Tài nguyên

Nước về xã đảo Minh Châu

Bút ký của Ngọc Minh Châu 08/02/2024 - 22:38

(TN&MT) - Xuân 2024, xã "đảo" Minh Châu hân hoan trong niềm vui nước sạch về. Đưa được nước sạch về xã đảo Minh Châu là một kỳ tích của Ba Vì nói chung, của Liên danh Công ty Cổ phần Ao Vua và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì nói riêng bởi sau 68 năm thành lập xã, đây là mùa xuân đầu tiên nước sạch mới về với Minh Châu.

Xã "đảo" Minh Châu (huyện Ba Vì) những ngày áp Tết Giáp Thìn đông vui nhộn nhịp khác thường. Trên những chiếc xe mua sắm hàng Tết không chỉ có đào quất lá dong gạo nếp giò gà… mà còn lỉnh kỉnh các loại phụ kiện đường ống nước. Tết này là cái Tết đầu tiên người dân Minh Châu được ăn Tết bằng nước sạch, cũng là cái Tết vô cùng ý nghĩa đối với UBND huyện Ba Vì và Liên danh Công ty Cổ phần Ao Vua và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì (Liên danh).

ong-do-manh-hung.png
Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng trải nghiệm niềm vui đón nước sạch của người dân Minh Châu

“Thời gian qua, huyện Ba Vì đã quyết liệt chỉ đạo công tác phát triển nước sạch nông thôn trên địa bàn. Đến nay, đã triển khai tuyến ống chính và cấp nước đến 26/31 xã thị trấn, số hộ dân được tiếp cận đến hệ thống cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện đạt 92%.

Sự kiện nhân dân xã "đảo" Minh Châu chính thức được tiếp cận với nguồn nước sạch tập trung của Thành phố là một dấu mốc lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển của xã Minh Châu, góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống nhân dân và là động lực phát triển kinh tế của xã.

Tiếp theo Minh Châu, huyện đang đề nghị Liên danh Công ty Cổ phần Ao Vua và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt dự án đầu tư Cấp nước sạch cho 3 xã vùng nông thôn miền núi khó khăn huyện Ba Vì là xã Minh Quang, Khánh Thượng, Ba Vì. Mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ hộ dân trên địa bàn huyện được cung cấp nước sạch đạt 100%”.

Ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì

Minh Châu là xã vùng bãi giữa sông Hồng thuộc huyện Ba Vì, TP. Hà Nội, được thành lập từ năm 1955. Giữa ba bề bốn bên là nước nhưng xã đảo có diện tích tự nhiên 563,33ha với 1.438 hộ dân, 6.541 nhân khẩu gần 70 năm qua không có nước sạch để sử dụng mà lệ thuộc vào nguồn nước từ giếng khoan, chất lượng không qua kiểm định, chất lượng cuộc sống của người dân Minh Châu vì thế bị ảnh hưởng rất nhiều từ nguyên nhân thiếu nước sạch. Đây là niềm trăn trở băn khoăn lớn của Đảng ủy, UBND huyện Ba Vì và Liên danh trong nhiều năm qua.

Bởi đưa nước sạch về Minh Châu là một câu chuyện khá khó khăn do xã có địa hình địa lý phức tạp, cách trở sông ngòi, giao thông không thuận tiện, dân cư thưa thớt không tập trung. Theo tính toán của kỹ sư Đỗ Minh Chương - cán bộ Nhà máy nước sạch Sông Đà Ba Vì (thuộc Liên danh), đầu tư hệ thống đường ống cấp nước cho Minh Châu là bài toán đau đầu nhất với Ban Lãnh đạo Công ty và Nhà máy bởi mục tiêu của họ là phủ sóng cấp nước cho Ba Vì trên diện rộng, nhất là đối với các địa phương có địa hình phức tạp, khó vận hành, đòi hỏi đầu tư lớn như Minh Châu. Nhưng càng đối diện với khó khăn thì mục tiêu đưa nước sạch về Minh Châu càng đeo đẳng thôi thúc họ phải biến khát vọng thành hiện thực.

duong-ong-nuoc-sach.png
Hình ảnh này quá quen thuộc ở nhiều địa phương, nhưng đối với xã "đảo" Minh Châu, đây là hình ảnh lần đầu tiên mới thuộc về người dân Minh Châu

Minh Châu cũng là mảnh ghép gần như cuối cùng trong bức tranh Nông thôn mới của Ba Vì. Xã "đảo" Minh Châu vừa xa trung tâm huyện, vừa xa đầu mối cấp nước là Nhà máy nước sạch Sông Đà Ba Vì, lại gần như cách biệt với các xã phường lân cận. Sự cách biệt đặc thù này là yếu tố cản trở đầu tư mà nước sạch là một trong những yếu tố điển hình. Ước tính, chi phí lắp đặt thi công hạ tầng, đường ống phục vụ kéo nước về Minh Châu cao gấp cỡ chục lần so với địa phương bình thường, chưa tính tới các yếu tố liên quan khác.

Nhưng “Trong hành trình xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao và thực hiện Chương trình số 03 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025”, mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau” là mục tiêu tha thiết mà Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì đề ra. Chúng tôi đã đặt quyết tâm bằng mọi giá phải đưa Minh Châu phát triển ngang bằng với các địa phương khác, trước tiên từ mục tiêu xây dựng Nông thôn mới và đưa nước sạch về với người dân” - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng chia sẻ.

Năm 2019, xã đảo Minh Châu được công nhận về đích nông thôn mới. Diện mạo Minh Châu đã có nhiều thay đổi, điện - đường - trường - trạm được Nhà nước đầu tư đồng bộ. Năm 2000, xã có điện lưới, đường giao thông đến trụ sở xã và liên thôn đã được bê tông hóa và thắp sáng đến 7 đơn vị khu dân cư. Tuy nhiên, nước sạch cho người dân Minh Châu thì thời điểm đó vẫn chỉ là một ước mơ…

Vì thế nên việc đưa được nước sạch vượt sông Hồng về với xã "đảo" Minh Châu đối với người dân nơi đây như một kỳ tích mà theo cách nói của họ “không biết nói sao để bày tỏ hết sự biết ơn đối với chính quyền và Liên danh Công ty Cổ phần Ao Vua và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì”.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình hiện thực hóa mơ ước của người dân Minh Châu, người đứng đầu Liên danh Công ty Cổ phần Ao Vua và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì cho biết, thời điểm đầu tiên khi mới xây dựng dự án, Liên danh đã xây dựng rất nhiều phương án như xây dựng cụm xử lý nước tại xã đảo, đấu nối đường ống qua Cầu Vĩnh Thịnh, mua lại nước của Công ty cấp nước Vĩnh Phúc… tuy nhiên, tất cả các phương án đặt ra đó đều không khả thi. Chỉ đến khi phương án khoan rút lõi đưa ống qua Sông Hồng được vạch ra và được Cục đường thủy Việt Nam cấp phép thi công thì niềm tin về sự thành công mới được thắp lên mạnh mẽ. Nó như một động lực thúc đẩy họ vượt qua khó khăn trở ngại để đạt bằng được mục tiêu mặc dù trong quá trình thi công, do địa hình địa chất phức tạp, mũi khoan đầu tiên phải thực hiện đến lần thứ 15 mới cho kết quả. Từ thành công ban đầu ấy, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Liên danh đã miệt mài ngày đêm trên công trình thi công dẫn ống sang xã đảo với quyết tâm đảm bảo tiến độ kịp phát nước vào đúng dịp Tết Nguyên Đán 2024.

lanh-dao-huyen-tang-qua-cho-dv-thi-cong-duong-ong-nuoc-sach.png
Đại diện Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì tặng quà cho đơn vị thi công trong Lễ khánh thành
thu.png
Cán bộ đơn vị thi công vận hành thử hệ thống dẫn nước

Không thể kể hết những khó khăn đặt ra mà mũi khoan đầu tiên thành công sau 15 lần thực hiện chỉ là một trong chuỗi khó khăn cuối cùng. Chẳng hạn như trước đó, việc xúc tiến thi công các đường nhánh, trục chính trên địa bàn xã được triển khai từ tháng 2/2022 đến tháng 11/2022 hoàn thành, tuy nhiên, đến cuối 2023, đầu 2024, việc hoàn thiện thể chế chính sách đặc thù cho Minh Châu với quyết định D160 thi công tuyến nước sạch qua sông Hồng phục vụ cấp nước sạch cho nhân dân xã Minh Châu mới tạo cú hích mạnh mẽ để mở ra một chương mới làm đổi thay cuộc sống người dân xã đảo.

Với sự quan tâm sát sao của TP. Hà Nội, với quyết tâm của lãnh đạo huyện Ba Vì, với nỗ lực vượt khó của Liên danh Công ty Cổ phần Ao Vua và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì, với sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, người dân xã Minh Châu trong việc cùng với đơn vị thi công bàn giao mặt bằng, địa điểm, vị trí tuyến đường ống qua sông Hồng, trong thời gian gần một tháng, với 13 mũi khoan ngày đêm, đến ngày 28/1/2024, đã khoan thành công từ bờ xã Chu Minh sang bờ xã Minh Châu, tổ chức lắp đường ống nước đến 4/2/2024 hoàn thành và đưa nước sạch vượt sông Hồng sang xã “đảo”. Hiện tại, đơn vị thi công đã tổ chức lắp đồng hồ và đường dẫn nước cho 10 hộ dân đầu tiên sử dụng nước sạch trên địa bàn xã. Dự kiến trong quý 1/2024, phấn đấu lắp xong toàn bộ để 100% hộ dân Minh Châu được dùng nước sạch từ mùa xuân mới này.

Ông Nguyễn Công Hồng - 1 trong 10 hộ dân đầu tiên của Minh Châu được sử dụng nước sạch không giấu được niềm vui. Đôi tay ông run run mở vòi nước, gương mặt ông lấm tấm những giọt nước không biết là nước từ đường ống hay nước mắt của người đã sống gần trọng đời người với xã "đảo" nay mới được đón dòng nước sạch đầu tiên. Ông bảo: “Minh Châu đổi đời rồi, không có sự quan tâm của các anh cấp thành phố và cấp huyện và “cái anh” Liên danh thì không biết đến bao giờ Minh Châu mới có mùa xuân này”.

Là một trong những hộ dân được lắp đặt nước sạch đầu tiên của xã, anh Nguyễn Duy Quyền ở thôn Chu Châu cũng không giấu được niềm vui. Anh chia sẻ: “Lâu nay gia đình rất lo khi dùng nước giếng khoan vì không biết ô nhiễm thế nào. Nay nước sạch về giúp gia đình yên tâm sinh hoạt hàng ngày. Mình ăn bát cơm nấu từ nước sạch cũng làm cho bữa cơm trở nên ngon hơn”.

Chung niềm vui với ông Hồng, anh Quyền, chị Tính… là niềm vui của Trưởng thôn Chu Châu Nguyễn Danh Chiến. Ông cho biết, việc kéo đường ống nước về xã là một việc làm rất khó khăn, vì thế lâu nay địa phương vẫn phải dùng nước giếng khoan, mặc dù biết nước giếng khoan bị ô nhiễm nhưng không có cách nào khác. Sau nhiều năm mong mỏi, giờ đây nước sạch đã về với bà con, có gì vui hơn việc mùa xuân năm nay bà con được đón dòng nước sạch.

Nước sạch về xã đảo Minh Châu - niềm hạnh phúc ấy tưởng chừng giản đơn mà bao năm mới thành hiện thực. Là người theo dõi dự án này từ ngày đầu mới hình thành ý tưởng và có dịp đồng hành với những người đứng đầu, tâm huyết của Liên danh, từ rất lâu, đến hôm nay, khi dòng nước đã chảy thông suốt về Minh Châu, tôi mới có dịp chứng kiến nụ cười mãn nguyện của một người con Ba Vì - tác giả của dự án tâm huyết này nhưng luôn luôn là người lặng lẽ đứng sau. Anh chỉ nói một câu ngắn gọn: “Anh đã phần nào trả ơn được quê hương”.

Đúng, nước về xã "đảo" Minh Châu không chỉ là dòng nước sạch đơn thuần mà trong đó chở theo bao ý nghĩa, bao tình cảm, từ mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên bước đường phát triển của Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì cho đến khát vọng trao đi yêu thương bằng những việc làm thiết thực của Liên danh Công ty Cổ phần Ao Vua và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì. Có thể nói, câu chuyện nước sạch ở Minh Châu là minh chứng ấn tượng về sự đoàn kết, chung lòng, chung ý chí. Với tôi, đó còn là câu trả lời thuyết phục về tính đúng đắn của công tác xã hội hóa ngành nước ở Ba Vì nói riêng và các địa phương, một câu trả lời hứa hẹn mở ra những hướng đi mới trong tương lai…

Tôi thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính quyền và toàn thể nhân dân xã Minh Châu xin gửi lời cảm ơn đến các đồng chí Lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành; lãnh đạo huyện và các phòng ban của huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cùng với Liên danh Công ty Cổ phần Ao Vua và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì đã đầu tư, thi công thành công công trình để người dân xã Minh Châu được dùng nước sạch. Theo Kế hoạch, trong quý 1/2024, 100% hộ dân xã Minh Châu được dùng nước sạch. Đây là chỉ tiêu tiền đề cho Kế hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Minh Châu dự kiến vào năm 2025 - năm Kỷ niệm 70 năm ngày Thành lập xã. Mục tiêu hướng tới sự phát triển kinh tế, xã hội và du lịch sinh thái trong tương lai đối với địa phương xã "đảo" Minh Châu”.

Ông Nguyễn Danh Đạt - Chủ tịch UBND xã Minh Châu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước về xã đảo Minh Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO