Núi Thành (Quảng Nam): Người dân đồng thuận di dời để thực hiện dự án cầu Tam Giang

27/04/2018 15:28

(TN&MT) – Công trình xây mới cầu Tam Giang do UBND huyện Núi Thành làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 150 tỷ đồng, là một trong những công trình trọng điểm nối thị trấn Núi Thành và xã Tam Giang, góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội của vùng đất ven biển huyện Núi Thành.  

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Ngô Văn Thống, Chủ tịch xã Tam Giang, huyện Núi Thành, cho biết trên địa bàn xã Tam Giang có 35 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng mới cầu Tam Giang, chính quyền địa phương đã nhiều lần phối hợp với các ngành liên quan tổ chức họp dân để giải quyết các vướng mắt liên quan đến dự án cầu Tam Giang.
 

Công trình cầu Tam Giang đã khởi công nhưng việc đền bù, bố trí tái định cư vẫn chưa thực hiện xong
Công trình cầu Tam Giang đã khởi công nhưng việc đền bù, bố trí tái định cư vẫn chưa thực hiện xong

Theo ông Ngô Văn Thống thì qua các buổi làm việc, người dân rất đồng thuận việc di dời để nhà thầu triển khai dự án. Tuy nhiên, theo 2 biên bản làm việc với 14 hộ dân có nhu cầu tái định cư ngày 02/3/2017 và ngày 12/4/2018 do ông Thống cung cấp thì việc áp giá đền bù vẫn chưa thực hiện xong và việc bố trí tái định cư cho các hộ dân đi nơi khác hay bố trí tại chổ vẫn còn rất nhiều mâu thuẫn.
 

Một hộ dân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của dự án tại thôn Hòa An, xã Tam Giang, cho biết UBND xã có thông báo sẽ bố trí tái định cư cho các hộ dân giải tỏa vào khu đất cách nơi ở cũ khoảng 200m, nhưng gia đình tôi cả mấy chục năm nay chỉ biết dựa vào buôn bán mà kiếm sống, nếu bây giờ cả gia đình phải chuyển vào khu vực đó thì không biết làm gì.
 

Và mới đây nhất, tại biên bản cuộc họp ngày 12/4, ông Ngô Văn Thống cũng chỉ trả lời “nước đôi” với lời người dân: “UBND xã ghi nhận đề xuất của bà con về việc tái định cư tại chỗ và sẽ kiến nghị với UBND huyện nhưng chưa hứa vì vị trí Đồng Lồi còn nằm trong quy hoạch chung của huyện…”.
 

Do chưa hoàn thành việc giải tỏa và bàn giao mặt bằng nên đơn vị thi công bố trí rất ít công nhân làm việc và chỉ thi công cầm chừng
Do chưa hoàn thành việc giải tỏa và bàn giao mặt bằng nên đơn vị thi công bố trí rất ít công nhân làm việc và chỉ thi công cầm chừng

Để tìm hiểu rõ hơn về thông tin dự án, PV Báo TN&MT đã liên hệ và làm việc với ông Nguyễn Quý Ngọc, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Tổng Công ty Công trình đường sắt, đơn vị nhà thầu thi công cầu Tam Giang. Ông Ngọc cho biết, công trình cầu Tam Giang bao gồm 5 nhịp, mỗi nhịp 40m và đường dẫn 2 đầu cầu. Quý II-2017, dự án cầu Tam Giang được giao cho nhà thầu thi công nhưng mãi đến tháng 9-2017, công trình mới bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, tính đến nay đã hơn 6 tháng nhưng công trình chỉ mới thực hiện được một số hạng mục trên sông do còn vướng công tác giải phóng mặt bằng.
 

Ông Ngọc cũng cho biết, dự kiến tháng 7/2018, công trình cầu Tam Giang sẽ hoàn thành, tuy nhiên đến nay vẫn còn hàng chục hộ dân trong vùng dự án chưa được giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu nên trong thời gian dài đơn vị chỉ thi công cầm chừng. Do đó, chắc chắn công trình cầu Tam Giang sẽ không thể hoàn thành như tiến độ đề ra.
 

Hiện Thanh tra huyện Núi Thành cũng đã vào cuộc để thanh kiểm tra việc giải tỏa đền bù ở phía thị trấn Núi Thành để nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc phát sinh, sớm hoàn thành việc giải tỏa và bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công cầu Tam Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi Thành (Quảng Nam): Người dân đồng thuận di dời để thực hiện dự án cầu Tam Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO