 969 khoanh số 2, lô số 4 và lô số 5 tại bản Lùn với diện tích khoảng 15. 000 m2 đã được quy hoạch làm đất rừng phòng hộ năm 2002. Hiện trang rừng có rất nhiều cây như Dẻ, Lát, Vối Thuốc, Nghiến, Me Đá … nhiều cây có đường kính 14 – 30 cm, chiều cao 8 - 15m. Đặc biệt, diện tích này lại nằm liền với hơn 100ha rừng phòng hộ đang xanh tốt.

Tại Văn bản số 255/UBND ngày 7/12/2020 UBND xã Mường Sang nêu rõ: Thời gian mỏ đá thực hiện khai thác đá đã gây ra những bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, nổ mìn phá đá phá vỡ cảnh quan tự nhiên, tác động xấu đến môi trường sinh thái, bên cạnh đó việc nghiền đá gây ra lượng bụi lớn ảnh hưởng đến cảnh quan và cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó UBND xã Mường Sang đã phối hợp với Kiểm Lâm huyện kiểm tra rà soát lại hiện trạng vị trí xin cấp phép mỏ đá thuộc tiểu Khu 969 khoanh số 2, lô số 4 và lô số 5 với diện tích khoảng 1,6 ha hiện trạng là rừng cây đủ tiêu chí xác định là rừng tự nhiên (Luật Lâm Nghiệp 2017).

Khoảng 1,6 ha hiện trạng là rừng cây đủ tiêu chí xác định là rừng tự nhiên (Luật Lâm Nghiệp 2017) thuộc diện tích được cấp phép thăm dò khoáng sản của Công ty Khai khoáng Việt Nam

Việc khai thác, xay nghiền đá trái phép đã diễn ra từ năm 2018 đến nay, về quản lý Nhà nước, trách nhiệm của UBND huyện Mộc Châu ở đâu?. Đề nghị UBND tỉnh Sơn La, Công an tỉnh và các Sở ngành, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núp bóng giấy phép thăm dò khoáng sản để khai thác đá trái phép tại Mộc Châu (Sơn La): Tạm giữ phương tiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO